องคมนตรี เป็นประธานเปิดการประชุมเชิงปฏิบัติการ ประจำปีงบประมาณ 2565

 14 มี.ค. 2565 11:25   

องคมนตรี เป็นประธานเปิดการประชุมเชิงปฏิบัติการ 

การจัดทำแผนปฏิบัติการของหน่วยงานต่าง ๆ ในพื้นที่ศูนย์พัฒนาโครงการหลวง ประจำปีงบประมาณ 2565” 



วันที่ 10 มีนาคม 2564 เวลา 09.00 น. พลเอก กัมปนาท รุดดิษฐ์ องคมนตรี ประธานกรรมการบริหารมูลนิธิโครงการหลวง เดินทางไปเป็นประธานการประชุมเชิงปฏิบัติการ การจัดทำแผนปฏิบัติการของหน่วยงานต่าง ๆ ในพื้นที่ศูนย์พัฒนาโครงการหลวง ประจำปีงบประมาณ 2565” ณ ห้องประชุมราชพฤกษ์ อุทยานหลวงราชพฤกษ์ จังหวัดเชียงใหม่ โดยมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกว่า 30 หน่วยงาน ประกอบด้วย ผู้แทนจากกระทรวง กรม มูลนิธิโครงการหลวง และสถาบันวิจัยและพัฒนาพื้นที่สูง เข้าร่วมประชุมมูลนิธิโครงการหลวงร่วมกับสถาบันวิจัยและพัฒนาพื้นที่สูง และหน่วยงานสนับสนุนการปฏิบัติงานของศูนย์พัฒนาโครงการหลวง จัดทำแผนปฏิบัติการของหน่วยงานต่าง ๆ ในพื้นที่ศูนย์พัฒนาโครงการหลวงประจำปีงบประมาณ2565” เพื่อเป็นกรอบดำเนินงานร่วมกับหน่วยงานราชการ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น โดยการบูรณาการแผนการดำเนินงานที่สอดคล้องกับความต้องการของชุมชนบนพื้นที่สูง



โอกาสนี้องคมนตรี ได้กล่าวแก่ที่ประชุมว่า โครงการหลวงดำเนินงานมากว่า 50 ปี จากการเสด็จพระราชดำเนินทรงเยี่ยมราษฎรทางภาคเหนือ และทรงเห็นว่าควรจะช่วยประชาชนในด้านการอาชีพ จึงได้นำสิ่งของไปพระราชทานแก่ชาวเขา ต่อมามีผู้เชี่ยวชาญและหน่วยงานราชการเข้ามาให้ความร่วมมือจนถึงปัจจุบัน โครงการหลวงดำเนินตามแนวทางพระราชทานสำคัญ คือ มุ่งคนเป็นศูนย์กลาง เข้าใจ และเข้าถึง ในบริบทของพื้นที่และผู้คน พัฒนาที่ตรงประเด็นปัญหา นำสู่เป้าหมายความสำเร็จตามวัตถุประสงค์หลัก 4 ประการที่พระราชทานไว้ คือ ช่วยชาวเขาเพื่อมนุษยธรรม ช่วยชาวไทยโดยลดการทำลายทรัพยากรธรรมชาติ กำจัดการปลูกฝิ่น รักษาดินและใช้พื้นที่ให้ถูกต้อง จวบจนรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงมีพระราชปณิธาน สืบสาน รักษา และต่อยอด การพัฒนาทางเลือกอย่างยั่งยืนบนพื้นที่สูงตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง เพื่อให้ชุมชนมีความมั่นคง ทั้งด้านเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม โดยประสานความร่วมมือจากหน่วยงานต่างๆ และการมีส่วนร่วมของชุมชนพัฒนาพื้นที่ให้เป็นแหล่งเรียนรู้การพัฒนาพื้นที่สูงอย่างยั่งยืน

ในปีงบประมาณ 2565 เป้าหมายการพัฒนาในพื้นที่ศูนย์พัฒนาโครงการหลวง มีกรอบทิศทางการพัฒนาภายใต้แผนกลยุทธ์มูลนิธิโครงการหลวง ในระยะ 5 ปี พ.ศ. 2566-2570 ซึ่งแผนปฏิบัติการครั้งนี้ มีความสำคัญต่อการพัฒนาประเทศ สอดคล้องกับแผนยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี และเป้าหมายขององค์การสหประชาชาติ หรือ SDGs และสอดรับกับยุทธศาสตร์การขับเคลื่อนประเทศด้วยโมเดลเศรษฐกิจ BCG ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาพื้นที่สูงส่งผลให้ชาวเขามีความเป็นอยู่ดียิ่งขึ้น







 ข่าวสารและกิจกรรม อื่นๆ