องคมนตรีประชุมคณะกรรมการกลั่นกรองและขับเคลื่อนการปฏิบัติงานตามนโยบาย ครั้งที่ 7/2564

 17 พ.ค. 2564 08:37   

องคมนตรีประชุมคณะกรรมการกลั่นกรองและขับเคลื่อนการปฏิบัติงานตามนโยบาย ครั้งที่ 7/2564 ในรูปแบบการประชุมทางไกล (VDO Conference)  

วันที่ 14 พฤษภาคม 2564 เวลา 09.00 น. นายจรัลธาดา กรรณสูต องคมนตรี ประธานกรรมการมูลนิธิโครงการหลวง พลเอก กัมปนาท รุดดิษฐ์ ประธานกรรมการบริหารมูลนิธิโครงการหลวง เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการกลั่นกรองและขับเคลื่อนการปฏิบัติงานตามนโยบาย ครั้งที่ 7/2564 ในรูปแบบการประชุมทางไกล

จากสถานการณ์แพร่ระบาดของโควิด-19 ระลอกใหม่ ส่งผลกระทบต่อประชาชนหลายกลุ่ม พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงมีพระราชปณิธานให้มูลนิธิโครงการหลวงร่วมเป็นหนึ่งในการบรรเทาความทุกข์ยากของประชาชน โดยเฉพาะผลกระทบด้านความเป็นอยู่และอาชีพ รวมทั้งส่งความช่วยเหลือไปยังประชาชนทั่วไป โดยมูลนิธิโครงการหลวงจะดำเนินการเร่งด่วนในการนำผลผลิตจากเกษตรกรบางชนิดที่มีปริมาณมาก และมีคุณค่าอาหารสูงมาทดลองแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์เพื่อเพิ่มมูลค่า ส่งเสริมให้ชาวไทยได้บริโภคผลิตภัณฑ์ที่ดี ปลอดภัยต่อสุขภาพ และเสริมสร้างภูมิคุ้มกัน

องคมนตรีได้เน้นย้ำให้หน่วยงานทั้งภายในมูลนิธิโครงการหลวง และหน่วยงานร่วมสนับสนุน เร่งรัดการดำเนินการทุกด้าน รวมทั้งการสอดส่อง ดูแล และแก้ปัญหาแก่เกษตรกรในพื้นที่ทุกแห่ง โดยเฉพาะที่ศูนย์พัฒนาโครงการหลวงเลอตอ อำเภอแม่ระมาด จังหวัดตาก ซึ่งเป็นพื้นที่ดำเนินการใหม่ และยังขาดปัจจัยโครงสร้างพื้นฐานหลายด้าน ด้วยประสบการณ์และความรู้ที่มูลนิธิโครงการหลวงสั่งสมจากการดำเนินงานตามแนวทางพระราชทานของล้นเกล้าฯ รัชกาลที่ 9 มาสู่รัชสมัยปัจจุบัน เป็นเวลาถึง 52 ปี ความสำเร็จที่เรียกว่า Royal Project Model หรือ รูปแบบการพัฒนาทางเลือกบนพื้นที่สูงแบบโครงการหลวง จึงเป็นต้นแบบที่นำไปพัฒนาพื้นที่สูงได้อย่างเหมาะสม โดยไม่จำเป็นต้องใช้เวลาศึกษาวิเคราะห์ดังเช่นการดำเนินงานพัฒนาในอดีต ขณะนี้มูลนิธิโครงการหลวงได้ริเริ่มแนวทางพัฒนาในเป้าหมายสำคัญ คือ เด็กและเยาวชนบนพื้นที่สูง โดยความร่วมมือของมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ในการพัฒนาหลักสูตรเรียนรู้ “โครงการหลวง” เพื่อถ่ายทอดในโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน นำร่องที่ศูนย์พัฒนาโครงการหลวงเลอตอ และจะขยายไปยังโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนแห่งอื่นในอนาคต เพื่อให้นักเรียนได้รับทราบถึงพระราชกรณียกิจ และแนวทางพระราชทานในการดำเนินงานแบบโครงการหลวง คณะทำงานได้เริ่มจัดทำหลักสูตรในระดับประถมศึกษาที่ 1-6 และจะทดสอบหลักสูตรในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2564 ในศูนย์การเรียนโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนบ้านเลอตอ พร้อมพัฒนาทักษะภาษาไทยแก่เด็กนักเรียน และเกษตรกร เพื่อการสื่อสารที่นำไปสู่ผลสำเร็จ สนองตามพระเสาวนีย์ในสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ที่ทรงให้ความสำคัญกับการศึกษา และพระราชทานโครงการต่าง ๆ แก่โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน นอกจากนี้ มูลนิธิโครงการหลวงจะดำเนินการเสริมสร้างภาษาอังกฤษแก่เยาวชนช้างเผือก เพื่อพัฒนาศักยภาพเยาวชนบนพื้นที่สูงสู่สากลในอนาคต

