การประชุมคณะกรรมการบริหารมูลนิธิโครงการหลวง ครั้งที่ 2/2566

 26 ก.ย. 2566 02:49   


วันที่ 19 กันยายน 2566 พลเอก กัมปนาท รุดดิษฐ์ องคมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการบริหารมูลนิธิโครงการหลวง ร่วมด้วย คณะกรรมการมูลนิธิโครงการหลวง และคณะกรรมการบริหารมูลนิธิโครงการหลวง ณ ห้องประชุมสำนักงานทรัพย์สินพระมหากษัตริย์

ด้วยพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงมีพระมหากรุณาธิคุณโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมแต่งตั้งคณะกรรมการบริหารมูลนิธิโครงการหลวงขึ้น เมื่อปีพุทธศักราช 2561 ประกอบด้วย ผู้บริหารของหน่วยราชการในสังกัดกองบัญชาการกองทัพไทย กองทัพบก ตำรวจ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ สำนักงาน กปร. กรมบัญชีกลาง และหน่วยงานในสังกัดของกระทรวงมหาดไทย เพื่อร่วมบริหารงานของมูลนิธิโครงการหลวงให้เป็นไปตามแนวทางพระราชทาน เกิดผลสำเร็จสูงสุดในการพัฒนาพื้นที่สูงสู่ความยั่งยืน การประชุมคณะกรรมการบริหารฯ ครั้งนี้ องคมนตรี ประธานการประชุมจึงใช้โอกาสในการกล่าวขอบคุณในความร่วมมือและการสนับสนุนของผู้บริหารและบุคลากรของหน่วยงาน พร้อมมอบโล่และของที่ระลึกจากมูลนิธิโครงการหลวง แก่ผู้ที่ครบวาระเกษียณอายุราชการ และผู้ที่ได้รับการพิจารณาเลื่อนตำแหน่งงาน รวมจำนวน 7 ท่าน พร้อมทั้งเชิญชวนหน่วยงานและประชาชนร่วมเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในโอกาสจะทรงมีพระชนมพรรษา 72 พรรษา โดยโครงการหลวงได้เตรียมการจัดกิจกรรมเพื่อเผยแพร่พระมหากรุณาธิคุณพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในการสืบสาน รักษา ต่อยอด งานโครงการหลวง ในงานประจำปี ซึ่งกำหนดจะจัดขึ้นอย่างยิ่งใหญ่ในเดือนธันวาคม 2566 ที่จังหวัดเชียงใหม่ และ ในเดือนสิงหาคม 2567 ที่กรุงเทพฯ นอกจากนี้ ยังจะจัดงานสัมมนานานาชาติในประเทศ และเข้าร่วมเผยแพร่ผลสำเร็จของโครงการหลวงโมเดลในงานขององค์กรระหว่างประเทศ เพื่อสร้างประโยชน์และเป็นแบบอย่างแก่ชาวโลกอย่างกว้างขวาง


จากการดำเนินงานตามพระบรมราโชบายของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ได้พัฒนาคุณภาพชีวิตและสร้างอาชีพที่สุจริตและมั่นคง แก่ราษฎรชาวไทยภูเขาในพื้นที่ดำเนินการ 39 แห่ง ซึ่งอยู่ทางภาคเหนือของประเทศไทย โครงการหลวงเป็นผู้นำแห่งการวิจัยพันธุ์พืชและพันธุ์สัตว์ ที่ทำให้เกิดผลผลิตเขตหนาวหลากหลายชนิดทดแทนการนำเข้า โดยในปีงบประมาณ 2566 มีผลงานวิจัยพันธุ์พืชผัก ไม้ผล และไม้ดอก จำนวน 23 ชนิด นอกจากนี้ ยังได้วิจัยและขยายพันธุ์เอเดลไวส์ ที่ได้รับพระราชทานจากสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี ขณะนี้มีจำนวนรวม 6,520 ต้น ปัจจุบันได้วิเคราะห์สารสำคัญในส่วนใบ ดอก และราก พบสารจำนวน 4 กลุ่ม ได้แก่ ฟีนอลิก ฟลาโวนอยด์ แทนนิน และสเตอรอยด์ ซึ่งจะได้ศึกษาทดสอบฤทธิ์ทางชีวภาพ เพื่อพัฒนาเป็นผลิตภัณฑ์เวชสำอางต้นแบบต่อไป รวมทั้งยังได้นำนวัตกรรมจากการวิจัยและพัฒนา ไปสู่การใช้ประโยชน์ อาทิ การขยายเมล็ดพันธุ์และพันธุ์ใหม่สู่การส่งเสริม ปัจจุบันส่งเสริมสู่เกษตรกรจำนวน 15 ชนิด เช่น ข้าวโพดหวานสองสี เมล่อน มาลีรัตน์ บัวดิน ทับทิมเมล็ดนิ่ม อาบิว ฝรั่งเนื้อแดง ขยายผลเครื่องมือต้นแบบและชีวภัณฑ์ อาทิ เครื่องผสมสารละลายควบคุมสีดอกไฮเดรนเยีย เครื่องกับดักเเมลงวันผลไม้ การแปรรูปผลิตภัณฑ์ โดยนำชาและไม้ผล มาต่อยอดเป็นผลิตภัณฑ์สำหรับทดสอบจำหน่าย ได้แก่ เครื่องดื่มชาสกัดเย็น และมะม่วงอบแห้ง เพื่อเป็นต้นแบบสู่การจำหน่ายเชิงพาณิชย์

