องคมนตรีกล่าวถ้อยแถลงแก่ผู้เข้าร่วมประชุม CND ครั้งที่ 64

 17 เม.ย. 2564 10:00   

พลเอก กัมปนาท รุดดิษฐ์ องคมนตรี ประธานกรรมการบริหารมูลนิธิโครงการหลวง

เป็นผู้แทนของมูลนิธิโครงการหลวงจากประเทศไทย กล่าวถ้อยแถลงแก่ผู้เข้าร่วมประชุม CND ครั้งที่ 64

วันที่ 15 เมษายน 2564 พลเอก กัมปนาท รุดดิษฐ์ องคมนตรี ในฐานะประธานกรรมการบริหารมูลนิธิโครงการหลวง ได้เป็นผู้แทนของมูลนิธิโครงการหลวงจากประเทศไทย กล่าวถ้อยแถลงแก่ผู้เข้าร่วมประชุม CND ครั้งที่ 64 ซึ่งเป็นเวทีประชุมสำคัญของกลุ่มสมาชิกสหประชาชาติ 193 ประเทศ ในรูปแบบ VDO Conference เนื่องจากในปีนี้ทั่วโลกประสบกับภาวะการแพร่ระบาดของโควิด-19 โดยการประชุม CND นี้ จัดเป็นประจำทุกปี เพื่อระดมความคิดจากประเทศสมาชิก เพื่อเป้าหมายสู่การอยู่ดีกินดีของประชาคมโลก ซึ่งในปีนี้ได้จัดขึ้นระหว่างวันจันทร์ที่ 12 - วันศุกร์ที่ 16 เมษายน 2564 โดยมีศูนย์บริหารการประชุมด้วยระบบ Video Conference ณ ศูนย์ประชุมนานาชาติกรุงเวียนนา สาธารณรัฐออสเตรีย


จากแถลงการณ์รัฐมนตรี ปี พ.ศ. 2562 ที่ได้แสดงความกังวลต่อความท้าทายจากปัญหายาเสพติดโลก และยืนยันเจตนารมณ์ที่จะแก้ไขปัญหาบนพื้นฐานของความรับผิดชอบร่วมกัน โดยประเทศสมาชิกย้ำถึงบทบาทที่สำคัญในการกำหนดนโยบายของ CND ในการบูรณาการการดำเนินงานให้เป็นไปในทิศทางเดียวกัน จึงได้กำหนดให้มีการจัดทำแผนงานหลายปี (multi-year workplan) สำหรับการหารือประเด็นสำคัญของการประชุมในครั้งนี้ ซึ่ง 1 ในประเด็นที่สำคัญ ได้แก่ “การส่งเสริมการมีส่วนร่วมของเยาวชนในการป้องกันยาเสพติด”


โดยที่มูลนิธิโครงการหลวงเป็นหนึ่งในองค์กรที่ประสบผลสำเร็จในการพัฒนาอาชีพทางเลือกเพื่อแก้ปัญหาฝิ่น และความยากจนบนพื้นที่สูง ได้รับการยอมรับว่าเป็นแนวปฏิบัติที่เกิดผลเป็นรูปธรรม สามารถนำไปประยุกต์ใช้ในพื้นที่สูงต่าง ๆ ในประเทศและนานาชาติได้อย่างแท้จริง ดังนั้น มูลนิธิโครงการหลวง จึงได้รับการยอมรับในเวทีการประชุมเพื่อ ถ่ายทอดรูปแบบความสำเร็จให้เป็นแบบอย่างแก่ประเทศอื่น ๆ โดยการประชุมครั้งนี้องคมนตรีได้กล่าวถึงการดำเนินงานพัฒนาเลือกของมูลนิธิโครงการหลวงต่อเยาวชนในการป้องกันยาเสพติดในพื้นที่มูลนิธิโครงการหลวง

 ข่าวสารและกิจกรรม อื่นๆ