องคมนตรีประชุมติดตามการดำเนินงานของมูลนิธิโครงการหลวง ประจำเดือน เมษายน 2566

 19 เม.ย. 2566 10:28   


วันที่ 20 เมษายน 2566 พลเอก กัมปนาท รุดดิษฐ์ องคมนตรี ประธานกรรมการบริหารมูลนิธิโครงการหลวง เป็นประธานการประชุมมูลนิธิโครงการหลวง ประจำเดือนเมษายน 2566 ณ ห้องประชุม ชั้น 2 อาคารปฏิบัติการ 1 ศูนย์วิจัยและพัฒนาการเกษตรโครงการหลวง ชนกาธิเบศรดำริ ต.แม่เหียะ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ ร่วมกับการประชุมผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ เพื่อติดตามความก้าวหน้าการประสานการทำงานร่วมกันระหว่างมูลนิธิโครงการหลวงและหน่วยงานต่าง ๆ เพื่อรับฟังผลการดำเนินงานของหน่วยงานร่วมสนับสนุน โดยในครั้งนี้ สำนักงานพัฒนาที่ดินเขต 6 กรมพัฒนาที่ดิน หน่วยงานสนับสนุนด้านการพัฒนาระบบอนุรักษ์ดินและน้ำ ได้วางแผนการอบรมหมอดินอาสาในการพัฒนาความรู้ด้านการวางแผนการวิเคราะห์ดิน การปรับปรุงบำรุงดิน การทำเกษตรอินทรีย์ รวมทั้งการฝึกอบรมด้านการผลิตปุ๋ยหมัก น้ำหมักชีวภาพ แก่กลุ่มเกษตรกรในพื้นที่ศูนย์พัฒนาโครงการหลวง 5 แห่ง ได้แก่ ศูนย์ฯ ทุ่งเริง แม่สะป๊อก พระบาทห้วยต้ม ห้วยเสี้ยว และแม่แฮ รวมทั้งการจัดกิจกรรมโครงการเกษตรอินทรีย์ในโรงเรียน เพื่อให้เด็ก ๆ ได้รับความรู้และได้ลงมือปฏิบัติจริง นอกจากนี้ยังดำเนินการปรับปรุงบำรุงดินในพื้นที่ดินเป็นกรด ฟื้นฟู และป้องกันการชะล้างพังทลายของดินด้วยหญ้าแฝก ในพื้นที่โครงการหลวงทั้ง 39 แห่

 

สำนักงาน ป.ป.ส. หนึ่งในหน่วยงานสำคัญที่ปฏิบัติงานด้านการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด ได้รายงานสถานการณ์การควบคุมพื้นที่ปลูกฝิ่นใน 8 จังหวัดภาคเหนือ ในปี พ.ศ. 2565 ถึง 2566 ยังคงพบพื้นที่ลักลอบปลูกฝิ่นบางแห่ง จึงได้ร่วมกับ โครงการกำจัดพืชเสพติด กองทัพภาคที่ 3 เข้าพิสูจน์ทราบและถอนทำลายต้นฝิ่น ซึ่งยังเป็นเพียงต้นอ่อน พร้อมการสร้างความเข้าใจกับผู้ปลูกไปพร้อมกัน นอกจากนี้ การจัดกิจกรรมพัฒนาและส่งเสริมเยาวชนเพื่อป้องกันยาเสพติดเป็นกิจกรรมสำคัญ เห็นได้จากโครงการวัคซีนวัยรุ่นของโครงการหลวง เป็นกิจกรรมที่สามารถสร้างภูมิคุ้มกันแก่เยาวชนในพื้นที่ไม่ให้ไปยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติด และยังช่วยเฝ้าระวังการลักลอบปลูกฝิ่นในหมู่บ้าน การดำเนินการในโครงการวัคซีนวัยรุ่นนี้ เป็นกระบวนการรวมกลุ่ม ให้ความรู้ด้านพิษภัยของยาเสพติด และฝึกทักษะด้านต่าง ๆ เช่น กีฬา อาชีพเกษตรกรรมแก่เยาวชน ในปีนี้เป็นการดำเนินการต่อยอดเป็นปีที่ 3 นอกจากนี้ สำนักงาน ปปส. ภาค 5 ยังร่วมกับโครงการหลวงในการสร้างมาตรการป้องกันในสถานศึกษาอย่างต่อเนื่อง โดยประเมินสถานการณ์การแพร่ระบาดและกำหนดรูปแบบการป้องกัน เพื่อรองรับในช่วงเปิดเทอม ในเดือนมิถุนายน 2566 ในโครงการโรงเรียนสีขาวปลอดยาเสพติด มีโรงเรียนเป้าหมาย 3 แห่ง ในพื้นที่ศูนย์พัฒนาโครงการหลวงปางอุ๋ง แม่แฮ และทุ่งหลวง

 

องคมนตรียังได้ประชุมติดตามการจัดตั้งศูนย์วิจัยและพัฒนาประมงโครงการหลวงป่าเมี่ยง โดยการสนับสนุนของกรมชลประทาน ซึ่งจะเพาะเลี้ยงปลาเทร้าต์ในช่วงเดือนสิงหาคมนี้ จำนวน 5,000 ตัว และเดือนกันยายน จำนวน 5,000 ตัว เริ่มจำหน่ายสู่ผู้บริโภคได้ในเดือนเมษายน 2567 และเดือนสิงหาคม 2567 ปลาเรนโบว์เทราต์เป็นปลาที่อาศัยในน้ำที่ใสสะอาด มีอุณหภูมิน้ำที่เหมาะสมระหว่าง 10 – 20 องศาเซลเซียส พื้นที่ในประเทศไทยที่สามารถเลี้ยงปลาชนิดนี้ได้ ต้องมีอุณหภูมิน้ำต่ำตลอดทั้งปี โดยการใช้ประโยชน์จากความเย็นของน้ำตามธรรมชาติ การเพาะเลี้ยงนี้สามารถชดเชยการนำเข้าจากต่างประเทศ นอกจากจะเป็นการช่วยเศรษฐกิจของชาติแล้ว ยังส่งเสริมสุขภาพของคนไทยอีกด้วย

 

 ข่าวสารและกิจกรรม อื่นๆ