พิธีทำบุญเปิดร้าน Royal Project Tea House & Coffee

 26 ก.ย. 2566 02:50   


วันที่ 25 กันยายน 2566 พลเอก กัมปนาท รุดดิษฐ์ องคมนตรี ประธานกรรมการบริหารมูลนิธิโครงการหลวง เป็นประธานเปิดร้าน Royal Project Tea House & Coffee ณ ศูนย์วิจัยและพัฒนาการเกษตรโครงการหลวง ชนกาธิเบศรดำริ จังหวัดเชียงใหม่ โดยสถานที่แห่งนี้ถือเป็นร้านชาต้นแบบของโครงการหลวง เพื่อรับรองผู้ที่เข้าไปเพื่อเรียนรู้เรื่องราว และลิ้มลองชา กาแฟเฉพาะถิ่นที่มีความหลากหลายของโครงการหลวง ซึ่งจะเปิดให้บริการทุกวัน ในเวลา 08.00-18.00 น.


ชา เป็นพืชทางเลือกสำคัญอีกพืชหนึ่งที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว องค์นายกกิตติมศักดิ์ของมูลนิธิโครงการหลวง ทรงมีพระราชปณิธานให้สืบสาน รักษา และต่อยอด การพัฒนาให้เกิดประโยชน์อย่างยั่งยืน เป็นไปตามพระราชประสงค์ของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร โครงการหลวงได้ส่งเสริมชา แก่เกษตรกรบนพื้นที่สูงเพื่อทดแทนพืชเสพติด มาตั้งแต่ ปี พ.ศ. 2539 และเพื่อให้การดำเนินงานครบวงจร ตั้งแต่ต้นน้ำ กลางน้ำ จนถึงปลายน้ำ ใบชาจากแปลงผลิตชาของเกษตรกรกว่า 200 ราย ในพื้นที่ศูนย์พัฒนาโครงการหลวง 10 แห่ง จำนวน 2 สายพันธุ์ ได้แก่ สายพันธุ์ชาจีน คือ อู่หลงก้านอ่อน และพันธุ์อู่หลงเบอร์ 12 และสายพันธุ์พื้นเมือง คือ ชาอัสสัม ได้แปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ ชาขาว ชาเขียว ชาอู่หลง ชาแดง และชาดำ ที่คงความเป็นเอกลักษณ์เฉพาะพื้นที่ มีความหลากหลายของกลิ่นและรสชาติ ให้คุณประโยชน์ที่ดีต่อสุขภาพ โดยไม่มีสารปนเปื้อน เนื่องจากระบบการผลิตที่เป็นธรรมชาติ และไม่ใช้สารเคมี นอกจากนี้ ชายังเป็นพืชสำคัญที่ช่วยรักษาความอุดมสมบูรณ์ของป่าต้นน้ำ โดยภายในร้านรอยัล โปรเจค ที เฮาส์ แอนด์ คอฟฟีนี้ ยังมีมุมกาแฟพิเศษให้บริการ พร้อมของว่างจากวัตถุดิบที่เป็นผลิตผลโครงการหลวง

 

ในกิจกรรมครั้งนี้ โครงการหลวงยังได้รับความร่วมมือจากเมเจอร์ซีนีเพล็กซ์ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) เปิดตัวป๊อบคอร์นรสผักเคล โดยผักเคล เป็นหนึ่งในพืชที่เป็นผลสำเร็จจากการวิจัยของโครงการหลวง และได้นำไปพัฒนาเป็นผงเคลือบป๊อบคอร์น เป็นการเพิ่มคุณค่าแก่ผลิตภัณฑ์ป๊อบคอร์นของเมเจอร์ซึ่งได้รับความนิยมจากกลุ่มวัยรุ่น สร้างเสริมสุขภาพจากประโยชน์ของผักเคล โดยจะมีวางจำหน่ายหน้าโรงภาพยนตร์เมเจอร์ทุกสาขาทั่วประเทศ และสาขาในต่างประเทศ ถือเป็นความร่วมมือของภาคเอกชนที่สนับสนุนเป้าหมายการช่วยชาวเขา ช่วยชาวเรา และชาวโลก



 ข่าวสารและกิจกรรม อื่นๆ