โครงการหลวงน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง มาเป็นหลักสำคัญในการส่งเสริมการดำเนินชีวิต โดยเฉพาะในกลุ่มเด็กและเยาวชนซึ่งจะเป็นกำลังของประเทศ โดยร่วมกับหน่วยงานสนับสนุนในการป้องกันการแพร่ระบาดของยาเสพติด ภายใต้โครงการวัคซีนวัยรุ่น พัฒนาและส่งเสริมด้านสาธารณสุขให้แก่ชุมชนชาวเขา ในกิจกรรมหน่วยแพทย์อาสาออกพื้นที่ตรวจรักษาในชุมชน พัฒนา อสม.น้อย ประจำชุมชน ส่งเสริมพัฒนาอาชีพจัดตั้งกลุ่มวิสาหกิจชุมชน สนับสนุนการศึกษาและสังคมในเด็กและเยาวชนในพื้นที่ที่ขาดโอกาสทางการศึกษา อบรมเยาวชนในหลักสูตรการพัฒนาภาวะความเป็นผู้นำ รวมทั้งพัฒนาชุมชนให้เป็นชุมชนคาร์บอนต่ำและยั่งยืนในทุกมิติ สำหรับการพัฒนางานหัตถกรรมบนพื้นที่สูงโครงการหลวง ดำเนินงานฟื้นฟูวัฒนธรรมภูมิปัญญาหัตถกรรมชนเผ่าบนพื้นที่สูง เกิดการถ่ายทอดศิลปหัตถกรรมจากรุ่นสู่รุ่น สร้างการเรียนรู้งานหัตถกรรมผ่านวิถีชีวิตชุมชน ยกระดับงานหัตถกรรมภูมิปัญญาท้องถิ่นบนพื้นที่สูงในทุกมิติ ภายใต้ความร่วมมือของหน่วยงานทุกภาคส่วน โดยขับเคลื่อนการอนุรักษ์ ฟื้นฟู สู่การสร้างรายได้ในเชิงพาณิชย์ สร้างการมีส่วนร่วมของยุวชน พัฒนาผลิตภัณฑ์ชนเผ่าโดยการผสมผสานเทคโนโลยีและนวัตกรรมสู่ผลิตภัณฑ์ร่วมสมัย ตั้งแต่ต้นน้ำ กลางน้ำ และปลายน้ำ จึงนำมาสู่การจัดตั้งศูนย์การเรียนรู้หัตถกรรมพื้นที่สูง เพื่อเป็นศูนย์กลางของการรวบรวม ถ่ายทอด องค์ความรู้ด้านหัตถกรรมบนพื้นที่สูง ซึ่งจะพัฒนาเป็นหลักสูตรการเรียนรู้ด้านหัตถกรรมพื้นที่สูง รองรับการถ่ายทอดและการเรียนรู้งานโครงการหลวง ตามโครงการขับเคลื่อนความสำเร็จของการดำเนินงานภายใต้โครงการหลวงโมเดล เพื่อถ่ายทอด และส่งเสริมการเรียนรู้การพัฒนาพื้นที่สูงอย่างยั่งยืนแบบโครงการหลวง เพื่อสร้างประโยชน์อย่างกว้างขวางในระดับประเทศ และนานาชาติ





 ข่าวสารและกิจกรรม อื่นๆ