การประชุมมูลนิธิโครงการหลวง ประจำเดือนกันยายน 2566

 16 ก.ย. 2566 11:18   


วันที่ 15 กันยายน 2566 พลเอก กัมปนาท รุดดิษฐ์ องคมนตรี ประธานกรรมการบริหารมูลนิธิโครงการหลวง เป็นประธานการประชุมมูลนิธิโครงการหลวง ประจำเดือนสิงหาคม 2566 ณ ห้องประชุม ศูนย์วิจัยและพัฒนาการเกษตรโครงการหลวง ชนกาธิเบศรดำริ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ เพื่อรับฟังการดำเนินงานของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

โดยเดือนตุลาคมจะเป็นเดือนแรกของปีงบประมาณ 2567 สถาบันวิจัยและพัฒนาพื้นที่สูง ในฐานะของเลขานุการหน่วยงานร่วมบูรณาการงานโครงการหลวง ได้นำเสนอร่างแผนการวิจัยพื้นที่สูง ระยะ 4 ปี พ.ศ. 2567 - 2570 กลไกขับเคลื่อนงานวิจัยบนพื้นที่สูง เป้าประสงค์เพื่อสร้างองค์ความรู้และนวัตกรรม ในการยกระดับการพัฒนาพื้นที่สูงทุกมิติ ภายใต้การบูรณาการของ 33 หน่วยงาน โดยศูนย์วิจัยและพัฒนาการเกษตรโครงการหลวง ชนกาธิเบศรดำริ เป็นศูนย์กลางการวิจัยและพัฒนา และจะนำเสนอต่อคณะกรรมการประสานงานและสนับสนุนงานโครงการหลวง ซึ่งมีนายกรัฐมนตรีเป็นประธานคณะกรรมการต่อไป ในด้านการป้องกันการชะล้างพังทลายของดินบนพื้นที่สูง สำนักงานพัฒนาที่ดินเขต 6 กรมพัฒนาที่ดิน ดำเนินการปลูกหญ้าแฝกสำเร็จตามเป้าหมายแล้วจำนวน 7,973,000 กล้า พร้อมทั้งส่งเสริมการผลิตน้ำหมักชีวภาพแก่เกษตรกรในพื้นที่ของศูนย์พัฒนาโครงการหลวง 5,900 ราย เพื่อปรับปรุงบำรุงดิน ศูนย์พัฒนาราษฎรบนพื้นที่สูง จ.เชียงใหม่ ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อบรมการผลิตปุ๋ยอินทรีย์คุณภาพแบบไม่พลิกกลับกอง ถ่ายทอดองค์ความรู้การปลูกไม้ผล การเลี้ยงสุกร และการทำอาหารเลี้ยงสัตว์สูตรประหยัดแบบธรรมชาติ ให้แก่เด็กเยาวชน ฝึกอบรมการพัฒนาผลิตภัณฑ์เครื่องจักสาน และไม้กวาดจากดอกหญ้า ในพื้นที่ศูนย์พัฒนาโครงการหลวง 7 แห่ง สำหรับการพัฒนาศักยภาพเยาวชนของศูนย์พัฒนาโครงการหลวงเลอตอ เพื่อสนองในพระราชประสงค์ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว โดยความร่วมมือของสำนักงาน ป.ป.ส. มีการจัดกิจกรรมพัฒนาทักษะกีฬาฟุตบอล วอลเลย์บอล เพื่อให้เยาวชนใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ ซึ่งตรงกับความต้องการของเยาวชน พร้อมอบรมให้ความรู้แก่นักเรียนในสถานศึกษา 4 แห่ง เพื่อเพิ่มทักษะและสร้างทัศนคติที่ถูกต้อง รวมทั้งเมื่อวันที่ 24 สิงหาคมที่ผ่านมา เลขาธิการสำนักงาน ปปส. ได้นำ พลโท นี ลิน อ่อง รองรัฐมนตรีกระทรวงมหาดไทย ผู้บัญชาการตำรวจสหภาพเมียนมา และคณะจากสหภาพเมียนนา เข้าศึกษาดูงานการส่งเสริมอาชีพทางเลือกทดแทนฝิ่นที่สถานีเกษตรหลวงอินทนนท์ และการเลี้ยงปลาเทร้าต์ ปลาสเตอร์เจียน ที่ศูนย์วิจัยประมงที่สูงดอยอินทนนท์ และต่อยอดความร่วมมือโดยให้จัดทำหลักสูตรฝึกปฏิบัติการเลี้ยงปลาเทร้าต์ และ ปลาสเตอร์เจียน แก่คณะเจ้าหน้าที่และเกษตรกรในพื้นที่ Putao Township ชายแดนเมียนมา-จีน-ภูฏาน บริเวณแม่น้ำเมลิกา ถือเป็นการเผยแพร่รูปแบบการพัฒนาทางเลือกให้เกิดประโยชน์ไปยังนานาชาติ

 

เนื่องในปีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษาพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวที่จะมาถึงนี้ โครงการหลวงได้พัฒนาผลิตภัณฑ์ชาชุดพิเศษจากชาอินทรีย์ หนึ่งในพืชพระราชทานทดแทนฝิ่น เพื่อส่งเสริมให้ชาวไทยได้ดื่มชาที่ปลอดภัย สร้างเสริมสุขภาพ เริ่มจำหน่ายตั้งแต่เดือนธันวาคมนี้ ถือเป็นกิจกรรมแรกเพื่อเฉลิมพระเกียรติ และเฉลิมฉลองวาระ 55 ปีของโครงการหลวง ผลิตภัณฑ์ชาพิเศษนี้มีจำนวน 6 ชุด ในบรรจุภัณฑ์ที่มีรูปลักษณ์สวยงามแตกต่างกัน สามารถเก็บเป็นที่ระลึก หรือมอบเป็นของขวัญในวาระต่าง ๆ


ในบ่ายวันเดียวกัน องคมนตรี ประธานกรรมการบริหารมูลนิธิโครงการหลวง เป็นประธานการประชุมแผนปฏิบัติการศูนย์พัฒนาโครงการหลวง ระยะ 5 ปี พ.ศ. 2566-2570 ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นสำคัญในการบรรลุเป้าหมายการพัฒนาพื้นที่สูง โดยการจัดทำแผนปฏิบัติการในพื้นที่สถานีวิจัย สถานีเกษตรหลวง และศูนย์พัฒนาโครงการหลวง ทั้ง 39 แห่ง ของมูลนิธิโครงการหลวงจะสอดรับกับบริบทของชุมชนบนพื้นที่สูง รองรับความเปลี่ยนแปลงและการแปรปรวนของโลก ทุกมิติของจึงมุ่งเน้นความคล่องตัว ตอบโจทย์ความต้องการ สามารถดำเนินงานได้อย่างรวดเร็ว ทันต่อสถานการณ์ รวมทั้งยังเป็นกรอบการดำเนินงานแก่หน่วยงานสนับสนุน นำไปสู่การบรรลุเป้าหมายคุณภาพชีวิตที่ดี ชุมชนพึ่งพาตนเอง เป็นไปตามพระบรมราโชบายของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว

 

 ข่าวสารและกิจกรรม อื่นๆ