กิจกรรมปลูกต้นไม้ เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ศูนย์พัฒนาโครงการหลวงเลอตอ จ.ตาก

 21 ก.ค. 2566 03:34   


วันที่ 20 กรกฎาคม 2566 พลเอก กัมปนาท รุดดิษฐ์ องคมนตรี ประธานกรรมการบริหารมูลนิธิโครงการหลวง เป็นประธานเปิดกิจกรรมปลูกต้นไม้เพื่อเพิ่มพื้นที่สีเขียวในพื้นที่โครงการหลวงเลอตอ ศูนย์พัฒนาโครงการหลวงแห่งแรกในรัชสมัย สนองในพระราชปณิธาน “สืบสาน รักษา ต่อยอด” เพื่อประโยชน์แก่ราษฎรชนเผ่าในพื้นที่อย่างยั่งยืน โดยผู้ว่าราชการจังหวัดตาก ภาคส่วนต่าง ๆ จิตอาสา ประชาชน และเกษตรกรในพื้นที่เข้าร่วมกิจกรรม ณ บริเวณอ่างเก็บน้ำแม่หินหลวงน้อย ตำบลแม่ตื่น อำเภอแม่ระมาด จังหวัดตาก

 

องคมนตรี ประธานกรรมการบริหารมูลนิธิโครงการหลวง ได้นำคณะผู้ร่วมงานกล่าวคำถวายราชสดุดีและถวายพระพรชัยมงคล เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษาพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว 28 กรกฎาคม 2566 จากนั้นได้ปลูกต้นมะคาเดเมีย และหญ้าแฝก ในบริเวณอ่างเก็บน้ำ โดยพื้นที่ปลูกต้นไม้ จำนวน 62 ไร่ ซึ่งอยู่โดยรอบอ่างเก็บน้ำแห่งนี้ ศูนย์พัฒนาโครงการหลวงเลอตอ ได้ร่วมกับหน่วยงานในพื้นที่ และเกษตรกร ปลูกไม้ยืนต้นชนิดต่าง ๆ รวมจำนวน 4,871 ต้น ประกอบด้วย มะคะเดเมีย ไผ่หก มะม่วงพันธุ์แก้วขมิ้น และหญ้าแฝก โดยได้เริ่มทยอยปลูกมาตั้งแต่เดือนพฤษภาคม 2566 ส่งผลทำให้ภาพรวมของพื้นที่บริเวณอ่างเก็บน้ำแม่หินหลวงน้อยเริ่มเปลี่ยนเป็นสีเขียว และจังหวัดตากยังได้ดำเนินการต่อยอด ขยายพื้นที่การปลูกต้นไม้ พร้อมทั้งส่งเสริมการปลูกพืชวนเกษตร


กิจกรรมการปลูกต้นไม้เฉลิมพระเกียรติ ณ ศูนย์พัฒนาโครงการหลวงเลอตอนี้ นับเป็นจุดเริ่มต้นที่สำคัญในการปลูกจิตสำนึกแก่ประชาชนในพื้นที่ ให้มีใจรักต้นไม้ รักป่าไม้ รักแผ่นดิน หวงแหนทรัพยากรป่าไม้ และรักษาสิ่งแวดล้อมให้คงอยู่ตลอดไป ดังพระราชดำรัสของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดช มหาราชบรมนาถบพิตร ในเรื่องของการปลูกป่าว่า “…ควรจะปลูกต้นไม้ในใจคนเสียก่อน แล้วคนเหล่านั้นก็จะพากันปลูกต้นไม้ลงบนแผ่นดินและรักษาต้นไม้ด้วยตนเอง...” จะทำให้สามารถพลิกฟื้นพื้นที่ป่ากลับคืนสู่ความอุดมสมบูรณ์ คุณภาพชีวิตของประชาชนในพื้นที่ดีขึ้น และสามารถอยู่ร่วมกับป่าได้อย่างยั่งยืน


ในช่วงบ่ายวันเดียวกัน องคมนตรีได้ประชุมติดตามความก้าวหน้าและขับเคลื่อนการดำเนินงานของศูนย์พัฒนาโครงการหลวงเลอตอ ร่วมกับ ส่วนราชการจังหวัดตาก ผู้แทนจากกระทรวง กรม และหน่วยงานส่วนท้องถิ่นที่เกี่ยวข้อง ณ อาคารศูนย์ประสานงานเศรษฐกิจพอเพียงบ้านเลอตอ โดยปัจจุบันเกษตรกรภายใต้การพัฒนาของศูนย์พัฒนาโครงการหลวงเลอตอ มีอาชีพปลูกพืชผักเมืองหนาว ไม้ผล พืชไร่ และกาแฟ นอกจากนี้ ยังได้รับการสนับสนุนโรงเรือนในโครงการแลกป่า โดยโครงการหลวงนำพันธุ์ไม้ ได้แก่ อะโวคาโด มะม่วง กาแฟ หมาก ลูกเหนียง และไม้โตเร็ว ให้เกษตรกรนำไปปลูกสร้างป่าในพื้นที่ 5 ไร่ เพื่อแลกกับโรงเรือนผลิตพืช จำนวน 1 โรงเรือน เกษตรกรที่เข้าร่วมโครงการหากมีโรงเรือนจำนวน 4 โรงเรือน ก็จะมีรายได้เลี้ยงดูครอบครัว 4,000-6,000 บาท/สัปดาห์ หรือ 160,000-240,000 บาท/ปี และยังมีส่วนร่วมในการปรับเปลี่ยนจากพื้นที่ภูเขาหัวโล้น สู่พื้นที่สีเขียว


 ข่าวสารและกิจกรรม อื่นๆ