องคมนตรีประชุมติดตามความก้าวหน้าการดำเนินงานของศูนย์พัฒนาโครงการหลวงเลอตอ

 26 เม.ย. 2566 01:04   


วันที่ 21 เมษายน 2566 พลเอก กัมปนาท รุดดิษฐ์ องคมนตรี ประธานกรรมการบริหารมูลนิธิโครงการหลวง ประชุมติดตามความก้าวหน้าและขับเคลื่อนการดำเนินงานของศูนย์พัฒนาโครงการหลวงเลอตอ อ.แม่ระมาด จ.ตาก ร่วมกับ ส่วนราชการจังหวัดตาก ผู้แทนจากกระทรวง กรม และหน่วยงานส่วนท้องถิ่นที่เกี่ยวข้อง ณ อาคารศูนย์ประสานงานเศรษฐกิจพอเพียงบ้านเลอตอ มูลนิธิโครงการหลวง จัดตั้งศูนย์พัฒนาโครงการหลวงเลอตอขึ้น พื่อเป็นต้นแบบการพัฒนาพื้นที่สูงอย่างยั่งยืน เป็นศูนย์แห่งแรกในรัชสมัยปัจจุบัน ดำเนินการตามขั้นตอนโครงการหลวงโมเดลที่ได้รับพระราชทานจากพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร โดยการกำหนดขอบพื้นที่ใช้ประโยชน์ตามกฎหมายและหลักวิชาการ พัฒนาอาชีพเกษตรแก่ราษฎรชาวไทยภูเขาเผ่าปกาเกอะญอบนหลักเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ด้วยการสร้างความเข้าใจ ความเชื่อมั่นจากการเห็นตัวอย่างความสำเร็จ มีการจัดทำแปลงสาธิตเพื่อเป็นตัวอย่างแก่เกษตรกร ได้แก่ การปลูกผักในโรงเรือนที่มีระบบประหยัดน้ำและการให้ปุ๋ยแบบอัตโนมัติ เป็นไปตามหลักการใช้พื้นที่น้อยแต่ได้มูลค่ามาก ทดสอบสาธิตการปลูกฝรั่งสายพันธุ์ต่าง ๆ ได้แก่ หงเป่าสือ แตงโม เหมยกุยหง สุ่ยหมี่ และจินชุ่ย รวมทั้งการปลูกกาแฟอาราบิกาภายใต้ร่มเงา ซึ่งเป็นระบบพัฒนาพื้นที่แบบวนเกษตร ปลูกผสมผสานกับพืชป่า ทำให้กาแฟเจริญเติบโต และมีผลผลิตดี ปัจจุบันมีเกษตรกรสมัครใจเข้าร่วมโครงการ จำนวน 441 ราย พืชที่สร้างรายได้แก่เกษตรกรเป็นอันดับต้น ๆ ได้แก่ เบบี้ฮ่องเต้ คะน้าฮ่องกง เสาวรส เคพกูสเบอร์รี ถั่วแดงหลวง กาแฟ และขณะนี้ได้เริ่มส่งเสริมการปลูกกัญชง

   

ซึ่งเป็นพืชที่ให้ผลตอบแทนสูง สามารถนำเส้นใยถักทอเป็นเครื่องนุ่งห่ม และแปรรูปเป็นสินค้าหัตถกรรมสร้างรายได้เสริมนอกภาคเกษตร  การติดตามความก้าวหน้าที่ศูนย์พัฒนาโครงการหลวงเลอตอครั้งนี้ องคมนตรีได้ตรวจเยี่ยมอ่างเก็บน้ำแม่หินหลวงน้อย ซึ่งสร้างขึ้นในพื้นที่บ้านห้วยโป่ง ตำบลแม่ตื่น อำเภอแม่ระมาด จังหวัดตาก ดำเนินการโดยกรมชลประทาน เป็นหนึ่งในงานสำคัญที่สนองในพระราชดำริพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และเป็นไปตามพระราชประสงค์ของพระบรมราชชนก ด้วยทรงตระหนักว่าน้ำคือชีวิต จึงให้ความสนพระราชหฤทัยในการจัดการน้ำ “อ่างเก็บน้ำ” เป็นแหล่งน้ำผิวดินประเภทหนึ่งที่ทรงมีพระราชดำริแก่หน่วยงานรัฐ เพื่อแก้ปัญหาการขาดแคลนน้ำในการทำการเกษตร และการอุปโภค บริโภค โครงการหลวงเลอตอได้ร่วมกับหน่วยราชการที่เกี่ยวข้อง สำรวจแหล่งน้ำใต้ดิน และความต้องการใช้น้ำในพื้นที่ เพื่อจัดทำแผนพัฒนาระบบชลประทานภาพรวม โดยมีโครงการจะจัดสร้างอ่างเก็บน้ำรวมทั้งสิ้น 26 แห่ง ภายในปี 2571 เพื่อรองรับความต้องการน้ำจำนวน 13 ล้านลูกบาศก์เมตร

  

สำรวจแหล่งน้ำใต้ดิน และความต้องการใช้น้ำในพื้นที่ เพื่อจัดทำแผนพัฒนาระบบชลประทานภาพรวม โดยมีโครงการจะจัดสร้างอ่างเก็บน้ำรวมทั้งสิ้น 26 แห่ง ภายในปี 2571 เพื่อรองรับความต้องการน้ำจำนวน 13 ล้านลูกบาศก์เมตรโดยดำเนินการตามพระราชประสงค์ในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว คือ สร้างแหล่งกักเก็บน้ำในรูปแบบบ่อพวง ที่มีลักษณะเป็นบ่อพ่วงลดหลั่นไปตามความสูงของพื้นที่ และเติมน้ำจากอ่างแม่เป็นชั้น ๆ ลงไป เป็นรูปแบบอ่างที่ประหยัดพลังงาน และสามารถกักเก็บน้ำได้เพียงพอต่อความต้องการ ขณะนี้ อ่างเก็บน้ำแม่หินหลวงน้อยถือเป็นแห่งแรกที่ดำเนินการก่อสร้างแล้วเสร็จ อยู่ระหว่างการกักเก็บน้ำเข้าสู่อ่าง

   

ซึ่งจะสร้างประโยชน์แก่เกษตรกรและราษฎรบริเวณใกล้เคียง ครอบคลุมพื้นที่ได้ถึง 500 ไร่ องคมนตรียังได้ติดตามการจัดทำระบบกระจายน้ำในแปลงปลูกไม้ป่าบนพื้นที่ลาดชันและเสียหายจากการถูกเผาทำลาย บริเวณหมู่บ้านจ่อคี ซึ่งเป็นจุดที่ตั้งของศูนย์ผลิตผลโครงการหลวงเลอตอ เพื่อช่วยให้ต้นไม้ที่ปลูกไว้มีอัตรารอดตายสูง และสามารถฟื้นฟูพื้นที่กลับคืนกลับสู่ความเขียวชอุ่ม ก่อนเดินทางกลับโครงการหลวงเลอตอ เพื่อช่วยให้ต้นไม้ที่ปลูกไว้มีอัตรารอดตายสูง และสามารถฟื้นฟูพื้นที่กลับคืนกลับสู่ความเขียวชอุ่ม ก่อนเดินทางกลับ 

  

 

 ข่าวสารและกิจกรรม อื่นๆ