กิจกรรมการปลูกเพื่อสังคม ณ ศูนย์พัฒนาโครงการหลวงห้วยน้ำริน

 23 ก.ค. 2566 15:12   


วันที่ 23 กรกฎาคม 2566 พลเอก กัมปนาท รุดดิษฐ์ องคมนตรี ประธานกรรมการบริหารมูลนิธิโครงการหลวง เป็นประธานในพิธีเปิดกิจกรรมการปลูกป่าเพื่อสังคม ในโครงการปลูกป่าวนเกษตรอย่างมีส่วนร่วมเพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืน ณ ศูนย์พัฒนาโครงการหลวงห้วยน้ำริน อ.เวียงป่าเป้า จ.เชียงราย โดย มูลนิธิโครงการหลวง ร่วมกับ วิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร รุ่น 56 พร้อมหน่วยงาน ได้แก่ จังหวัดเชียงราย สถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย (วว.) กระทรวงการอุดมศึกษาวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) และประชาชนในพื้นที่ รวมกว่า 300 คนเข้าร่วมงาน

 

การปลูกป่าวนเกษตรอย่างมีส่วนร่วมเพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืน นี้ มีระยะเวลาดำเนินโครงการ 3 ปี ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2566-2568 เป้าหมายปลูกป่าแบบผสมผสาน จำนวน 21 ไร่ เน้นการปลูกพืชเศรษฐกิจ อาทิ ลำไย มะม่วง อาโวกาโด และกาแฟ ผสมกับการปลูกไม้ป่าโตเร็ว ร่วมกับการเพาะเชื้อเห็ดไมคอร์ไรซา ให้เติบโตเป็นพื้นที่ป่าเศรษฐกิจที่มีความหลากหลายทางชีวภาพ เป็นแหล่งอาหาร และสร้างรายได้ให้กับชุมชนอย่างยั่งยืน นำสู่คาร์บอนเครดิตตามแนวทางรัฐบาล

 

ในโอกาสนี้ องคมนตรี และคณะ วปอ. รุ่น 56 ได้มอบโรงเรือนเพาะชำแก่เยาวชนสำหรับเพาะกล้าไม้ป่าชุมชน รวมทั้งมอบบ่อกักเก็บน้ำ ถังเก็บน้ำ เพื่อกักเก็บน้ำให้เพียงพอสำหรับช่วงฤดูแล้ง และมอบกล้าไม้แก่ผู้แทนเกษตรกร และเยาวชน จากนั้น องคมนตรีได้เยี่ยมชมนิทรรศการและการสาธิตการเพาะเห็ดไมคอร์ไรซ่า รับมอบถังขยายชีวภัณฑ์ ขนาด 1,000 ลิตร จำนวน 5 ชุด จากสถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย (วว.) ซึ่งเป็นเทคโนโลยีที่ตอบโจทย์การขยายชีวภัณฑ์คุณภาพมาตรฐานให้เพียงพอในการใช้ประโยชน์ด้านเกษตรกรรม และรับมอบจักรยาน จำนวน 30 คัน จากมูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง จากนั้น เยี่ยมชมโรงเรือนเพาะกล้าไม้ที่บ้านห้วยม่วง และบ่อกักเก็บน้ำที่บ้านป่าริมทางสันติ

 

 



 ข่าวสารและกิจกรรม อื่นๆ