มูลนิธิโครงการหลวงประชุมหารือความร่วมมือกับผู้จัดการสำนักงาน UNODC ประจำสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา

 19 มี.ค. 2566 03:38   


วันที่ 14 มีนาคม 2566 พลเอก กัมปนาท รุดดิษฐ์ องคมนตรี ประธานกรรมการบริหารมูลนิธิโครงการหลวง พร้อมด้วย เอกอัครราชทูต ณ กรุงเวียนนา และผู้แทนไทยจากมูลนิธิโครงการหลวง สถาบันวิจัยและพัฒนาพื้นที่สูง พร้อมคณะได้ร่วมประชุมหารือความร่วมมือกับ Mr. Benedikt Hofmann ผู้จัดการ สำนักงาน UNODC ประจำสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา ในการพัฒนาต่อยอดความร่วมมือตามความมุ่งมั่นของโครงการหลวงในการช่วยชาวเขา ช่วยชาวเรา ช่วยชาวโลก ณ ศูนย์ประชุมนานาชาติเวียนนา สาธารณรัฐออสเตรีย


โดยเมื่อปี พ.ศ. 2556 UNODC ประจำสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา ได้ขอความร่วมมือจากมูลนิธิโครงการหลวงสนับสนุนการดำเนินงานพัฒนาทางเลือกของ UNODC ประจำสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา ในพื้นที่รัฐฉาน เพื่อนำองค์ความรู้ของโครงการหลวงด้านการพัฒนาทดแทนพืชเสพติด และการพัฒนาพื้นที่สูงอย่างยั่งยืน ไปประยุกต์ใช้ โดยมีการลงนามบันทึกความเข้าใจระหว่างกัน จำนวน 2 ฉบับ ในปี พ.ศ.2560 และ 2561 ประเด็นความร่วมมือเป็นการสนับสนุนการฝึกอบรมถ่ายทอดความรู้และเทคโนโลยีให้แก่เกษตรกรและเจ้าหน้าที่ ในพื้นที่ดำเนินโครงการของ UNODC พร้อม นักวิชาการจากโครงการหลวงได้เดินทางไปที่เมียนมาเพื่อให้คำปรึกษา แนะนำเทคโนโลยีการปลูกผักในระบบโรงเรือน และระบบน้ำหยด สนับสนุนเมล็ดพันธุ์ผักและกิ่งพันธุ์ไม้ผลเขตหนาวให้เกษตรกร ให้คำปรึกษาและฝึกอบรมการผลิตและการขอรับรองกาแฟอินทรีย์และผักอินทรีย์

นอกจากนี้ ผู้เชี่ยวชาญกาแฟ ชาวเปรู ของ UNODC ประจำสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา ยังได้เดินทางมาฝึกอบรมและให้คำแนะนำด้านการผลิตกาแฟคุณภาพแก่เจ้าหน้าที่โครงการหลวง รวมทั้งมอบเมล็ดพันธุ์กาแฟเพื่อทดลองปลูกในพื้นที่โครงการหลวง การประชุมร่วมกันในครั้งนี้จึงเป็นการกระชับความร่วมมือเพื่อจะดำเนินต่อไป ในลักษณะภาคีความร่วมมือของหน่วยงานใน 3 ประเทศ ได้แก่ โครงการหลวงของประเทศไทย UNODC ประจำสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา และสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ซึ่งจะทำให้เกิดการแลกเปลี่ยนประสบการณ์ และความรู้ในการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง

ในบ่ายวันเดียวกัน องคมนตรี เอกอัครราชทูต ณ กรุงเวียนนา และคณะผู้แทนไทยจากมูลนิธิโครงการหลวง สถาบันวิจัยและพัฒนาพื้นที่สูง ได้เข้าร่วมรับฟังการเสวนาในหัวข้อ การมุ่งสู่เป้าหมายการพัฒนาทางเลือกที่ครอบคลุม ซึ่งจัดขึ้นโดยสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) มูลนิธิแม่ฟ้าหลวง และกระทรวงการต่างประเทศของไทย ร่วมกับ รัฐบาลประเทศเยอรมนี สาธารณรัฐเปรู และสำนักงานว่าด้วยยาเสพติดและอาชญากรรมแห่งสหประชาชาติ


 ข่าวสารและกิจกรรม อื่นๆ