การประชุมมูลนิธิโครงการหลวง ประจำเดือนสิงหาคม 2566

 18 ส.ค. 2566 01:11   


วันที่ 17 สิงหาคม 2566 พลเอก กัมปนาท รุดดิษฐ์ องคมนตรี ประธานกรรมการบริหารมูลนิธิโครงการหลวง เป็นประธานการประชุมมูลนิธิโครงการหลวง ประจำเดือนสิงหาคม 2566 ณ ห้องประชุม ศูนย์วิจัยและพัฒนาการเกษตรโครงการหลวง ชนกาธิเบศรดำริ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ เพื่อรับฟังการดำเนินงานของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

โดยมีรายงานคาดหมายลักษณะอากาศ และสถานการณ์เอลนีโญที่จะรุนแรงมากยิ่งขึ้นในปลายปีนี้ โดยศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคเหนือ ด้วยพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงมีพระบรมราโชบายในการติดตามสถานการณ์ เตรียมแผนเผชิญเหตุ และดูแลให้เกษตรกรเตรียมการบริหารจัดการการเกษตรอย่างเหมาะสม นอกจากนี้ โครงการหลวงยังรณรงค์ส่งเสริมการใช้ชีวภัณฑ์ และสารปลอดภัย เพื่อรักษาดิน น้ำ และสิ่งแวดล้อมบนพื้นที่สูง โดยความร่วมมือจากกรมวิชาการเกษตรนำชีวภัณฑ์เห็ดเรืองแสงสิรินรัศมี มาใช้ป้องกันกำจัดไส้เดือนฝอยศัตรูพืช สถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทยนำเทคโนโลยีผลิตชีวภัณฑ์ต้นทุนต่ำด้วยถังหมักเชื้อจุลินทรีย์ และร่วมกับเนคเทคพัฒนาโปรแกรมวินิจฉัยศัตรูพืชด้วยภาพถ่ายที่ทราบผลภายใน 5 วินาที ศูนย์ปฏิบัติการพัฒนาที่ดิน เขต 6 จัดอบรมและส่งเสริมการผลิตน้ำหมักชีวภาพแก่เกษตรกร 5,900 ราย ปลูกหญ้าแฝกเพื่อฟื้นฟูและป้องกันการชะล้างพังทลายของดิน สำเร็จตามเป้าหมาย 1,280,000 กล้า ด้านสถานการณ์พืชเศรษฐกิจบนพื้นที่สูงได้นำเสนอข้อมูลการนำเข้าอะโวคาโดพันธุ์แฮส จากประเทศนิวซีแลนด์ เปรู และออสเตรเลีย ที่มีปริมาณสูงขึ้นตั้งแต่ปี 2555 ถึงปัจจุบัน และในระยะ 2-3 ปีนี้ พบว่าการนำเข้าจากประเทศเวียดนามเพิ่มสูงขึ้น สำหรับพันธุ์อาโวคาโดที่ส่งเสริมอยู่ในประเทศขณะนี้มีหลากหลายสายพันธุ์ ได้แก่ พันธุ์พื้นเมือง บัคคาเนียร์ บูท7 บูท8 พิงค์เคอร์ตัน ปีเตอร์สัน และแฮส จึงมีแนวทางคัดเลือกสายพันธุ์ส่งเสริมให้น้อยลง เพิ่มปริมาณผลผลิต และการเก็บเกี่ยวที่มีคุณภาพ


 

โดยผลผลิตเมืองหนาวในภาพรวมของโครงการหลวง ในปี 2566 นี้ ได้ผ่านการรับรองมาตรฐานด้านพืช ทั้งโกลบอลแก็บ แมคโดนัลด์ ไอโฟม และเกษตรอินทรีย์ รวมทั้งมาตรฐานด้านสัตว์อีก 5 มาตรฐาน โดยมาตรฐานจีเอพีฟาร์มควายนม ของศูนย์พัฒนาโครงการหลวงแม่ทาเหนือ อ.แม่ออน จ.เชียงใหม่ ถือเป็นแห่งแรกของประเทศไทย ซึ่งได้รับการสนับสนุนอาคารรับนมจากกรมกรมปศุสัตว์ พร้อมกันนี้ กรมปศุสัตว์ยังสนับสนุนปศุสัตว์แก่เกษตรกรโครงการหลวง ภายใต้โครงการธนาคารโค-กระบือเพื่อเกษตรกร ตามพระราชดำริในพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ที่เริ่มขึ้นเมื่อ พ.ศ.2522 ด้วยทรงทราบว่าราษฎรในพื้นที่โครงการพัฒนาพื้นที่ราบเชิงเขา จังหวัดปราจีนบุรี ตามพระราชดำริ ต้องเช่าโค-กระบือไว้ใช้แรงงานในราคาสูง ไม่คุ้มกับรายได้ จึงทรงมีพระราชดำริให้ช่วยให้เกษตรกรได้มีโค-กระบือไว้ใช้แรงงานเป็นของตัวเอง โดยการเช่า หรือเช่าซื้อหรือวิธีการอื่นใดในราคาที่ถูก ด้านการป้องกันยาเสพติด สำนักงาน ป.ป.ส. ดำเนินงานการพัฒนาศักยภาพอาสาสมัครแกนนำในการเฝ้าระวังปัญหายาเสพติดและความมั่นคง ในพื้นที่ตำบลแม่ตื่น อ.แม่ระมาด ร่วมกับหน่วยงานฝ่ายความมั่นคง อำเภอแม่ระมาด จังหวัดตาก การเฝ้าระวังพื้นที่ปลูกฝิ่น และเวรยามในหมู่บ้าน ณ จุดตรวจความมั่นคงหมู่บ้านเลอตอ รวมทั้งการเฝ้าระวังยาเสพติดพื้นที่ศูนย์พัฒนาโครงการหลวงเขตอำเภอแม่แจ่ม จังหวัดเชียงใหม่ ร่วมกับนายอำเภอ ศูนย์พัฒนาราษฎรบนพื้นที่สูง จ.เชียงใหม่ ดำเนินโครงการสร้างชีวิตใหม่แก่สตรีและครอบครัว ในหลักสูตรการย้อมสีธรรมชาติเพื่อเพิ่มทักษะ


ในบ่ายวันเดียวกัน องคมนตรีไปตรวจเยี่ยมความก้าวหน้าการก่อสร้างอาคารทีเฮ้าส์ ณ ศูนย์วิจัยและพัฒนาการเกษตรโครงการหลวง ชนกาธิเบศรดำริ เพื่อเป็นสถานที่เรียนรู้ และเผยแพร่ชาโครงการหลวง ซึ่งจะเปิดทำการภายในกลางเดือนกันยายนนี้ ด้วยการดำเนินงานที่ครบวงจรตั้งแต่ต้นน้ำถึงปลายน้ำ และกระบวนการผลิตตามมาตรฐานสากล ทำให้ปัจจุบันโครงการหลวงมีกลุ่มพันธุ์ชาจีนที่ส่งเสริมเกษตรกรและพัฒนาเป็นผลิตภัณฑ์ชาต่าง ๆ ได้แก่ ชาขาว ชาเขียว ชาอู่หลงก้านอ่อน ชาอู่หลง 12 และชาแดง รวมทั้งชาในรูปแบบพร้อมชง ได้แก่ ชาไม่แต่งกลิ่น และชาแต่งกลิ่น สามารถสร้างรายได้ใแก่เกษตรกรรวมมูลค่า 9,600,000บาท


 ข่าวสารและกิจกรรม อื่นๆ