องคมนตรีประชุมคณะกรรมการบริหารมูลนิธิโครงการหลวง ครั้งที่ 1/2566

 21 มิ.ย. 2566 04:51   


วันที่ 19 มิถุนายน 2566 พลเอก กัมปนาท รุดดิษฐ์ องคมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการบริหารมูลนิธิโครงการหลวง ร่วมด้วย คณะกรรมการมูลนิธิโครงการหลวง และคณะกรรมการบริหารมูลนิธิโครงการหลวง ณ ห้องประชุมห้องประชุม 7402 ชั้น 4 อาคาร 7 สำนักงานทรัพย์สินพระมหากษัตริย์

เมื่อปีพุทธศักราช 2561 พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงมีพระมหากรุณาธิคุณโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมแต่งตั้งคณะกรรมการบริหารมูลนิธิโครงการหลวงขึ้น ประกอบด้วย ผู้บริหารของหน่วยราชการในสังกัดกองบัญชาการกองทัพไทย กองทัพบก ตำรวจ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ สำนักงาน กปร. กรมบัญชีกลาง และหน่วยงานในสังกัดของกระทรวงมหาดไทย เพื่อร่วมบริหารงานของมูลนิธิโครงการหลวงให้เป็นไปตามแนวทางพระราชทาน เกิดผลสำเร็จสูงสุดในการพัฒนาพื้นที่สูงสู่ความยั่งยืน สร้างความมั่นคงแก่ประเทศชาติ ประชาชนมีความสุข โดยมีศูนย์พัฒนาโครงการหลวงเลอตอ เป็นโครงการหลวงแห่งแรกในรัชสมัย

การประชุมคณะกรรมการบริหารฯ ครั้งนี้ มีทั้งสิ้น 5 วาระ องคมนตรีประธานการประชุมได้เชิญชวนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและประชาชนร่วมเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในโอกาสจะทรงมีพระชนมพรรษา 72 พรรษา และมูลนิธิโครงการหลวงดำเนินงานครบ 55 ปี ในปี พ.ศ.2567 โดยโครงการหลวงเตรียมกิจกรรมเพื่อเผยแพร่พระมหากรุณาธิคุณพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในการสืบสาน รักษา ต่อยอด งานโครงการหลวงเพื่อประโยชน์แก่ประชาชน ทั้งที่กรุงเทพฯ ในเดือนสิงหาคม และจังหวัดเชียงใหม่ ในกลางเดือนธันวาคม และยังมีการจัดสัมมนานานาชาติในประเทศ และการร่วมงานขององค์กรระหว่างประเทศ เพื่อให้ผลสำเร็จของการพัฒนาทางเลือกบนพื้นที่สูงแบบโครงการหลวงที่ครอบคลุมทั้งด้านเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม เป็นแบบอย่างแก่ชาวโลกอย่างกว้างขวาง

คณะกรรมการบริหารมูลนิธิโครงการหลวง ได้รับทราบความก้าวหน้าการดำเนินงานเพื่อช่วยชาวเขา ช่วยเรา และชาวโลก โดยความร่วมมือของหน่วยงานร่วม ในระยะ 2 ไตรมาส ปีงบประมาณ 2566 โดยมีการวิจัย ปรับปรุงพันธุ์ เตรียมขึ้นทะเบียนพันธุ์พืช 3 ชนิด 10 พันธุ์ ได้แก่ กุหลาบ แคลล่าลิลี และเบญจมาศ พัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ ทั้งเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพ ผลิตภัณฑ์แปรรูป กลุ่มวัตถุดิบผสมอาหาร และผลิตภัณฑ์จากกัญชง ในด้านหัตถกรรมบนพื้นที่สูง เพื่อสนองในพระราชประสงค์ของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง สืบทอดจากคนรุ่นเก่าสู่คนรุ่นใหม่กว่า 529 ราย รวมทั้งดำเนินการโครงการป่าให้สี ที่ศูนย์ฯ เลอตอ โดยศึกษาพันธุ์ไม้ท้องถิ่น 9 ชนิด ย้อมสีจนได้เส้นใยสีธรรมชาติ 25 สี ถ่ายทอดแก่กลุ่มสตรี นำร่องการผลิตผ้าทอผสมเส้นใยเฮมพ์กับเส้นใยธรรมชาติจำนวน 6 ชนิด เกิดต้นแบบผ้าแล้ว 30 แบบ ในด้านสิ่งแวดล้อม ภายใต้ “โครงการสวมหมวกให้ดอย” เพื่อเพิ่มพื้นที่สีเขียวในพื้นที่ลาดชัน ปรับเปลี่ยนวิถีการผลิตของเกษตรกรเป็นการปลูกพืชแบบผสมผสานร่วมกับไม้ป่า เป็นการสร้างรายได้และสร้างป่าไปพร้อม ๆ กัน ศูนย์พัฒนาโครงการหลวง 4 แห่ง ดำเนินการภายใต้ความร่วมมือโครงการปลูกป่าอย่างมีส่วนร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ในระหว่างปี พ.ศ. 2565 – 2575 จัดทำฐานข้อมูลเชิงพื้นที่และการปลูกต้นไม้ของเกษตรกร ต่อยอดสู่โครงการลดก๊าซเรือนกระจกภาคสมัครใจตามมาตรฐานของประเทศไทย โดยร่วมกับองค์การบริหารก๊าซเรือนกระจก (องค์การมหาชน)

สำหรับแผนในระยะต่อไป โครงการหลวงจะทบทวนภารกิจตามพระบรมราโชบาย เพื่อให้สอดรับกับการเปลี่ยนแปลงของบริบททางสังคม เดินหน้าสู่การพัฒนาศูนย์ฯ เลอตอ เป็นฐานปฏิบัติการเรียนรู้การพัฒนาพื้นที่สูง ซึ่งเป็นตัวอย่างของแนวปฏิบัติที่ดีที่สุดในการพัฒนาอย่างยั่งยืน และก้าวสู่การเป็นสถาบันการเรียนรู้ที่สร้างประโยชน์ในระดับนานาชาติ สอดรับเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนของสหประชาชาติในปี 2030


 ข่าวสารและกิจกรรม อื่นๆ