องคมนตรี ประชุมพิจารณากรอบแนวทางการร่วมประชุมคณะกรรมาธิการยาเสพติด

 10 ต.ค. 2566 19:50   


วันที่ 10 ตุลาคม 2566 นายจรัลธาดา กรรณสูต องคมนตรี ประธานกรรมการมูลนิธิโครงการหลวง และ พลเอก กัมปนาท รุดดิษฐ์ องคมนตรี ประธานกรรมการบริหารมูลนิธิโครงการหลวง ร่วมประชุมกับหน่วยงานด้านยาเสพติด และการพัฒนาทางเลือกทดแทนพืชเสพติดของประเทศไทย ณ ห้องประชุม สำนักองคมนตรี เขตพระนคร กรุงเทพฯ เพื่อพิจารณากรอบแนวทางการนำผลสำเร็จของการพัฒนาทางเลือกอย่างยั่งยืนของประเทศไทย ไปเผยแพร่แก่ชาวโลก เพื่อเผยแพร่พระเกียรติคุณของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว นายกกิตติมศักดิ์ของมูลนิธิโครงการหลวง และเฉลิมพระเกียรติในโอกาสที่จะทรงมีพระชนมพรรษา 72 พรรษาในวันที่ 28 กรกฎาคม 2567

 

นับตั้งแต่พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร พระราชทานโครงการหลวง เพื่อแก้ปัญหาพืชเสพติด และการทำลายทรัพยากรธรรมชาติบนพื้นที่สูง โดยส่งเสริมพืชเขตหนาวทดแทน ตั้งแต่ปีพุทธศักราช 2512 จนถึงสิ้นรัชสมัย ปีพุทธศักราช 2559 เป็นต้นมา พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงสืบสาน รักษา และต่อยอด งานของโครงการหลวง เพื่อประโยชน์สุขต่อปวงชนชาวไทย และชาวโลก อย่างต่อเนื่อง เข้าสู่ปีที่ 8 ผลสำเร็จนี้เป็นที่ประจักษ์ ในพื้นที่ดำเนินการ 515 กลุ่มบ้าน 23 อำเภอ 7 จังหวัดภาคเหนือ ก่อเกิดศูนย์พัฒนาโครงการหลวงแห่งแรกในรัชสมัย คือ ศูนย์พัฒนาโครงการหลวงเลอตอ อำเภอแม่ระมาด จังหวัดตาก โครงการหลวงโมเดลนี้ยังได้ขยายผลไปยังพื้นที่สูงอื่นอีก 616 กลุ่มบ้าน 32 อำเภอ 8 จังหวัด โดยสถาบันวิจัยและพัฒนาพื้นที่สูง องค์การมหาชนที่รัฐบาลจัดตั้งขึ้น ตั้งแต่ปีพุทธศักราช 2548 นอกจากนี้ มูลนิธิแม่ฟ้าหลวง ในพระบรมราชูปถัมภ์สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี ได้ดำเนินการพัฒนาคุณภาพชีวิตของชุมชนชาวเขาและชาวพื้นราบที่ดอยตุง จังหวัดเชียงราย โดยหลังจากที่สมเด็จย่าสวรรคตเมื่อพุทธศักราช 2538 พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงมีพระมหากรุณาธิคุณรับมูลนิธิแม่ฟ้าหลวงฯ ไว้ในพระบรมราชูปถัมภ์ และทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เป็นนายกกิตติมศักดิ์ เป็นแนวทางการพัฒนาพื้นที่สูงที่สำคัญอีกแห่งหนึ่งของประเทศไทย ในส่วนของรัฐบาลได้มี สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด หรือ ปปส. เป็นหน่วยงานหลักดำเนินการด้านการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด การสอดประสานการทำงานนี้ทำให้ประเทศไทยมีบทบาทเด่นในฐานะประเทศที่ประสบความสำเร็จในการแก้ปัญหาการปลูกฝิ่น โดยการพัฒนาทางเลือกแบบสมดุล ลดอุปสงค์และปริมาณยาเสพติด ควบคู่ไปกับการบังคับใช้กฎหมาย

ในวาระสำคัญของประเทศไทยในปีพุทธศักราช 2567 นี้ ผลงานของประเทศไทยจะได้นำไปเผยแพร่สู่เวทีโลก ในการประชุมคณะกรรมาธิการยาเสพติด หรือ CND สมัยที่ 67 ซึ่งเป็นการประชุมสำคัญระดับโลกในด้านนโยบายยาเสพติด มีกำหนดจัดขึ้นในระหว่างวันที่ 14-22 มีนาคม 2567 ณ กรุงเวียนนา สาธารณรัฐออสเตรีย โดยความร่วมมือของมูลนิธิโครงการหลวง มูลนิธิแม่ฟ้าหลวง สถาบันวิจัยและพัฒนาพื้นที่สูง. และสำนักงานคณะกรรมการการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) เป็นการแสดงผลสำเร็จของการพัฒนาทางเลือกบนพื้นที่สูงอย่างยั่งยืนของประเทศไทยของหน่วยงานในพระราชประสงค์ ที่มีเป้าหมายเดียวกัน คือ สร้างความผาสุกแก่ประชาชน ต่อยอดประโยชน์แก่นานาชาติ

 ข่าวสารและกิจกรรม อื่นๆ