องคมนตรีเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการกลั่นกรอง และขับเคลื่อนการปฏิบัติงานตามนโยบาย ครั้งที่ 12/2566

 17 ก.ย. 2566 00:59   



วันที่ 14 กันยายน 2566 นายจรัลธาดา กรรณสูต องคมนตรี ประธานกรรมการมูลนิธิโครงการหลวง และ พลเอก กัมปนาท รุดดิษฐ์ องคมนตรี ประธานกรรมการบริหารมูลนิธิโครงการหลวง 
เป็นประธานในการประชุมคณะกรรมการกลั่นกรองและขับเคลื่อนการปฏิบัติงานตามนโยบาย ครั้งที่ 12/2566 ณ ศูนย์วิจัยและพัฒนาการเกษตรโครงการหลวง ชนกาธิเบศรดำริ จังหวัดเชียงใหม่

 

องคมนตรีได้ติดตามความก้าวหน้าเพื่อขับเคลื่อนการดำเนินงานของมูลนิธิโครงการหลวง โดยเฉพาะการช่วยเหลือราษฎรในพื้นที่ของศูนย์พัฒนาโครงการหลวงเลอตอ อำเภอแม่ระมาด จังหวัดตาก ซึ่งต้องใช้การประสานความร่วมมือกันในหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน การพัฒนาอาชีพทั้งภาคเกษตรและนอกภาคเกษตร มุ่งเน้นการรวมกลุ่มเพื่อสร้างความเข้มแข็งของชุมขน และสร้างจิตสำนึกรักษ์สิ่งแวดล้อม ซึ่งเป็นเป้าหมายสำคัญของการพัฒนาบนพื้นที่สูง โดยกิจกรรมหนึ่งที่จะนำไปสู่การพลิกฟื้นป่า สร้างสิ่งแวดล้อมที่ดีอย่างยั่งยืน คือ โครงการโรงเรือนแลกป่า ซึ่งดำเนินการร่วมกับการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย ที่บ้านแม่หละคี จำนวน 20 โรงเรือน สามารถแลกป่าได้จำนวน 100 ไร่ นอกจากนี้ยังมีการส่งเสริมการปลูกกาแฟภายใต้ระบบอนุรักษ์ในพื้นที่ 200 ไร่ ซึ่งเคยเป็นพื้นที่รกร้าง โดยการสนับสนุนของกลุ่มบริษัท ปตท. และปลูกป่าแบบวนเกษตรอีกจำนวน 142 ไร่ จากเป้าหมาย 150 ไร่ ในลำดับต่อไปเพื่อให้การดำเนินงานเป็นไปตามแผนแม่บทของศูนย์พัฒนาโครงการหลวงเลอตอ สมดังพระราชประสงค์ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว หน่วยงานร่วมดำเนินการจะดำเนินการติดตามผลการปลูกป่าเป็นระยะ เพื่อให้เกิดความก้าวหน้าเชิงประจักษ์ พร้อมเร่งสำรวจพื้นที่สุ่มเสี่ยง เพื่อจัดทำแผนการปลูกป่าเพิ่ม และสำรวจพื้นที่สำหรับจัดสร้างอ่างเก็บน้ำ เพื่อรองรับความต้องการน้ำในการเกษตร และอุปโภค บริโภค ของชุมขนได้อย่างทั่วถึง นอกจากนี้หัตถกรรมชนเผ่า เป็นอีกหนึ่งแผนงานที่เป็นความเร่งด่วนเพื่อส่งเสริมการพัฒนามาตรฐานหัตถกรรม สืบทอดจากรุ่นสู่รุ่น โครงการหลวงกำลังดำเนินการจัดสร้างศูนย์หัตถกรรมบนพื้นที่สูง ในพื้นที่ทำการของศูนย์พัฒนาโครงการหลวงเลอตอ เพื่อเป็นสถานที่เรียนรู้และฝึกปฏิบัติด้านการทอผ้า การย้อมสีผ้าจากไม้ป่าให้สี รวบรวมข้อมูลของปราชญ์ชุมชน และการไหลย้อนกลับทางวัฒนธรรมของชนเผ่าปกาเกอะญอจากชุมชนสู่ชุมชน จัดแสดงภายในอาคาร

 

ในการขับเคลื่อนกลยุทธ์การวิจัยและพัฒนาโครงการหลวง เพื่อนำไปสู่เป้าหมายที่เป็นรูปธรรม สร้างประโยชน์ตั้งแต่ต้นน้ำถึงปลายน้ำ และตอบโจทย์ตรงตามความต้องการ ขณะนี้โครงการหลวงได้กำหนดแผนวิจัยและพัฒนาต้นแบบพันธุ์พืชและสัตว์เศรษฐกิจพื้นที่สูงที่มีลักษณะพิเศษ พัฒนาเทคโนโลยีการผลิต นวัตกรรมเพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มตลอดห่วงโซ่ รวมไปถึงการวิจัยและพัฒนาเพื่อสร้างความเข้มแข็งของชุมชน เสริมสร้างความมั่นคงทางทรัพยากร สิ่งแวดล้อม และความหลากหลายทางชีวภาพ โดยมีแนวทางสร้างความร่วมมือในการดำเนินการวิจัยกับนักวิจัยของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

ในบ่ายวันเดียวกัน ประธานคณะกรรมการบริหารมูลนิธิโครงการหลวง ได้เป็นประธานการประชุมจัดเตรียมงานประจำปีของโครงการหลวงที่จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งมีกำหนดจัดในเดือนธันวาคมของทุกปี ณ อุทยานหลวงราชพฤกษ์ โดยในปีนี้ใช้ชื่อว่า “งานโครงการหลวง 2566” เพื่อร่วมเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว องค์นายกกิตติมศักดิ์ของมูลนิธิโครงการหลวง เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 72 พรรษา วันที่ 28 กรกฎาคม 2567 เฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี น้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดช มหาราชบรมนาถบพิตร ผู้ทรงก่อตั้งโครงการหลวง และสืบสาน รักษา ต่อยอดตามพระราชปณิธานของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมาสู่ปัจจุบัน ภายในงานครั้งนี้จะจัดแสดงผลงานผ่านนิทรรศการ และกิจกรรมการมีส่วนร่วม รวมทั้งการจัดแสดงพันธุ์ไม้ทจากงานวิจัยของโครงการหลวง และการจำหน่ายผลิตผล ผลิตภัณฑ์โครงการหลวง และผลิตภัณฑ์จากหน่วยงานสนับสนุน


 ข่าวสารและกิจกรรม อื่นๆ