The International Workshop on Royal Project Highland Quinoa Production and Knowledge exchange

 27 มี.ค. 2566 09:53   


จากผลสำเร็จของการวิจัยและพัฒนาพันธุ์คีนัว โดยมูลนิธิโครงการหลวง ร่วมกับ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ทำให้ปัจจุบันสามารถคัดเลือกสายพันธุ์ที่ดี และขึ้นทะเบียนในนามมูลนิธิโครงการหลวงแล้วถึง 4 สายพันธุ์ นำมาสู่การจัดกิจกรรมถ่ายทอดนวัตกรรมการผลิตคีนัวบนพื้นที่สูงของมูลนิธิโครงการหลวง ซึ่งจะเป็นการต่อยยอดให้เกิดการขยายผลความสำเร็จจากการวิจัยคีนัว ไปสู่การเป็นพืชเศรษฐกิจใหม่

โครงการหลวงได้กำหนดจะจัดกิจกรรมแลกเปลี่ยนประสบการณ์ ถ่ายทอดองค์ความรู้การปลูกคีนัวแก่เกษตรกรในประเทศและกลุ่มประเทศใกล้เคียง อาทิ ประเทศเวียดนาม เมียนมาร์ มาเลเซีย ภูฏาน รวมทั้งผลักดันการขยายช่องทางการตลาดคีนัวในประเทศไทย โดยเป็นการสัมมนาทางวิชาการคีนัวของนักวิชาการและผู้เชี่ยวชาญในประเทศไทยและกลุ่มประเทศสมาชิกอาเซียน ระหว่าง 29 -30 มีนาคม 2566 ณ ศูนย์วิจัยและพัฒนาการเกษตรโครงการหลวง ชนกาธิเบศรดำริ และสถานีเกษตรหลวงปางดะ อำเภอสะเมิง จังหวัดเชียงใหม่

วันที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2566 รับชมการสัมมนาทางวิชาการและการบรรยายพิเศษ ได้แก่

• A Lecture on the Cultivation and Production of Quinoa in Chile by Chilean Agriculture Attaché to ASEAN  โดย Mr. Fernando Balart.

• การวิจัยและการปรับปรุงพันธุ์คีนัวบนพื้นที่สูง โดย รศ.ดร.ปิติพงษ์ โตบันลือภพ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์

• การวิจัยด้านแปรรูปผลิตภัณฑ์จากผลผลิตคีนัว โดย ศ.ดร.ไพโรจน์ วิริยจารี มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

• การพัฒนาผลิตภัณฑ์อาหารเสริมสุขภาพจากคีนัว โดย ดร.วนิดา เทวารุทธิ์ ชิติสรรค์กุล มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์

• การวิจัยด้านอุปสงค์และอุปทานตลอดห่วงโซ่ผลิตภัณฑ์คีนัวในประเทศไทย ผศ.ดร.ชาติชาย เขียวงามดี มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

• การขยายผลสำเร็จของคีนัวในพื้นที่มูลนิธิโครงการหลวง โดย นางกาญจนา ปรังการ มูลนิธิโครงการหลวง

นอกจากนี้ยังมีการบรรยายพิเศษอื่น ๆ อาทิ การถ่ายทอดองค์ความรู้และประสบการณ์การปลูกคีนัวของผู้เชี่ยวชาญในกลุ่มประเทศสมาชิกอาเซียนและการแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็น เรื่อง การผลิตและแปรรูปคีนัวสู่พืชเศรษฐกิจบนพื้นที่สูง จากเครือข่ายความร่วมมือทั้งภาครัฐและเอกชนรวมทั้งการระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับทิศทางของคีนัวในอนาคต


วันที่ 30 มีนาคม 2566 กิจกรรม Field day ณ สถานีเกษตรหลวงปางดะ อ.สะเมิง จังหวัดเชียงใหม่ ชมนิทรรศการการพัฒนาพันธุ์คีนัวในประเทศไทย การใช้เทคโนโลยีดิจิทัลด้านอารักขาพืช คุณประโยชน์ และการแปรรูปคีนัว ลานกิจกรรมถ่ายทอดเทคโนโลยีนวัตกรรมคีนัวบนพื้นที่สูง แปลงแสดงพันธุ์คีนัว แปลงสาธิตการนำเทคโนโลยีระบบการให้น้ำแบบโซล่าเซลล์ และการสาธิตการประกอบอาหารเกี่ยวกับคีนัว

ผู้สนใจรับชมการถ่ายทอดสดได้ผ่านทางเฟซบุ๊กโครงการหลวง

https://www.facebook.com/royalproject.pr



 ข่าวสารและกิจกรรม อื่นๆ