องคมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการกลั่นกรอง และขับเคลื่อนการปฏิบัติงานตามนโยบาย ครั้งที่ 9/2566

 08 มิ.ย. 2566 04:24   

ศูนย์พัฒนาโครงการหลวงเลอตอ อำเภอแม่ระมาด จังหวัดตาก โครงการหลวงแห่งแรกในรัชสมัยที่ได้นำรูปแบบการพัฒนาแบบโครงการหลวงโมเดลมาแก้ปัญหาการใช้พื้นที่ที่ไม่ถูกต้อง การทำลายป่าที่เพิ่มขึ้นทุกปี คุณภาพชีวิตของคนในชุมขนต่ำกว่าเกณฑ์มาตรฐาน และถูกตัดขาดจากโลกภายนอก โดยเฉพาะในฤดูฝนซึ่งไม่สามารถสัญจรไปมาได้ ปัจจุบันจากการประสานความร่วมมือของหน่วยงานภาครัฐเพื่อสนองในพระราชปณิธาน เส้นทางคมนาคมจึงสะดวกสบายขึ้น ประชาชนสามารถสัญจรไปมาระหว่างหมู่บ้านได้ ขนส่งผลผลิตไปจำหน่ายนอกพื้นที่ได้ มีไฟฟ้าใช้ และมีระบบการสื่อสารสัญญาณโทรศัพท์ที่เชื่อมต่อกับโลกภายนอก ขณะนี้ โครงการหลวงได้มุ่งเน้นการพัฒนาระบบสาธารณูปโภค โดยเร่งดำเนินการก่อสร้างอ่างเก็บน้ำ พัฒนาปรับปรุงแหล่งน้ำ เพื่อการอุปโภค บริโภค และการเกษตร จัดทำระบบกระจายน้ำในพื้นที่ บ้านห้วยขนุน บ้านห้วยโป่ง บ้านทีวะเบยทะ และบ้านห้วยสินา ซึ่งจะเกิดประโยชน์แก่ประชาชนในชุมชน 160 ครัวเรือน รวมทั้งการส่งเสริมอาชีพในพื้นที่การเกษตรรวม 2,200 ไร่

 

นอกจากการปลูกผักและไม้ผลเมืองหนาวแล้ว โครงการหลวงเลอตอยังส่งเสริมการเพาะเห็ดเมืองหนาว มีการติดตั้งเครื่องกำเนิดไอน้ำแบบประหยัดพลังงาน หรือเตาชีวมวล สำหรับอบฆ่าเชื้อก้อนเห็ด การใช้เตาแบบใช้ฟืน เพื่อเพิ่มประสิทธิการอบฆ่าเชื้อก้อนเห็ดไม่ให้เกิดการปนเปื้อน รวมทั้งทดสอบการหยอดเชื้อเห็ดนางรมเทา เห็ดนางนวล และเห็ดนางรมฮังการี เพื่อวัดประสิทธิภาพการเจริญเติบโตของเส้นในเห็ดในแต่ละชนิด สำหรับเป็นข้อมูลในการส่งเสริมอาชีพต่อไป ในด้านนอกภาคเกษตร ได้ร่วมกับหน่วยงานสนับสนุน จัดฝึกอบรมการผ้าทอย้อมสีธรรมชาติแก่ชุมชนชาวปกาเกอะญอ และนำมาประยุกต์ตกแต่งในรูปแบบใหม่ที่ร่วมสมัย แต่ยังคงไว้ซึ่งอัตลักษณ์ชนเผ่า การอบรมการร้อยสร้อยร้อยสาย สู่การเปิดตลาดออนไลน์


ปัจจุบัน โครงการหลวงยังคงพัฒนาผลิตภัณฑ์ดอกไม้แห้ง ซึ่งเป็นวิธีการเพิ่มมูลค่าจากดอกไม้สด ทำให้สามารถเก็บได้นาน และเพิ่มความสวยงาม โดยหนึ่งในผลิตภัณฑ์ที่เป็นที่ต้องการคือ บุหงารำไป เป็นการนำดอกไม้แห้งที่มีกลิ่น เช่น มะลิ กุหลาบ จำปี ทำให้แห้งแล้วอบด้วยน้ำมันหอมระเหย นอกจากนี้ยังมีการจัดช่อดอกไม้แห้ง แจกันดอกไม้แห้ง และพานพุ่มดอกไม้แห้ง สำหรับใช้ในการตกแต่งงานพิธีต่างๆ มีจำหน่ายที่ร้านโครงการหลวงทุกสาขา

 

 ข่าวสารและกิจกรรม อื่นๆ