ในด้านการพัฒนาการเกษตร สถาบันวิจัยและพัฒนาพื้นที่สูง (องค์การมหาชน) หนึ่งในหน่วยงานสำคัญที่ทำหน้าที่สนับสนุนมูลนิธิโครงการหลวง ได้ร่วมสนับสนุนการฝึกอบรมวิธีการเก็บเกี่ยว และวิธีการจัดการหลังการเก็บเกี่ยวในพืชท้องถิ่นแก่เกษตรกร พร้อมทั้งนำตัวอย่างพืชไปวิเคราะห์คุณค่าทางโภชนเภสัช โดยปัจจุบันการพัฒนาและส่งเสริมอาชีพแก่เกษตรกรในพื้นที่ศูนย์พัฒนาโครงการหลวงเลอตอได้ขยายเพิ่มขึ้น เกษตรกรปรับเปลี่ยนจากทำไร่เลื่อนลอยมาเป็นการปลูกพืชเขตหนาว ได้แก่ แครอท ข้าวโพดหวาน 2 สี เสาวรส อาโวคาโด องุ่น และเพื่อให้การใช้ประโยชน์พื้นที่เป็นไปอย่างถูกต้อง มูลนิธิโครงการหลวงได้รับความร่วมมือจากหน่วยงานภาครัฐต่าง ๆ ในการจัดทำมาสเตอร์แพลน โดยจะมีการชี้แจง ทำความเข้าใจกับชุมชน และเสนอต่อผู้ว่าราชการจังหวัด เพื่อให้การดำเนินงานร่วมของหน่วยงานสนับสนุนสอดคล้องและเป็นไปในทิศทางเดียวกัน

ในปีงบประมาณ 2564 นี้ มูลนิธิโครงการหลวงได้ริเริ่มงานสำคัญ คือ การพัฒนาระบบจัดเก็บ วิเคราะห์ และการเข้าถึงข้อมูลขนาดใหญ่ หรือ Big Data เพื่อรวบรวมข้อมูลสำคัญทุกด้านทั้ง การบริหารจัดการ เศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม รวมทั้งองค์ความรู้ที่สั่งสมในตัวบุคคล ทั้งผู้ทรงคุณวุฒิอาสาสมัคร นักวิจัย นักวิชาการ และเกษตรกร โดยความร่วมมือของสถาบันการศึกษาระดับประเทศ 5 แห่ง ได้แก่ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ มหาวิทยาลัยแม่โจ้ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา และมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี ซึ่งมีระยะเวลาดำเนินโครงการ 3 ปี ข้อมูลและความรู้สำคัญเหล่านี้จะสร้างประโยชน์ต่อการพัฒนาบนพื้นที่สูงของประเทศ รองรับการพัฒนาสู่การเป็นสถาบันเรียนรู้การพัฒนาพื้นที่สูงของมูลนิธิโครงการหลวง ก่อเกิดประโยชน์กว้างขวางไปยังนานาประเทศ


 ข่าวสารและกิจกรรม อื่นๆ