การประชุมคณะกรรมการกลั่นกรอง และขับเคลื่อนการปฏิบัติงานตามนโยบาย ครั้งที่ 11/2566

 17 ส.ค. 2566 02:32   


วันที่ 16 สิงหาคม 2566 นายจรัลธาดา กรรณสูต องคมนตรี ประธานกรรมการมูลนิธิโครงการหลวง และ พลเอก กัมปนาท รุดดิษฐ์ องคมนตรี ประธานกรรมการบริหารมูลนิธิโครงการหลวง เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการกลั่นกรองและขับเคลื่อนการปฏิบัติงานตามนโยบาย ครั้งที่ 11/2566 ณ ศูนย์วิจัยและพัฒนาการเกษตรโครงการหลวง ชนกาธิเบศรดำริ จังหวัดเชียงใหม่ โดยประธานกรรมการมูลนิธิโครงการหลวง ได้กล่าวแก่ คณะกรรมการและเจ้าหน้าที่มูลนิธิโครงการหลวงซึ่งร่วมการประชุมครั้งนี้ ถึงผลสำเร็จของการจัดงานโครงการหลวง 54 โดยพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี ได้เสด็จพระราชดำเนินไปทรงเปิดงานเมื่อวันที่ 4 สิงหาคม ที่ผ่านมา และทอดพระเนตรผลงานที่แสดงถึงการเจริญเติบโตของโครงการหลวงที่มีอย่างต่อเนื่อง เกิดผลสำเร็จเป็นที่ประจักษ์ด้วยความพอพระราชหฤทัยอย่างยิ่ง นอกจากนี้ ประชาชนต่างให้ความสนใจในการเข้าชมและซื้อผลิตผล ผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ อย่างคับคั่ง ทำให้ยอดจำหน่ายสูงกว่าปีที่ผ่านมาถึง 27 เปอร์เซ็นต์ จึงขอให้เจ้าหน้าที่ที่ร่วมแรงร่วมใจปฏิบัติงานตระหนักและภาคภูมิใจในสิ่งที่ร่วมกันดำเนินการ เป็นแรงผลักดันให้เกิดการพัฒนาที่ดียิ่ง ๆ ขึ้นแก่ประเทศชาติโดยรวม


ในการประชุมครั้งนี้ ยังมีการรายงานผลความคืบหน้าของการดำเนินการในด้านต่าง ๆ โดยเฉพาะขณะนี้เป็นฤดูกาลที่มีฝนตกค่อนข้างชุก จึงเหมาะแก่การปลูกต้นไม้สร้างป่าต่อยอดความอุดมสมบูรณ์ ที่ผ่านมาโครงการหลวงได้รับความร่วมมือจากหน่วยงานต่าง ๆ ในการทำกิจกรรมปลูกต้นไม้ภายใต้โครงการสวมหมวกให้ดอย โดยในปี 2566 มีพื้นที่ดำเนินการรวม 1,730 ไร่ และยังคงมีหมู่คณะที่สนใจจะเข้าร่วมกิจกรรมนี้อย่างต่อเนื่องในพื้นที่ต่าง ๆ ที่โครงการหลวงเข้าไปดำเนินการ นอกจากนี้ ปัจจัยพื้นฐานสำคัญในการทำการเกษตร คือ แหล่งน้ำ ซึ่งมูลนิธิโครงการหลวงได้เร่งดำเนินการในพื้นที่ศูนย์พัฒนาโครงการหลวงเลอตอ อ.แม่ระมาด จ.ตาก โดยมีแหล่งน้ำสำคัญ 2 แหล่ง คือ ห้วยโป่ง และห้วยแม่หินหลวงน้อย ขณะนี้อ่างเก็บน้ำแม่หินหลวงน้อยมีปริมาณน้ำ 158,900 ลบ.ม. คิดเป็นร้อยละ 81.07 ของปริมาณความจุอ่าง และด้วยเป็นช่วงฝนตกหนักต่อเนื่อง จึงจำเป็นต้องระบายน้ำที่มีอยู่ รองรับน้ำฝนใหม่ เพื่อป้องกันอันตรายต่อตัวเขื่อน รวมถึงการระบายตะกอนทรายไม่ให้อุดตันภายในท่อส่งน้ำ และกระจายน้ำให้ประชาชนได้ใช้อย่างทั่วถึงมากที่สุด การดำเนินการในพื้นที่ 4 แห่ง ขณะนี้ ได้แก่ บ้านห้วยขนุน บ้านห้วยโป่ง บ้านทีวะเบยทะ และบ้านห้วยสินา เมื่อแล้วเสร็จจะมีครัวเรือนที่ได้รับประโยชน์ถึง 160 ครัวเรือน พื้นที่เกษตร 2,200 ไร่ และในเดือนที่ผ่านมาโครงการสร้างป่าสร้างรายได้ตามพระราชดำริ สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ ได้นำสมาชิกเกษตรกรในโครงการ เข้าไปศึกษาดูงานการปลูกไม้ผลเขตหนาว และการแปรรูปผลผลิต เพื่อนำรูปแบบไปประยุกต์ใช้ในพื้นที่


ในบ่ายวันเดียวกัน องคมนตรี ประธานคณะกรรมการบริหารมูลนิธิโครงการหลวง ได้เป็นประธานการประชุมสรุปผลการปฏิบัติงานของหน่วยปฏิบัติภายในมูลนิธิโครงการหลวง อาทิ งานประมงบนพื้นที่สูง ผลิตภัณฑ์พืชสมุนไพร น้ำดื่มโครงการหลวง รวมทั้งรับทราบผลการสนับสนุนทุนการศึกษาแก่นักเรียนทุนมูลนิธิโครงการหลวง ซึ่งเป็นกลุ่มนักเรียนในพื้นที่ศูนย์พัฒนาโครงการหลวงที่ครอบครัวมีฐานะยากจน ขาดความพร้อมในการไปศึกษาต่อในระดับที่สูงขึ้น โดยมีหน่วยงานต่าง ๆ ที่สนับสนุนทุนการศึกษาผ่านมูลนิธิโครงการหลวงตั้งแต่ปี 2535 อาทิ มูลนิธิศุภนิมิตแห่งประเทศไทย บริษัทกรุงไทยการไฟฟ้า จำกัด กลุ่มประชาอาสาเพื่อสนับสนุนโครงการหลวง ชมรมครูเก่าโรงเรียนเบญจมราชรังสฤษฎ์ จ.ฉะเชิงเทรา มูลนิธิมาร์เซล ชาร์ลส์ รอย เพื่อเด็กไทย โรงเรียนศึกษาสงเคราะห์เชียงใหม่ และมูลนิธิพระดาบส มีนักเรียนทุนได้รับโอกาสในการศึกษาต่อแล้ว จำนวน 500 ราย สำหรับในปี 2566 นี้ มีนักเรียนที่เข้าเกณฑ์รับทุนเรียนด้านวิชาชีพฟรีที่มูลนิธิพระดาบส จำนวน 4 ราย รวมทั้งทุนจากบริษัทกรุงไทยการไฟฟ้า อีกจำนวน 12 ทุน เพื่อศึกษาต่อในระดับ ปวช. และปริญญาตรี โดยนักเรียนที่ผ่านการคัดเลือกเป็นผู้ที่มีผลการเรียนเกรดเฉลี่ยไม่ต่ำกว่า 2.8 เป็นผู้ขาดแคลนทุนทรัพย์ และมีความมุ่งมั่นในการศึกษา

 ข่าวสารและกิจกรรม อื่นๆ