การประชุมคณะกรรมการกลั่นกรอง และขับเคลื่อนการปฏิบัติงานตามนโยบาย ครั้งที่ 10/2566

 15 ก.ค. 2566 09:55   


วันที่ 12 กรกฎาคม 2566 นายจรัลธาดา กรรณสูต องคมนตรี ประธานกรรมการมูลนิธิโครงการหลวง และ พลเอก กัมปนาท รุดดิษฐ์ องคมนตรี ประธานกรรมการบริหารมูลนิธิโครงการหลวง เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการกลั่นกรองและขับเคลื่อนการปฏิบัติงานตามนโยบาย ครั้งที่ 10/2566 ณ ศูนย์วิจัยและพัฒนาการเกษตรโครงการหลวง ชนกาธิเบศรดำริ จังหวัดเชียงใหม่

 

โดยองคมนตรีได้ติดตามความก้าวหน้าการดำเนินงานของศูนย์พัฒนาโครงการหลวงเลอตอ อำเภอแม่ระมาด จังหวัดตาก ซึ่งเป็นศูนย์พัฒนาโครงการหลวงแห่งแรก และเป็นต้นแบบของศูนย์พัฒนาโครงการหลวงในรัชสมัยของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ซึ่งปัจจุบันได้ส่งเสริมอาชีพทางเลือกทดแทนการปลูกฝิ่น และข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ด้วยพืชผัก ไม้ผลเมืองหนาว พืชไร่ และกาแฟ ภายใต้ระบบปลูกและห่วงโซ่การจัดการตามมาตรฐานอาหารปลอดภัย ขณะนี้มีจำนวนเกษตรกรเพาะปลูกพืชภายใต้โรงเรือนเพิ่มขึ้นเป็น 50 โรงเรือน และขยายช่องทางจำหน่ายตรงไปยังห้างสรรสินค้าภายใต้โครงการ “เลอตอสู่โลตัส” ทำให้ระยะ 9 เดือนที่ผ่านมาสร้างรายได้แก่เกษตรกรเป็นมูลค่าเกือบ 2 ล้านบาท จากพื้นที่เลอตอในอดีตที่เป็นภูเขาหัวโล้น ปัจจุบันเริ่มปรับเปลี่ยนมาสู่พื้นที่สีเขียวในโครงการสวมหมวกให้ดอย โดยการสนับสนุนจากหน่วยงานต่าง ๆ ทั้งการจัดทำแปลงสาธิต การฟื้นฟูป่าต้นน้ำ ป่าเสื่อมโทรม การสร้างป่าวนเกษตร และการดำเนินโครงการโรงเรือนแลกป่า โดยที่โครงการหลวงมุ่งบุกเบิก วิจัย พัฒนาอย่างต่อเนื่อง ตามแนวทางพระราชทาน บนเป้าหมายของความยั่งยืน และความเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ในระยะที่ผ่านมาได้มีการวิจัยและพัฒนาบรรจุภัณฑ์รักษ์โลกที่ตอบโจทย์การเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ได้แก่ ถาดบรรจุสลัดจากพลาสติ PLA ฟิลม์ปิดหน้าถาดจากเม็ดพลาสติกชีวภาพ มีคุณสมบัติเด่น คือ สามารถยืดอายุผลผลิต ป้องกันการปนเปื้อน มีความยืดหยุ่น สามารถมองเห็นผลผลิตได้ชัดเจน โดยมีจำหน่ายที่ซูเปอร์มาร์เก็ตต่าง ๆ ในประเทศไทย และห้างสรรพสินค้าริมปิง ประเทศสาธารณรัฐประชาชนลาว นอกจากนี้ ยังมีถุงบรรจุผัก และถุงหิ้วที่มีเนื้อพลาสติกพิเศษสามารถย่อยสลายได้ตามธรรมชาติ ซึ่งเป็นก้าวสำคัญในการสร้างคุณค่าของผลิตภัณฑ์โครงการหลวง และยกระดับคุณภาพชีวิตของคนในสังคม


นอกจากนี้ โครงการหลวงยังขยายช่องทางการเข้าถึงผลิตผลและผลิตภัณฑ์คุณภาพ โดยจัดตั้งร้านโครงการหลวงแห่งที่ 10 ของกรุงเทพฯ ขึ้นภายในบริเวณศูนย์ผลิตผลโครงการหลวง กรุงเทพฯ ในมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ มีการจำหน่ายผลิตผลและผลิตภัณฑ์โครงการหลวงแบบครบวงจร ทั้งในระบบค้าปลีกและค้าส่ง รวมทั้ง สินค้าจากโครงการส่วนพระองค์สวนจิตรลดา ดอยตุง และสินค้าดอยคำ ภายในร้านตกแต่งด้วยโทนสีเขียวมิ้นท์ สีสัญลักษณ์ของร้านโครงการหลวง พร้อมมุมศิลปะสวยงามเพิ่มสุนทรีย์ในการจับจ่าย เริ่มทดลองเปิดจำหน่ายแล้ว ตั้งแต่วันที่ 3 กรกฎาคม ที่ผ่านมา

 

ในบ่ายของวันเดียวกัน พลเอก กัมปนาท รุดดิษฐ์ องคมนตรี ประธานกรรมการบริหารมูลนิธิโครงการหลวง ได้ประชุมเตรียมการจัดสัมมนานานาชาติ ซึ่งกำหนดจะจัดขึ้นในเดือนธันวาคม 2566 ณ อุทยานหลวงราชพฤกษ์ จังหวัดเชียงใหม่ ร่วมกับการจัดงานโครงการหลวง 2566 ในงานสัมมนานานาชาติครั้งนี้ จะเป็นการนำผลสำเร็จของการพัฒนาทางเลือกบนพื้นที่สูงแบบโครงการหลวง ที่สืบสาน รักษา ต่อยอดตามพระราชปณิธานของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ให้เป็นแบบอย่างแก่ชาวโลกอย่างกว้างขวางรวมทั้งเป็นเวทีแลกเปลี่ยนความรู้ และประสบการณ์ ในการพัฒนาทางเลือก พร้อมสร้างเครือข่ายความร่วมมือทางวิชาการ ในการพัฒนาและส่งเสริมการพัฒนาทางเลือกเพื่อความยั่งยืน ทั้งในระดับภูมิภาคและระดับโลก


 ข่าวสารและกิจกรรม อื่นๆ