องคมนตรี เป็นประธานการประชุมเตรียมการจัดงานโครงการหลวง 2566

 08 พ.ย. 2566 17:22   


วันที่ 9 พฤศจิกายน 2566 พลเอก กัมปนาท รุดดิษฐ์ องคมนตรี ประธานกรรมการบริหารมูลนิธิโครงการหลวง เป็นประธานการประชุมเตรียมการจัดงานโครงการหลวง 2566 โดยมีคณะกรรมการจัดงานซึ่งเป็นผู้แทนของมูลนิธิโครงการหลวง และหน่วยงาน สนับสนุนร่วมการประชุม ณ ห้องประชุมอาคารปฏิบัติการ 2 ศูนย์วิจัยและพัฒนาการเกษตรโครงการหลวงชนกาธิเบศรดำริ จังหวัดเชียงใหม่

มูลนิธิโครงการหลวงได้กำหนดจัดงานโครงการหลวงประจำปี 2566 ขึ้น ที่จังหวัดเชียงใหม่ โดยปีนี้เป็นการจัดงานในวาระพิเศษเพื่อเฉลิมฉลอง ในโอกาสที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว จะทรงมีพระชนมพรรษา 72 พรรษา ในวันที่ 28 กรกฎาคม พุทธศักราช 2567 และน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ผู้ทรงก่อตั้งมูลนิธิโครงการหลวง เพื่อพัฒนาพื้นที่สูงย่างเข้าสู่ปีที่ 55 งานในปีนี้จึงจัดขึ้นภายใต้แนวคิด “เฉลิมพระเกียรติ ทศมราชา สืบสานศาสตร์ ชนกาธิเบศรดำริ จากชุนเขา สู่ ชาวเรา และชาวโลก” และยังถือเป็นครั้งแรกของการจัดงานบนพื้นที่ศูนย์วิจัยและพัฒนาการเกษตรโครงการหลวง ชนกาธิเบศรดำริ เป็นการเปิดบ้านชนกาธิเบศรดำริ ผ่านกิจกรรมการเรียนรู้ แสดงผลสำเร็จเชิงประจักษ์ ที่สร้างความสุข ความเจริญ เกิดแก่ราษฎรบนขุนเขา นำมาสู่การเรียนรู้ เพื่อสร้างประโยชน์ แก่ชาวเรา และชาวโลก โดยมีระยะเวลาการจัดงาน รวม 7 วัน นับตั้งแต่วันที่ 1 ถึงวันที่ 7 ธันวาคม เวลา 8.00 ถึง 19.00 น.

 

กิจกรรมที่น่าสนใจภายในงาน ประกอบด้วย นิทรรศการเฉลิมพระเกียรติ ทศมราชา สืบสานศาสตร์ ชนกาธิเบศรดำริ เป็นการจัดแสดงผลลัพธ์ของการพัฒนาตามแนวทางพระราชทาน เพื่อแก้ปัญหาฝิ่น ความยากจน และปัญหาสิ่งแวดล้อม จากจุดเริ่มต้นที่สถานีเกษตรหลวงอ่างขาง สู่การแก้ปัญหาพื้นที่ฝิ่นผืนสุดท้ายของประเทศ เชื่อมต่อความสุข ความเจริญแบบพอเพียงแก่ราษฎรบนพื้นที่สูง ภายใต้การดำเนินงานของศูนย์พัฒนาโครงการหลวงเลอตอ ศูนย์พัฒนาโครงการหลวงแห่งแรกในรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว นอกจากนี้ ยังมีวิชาการหลากหลายเรื่องราว ที่ให้ทั้งสาระ ความสนุกสนาน เพลิดเพลิน ทั้งในรูปแบบการเสวนา แบ่งปันความรู้ การสาธิต การประกวด การมีส่วนร่วมของประชาชนที่เข้าชมงาน รวมทั้งการแสดงดนตรีในสวน การแสดงของเยาวชนชนเผ่าต่าง ๆ ในบรรยากาศจำลองชุมชนพื้นที่สูง พันธุ์พืชใหม่ที่นำมาจัดแสดงในปีนี้ อาทิ กุหลาบและ เบญจมาศสายพันธุ์ใหม่ ผลิตภัณฑ์กัญชงจากเส้นใยผสม รวมทั้งยังมีผลิตภัณฑ์ชุดชา 72 เทิดพระเกียรติวันเฉลิมพระชนมพรรษา ชาเขียวอบคีนัวคั่ว ชาเขียวอบข้าวกล้อง และการจำหน่ายผลิตผล ผลิตภัณฑ์โครงการหลวง โครงการส่วนพระองค์ รวมกว่า 800 รายการ พร้อมอาหารเมนูพิเศษจากผลผลิตโครงการหลวงโดยครัวต่าง ๆ ของโครงการหลวง และอาหารท้องถิ่นในบรรยากาศกาดหมั้ว

เพื่อเป็นการเปิดศักราชการเรียนรู้ในทุกมิติ โครงการหลวงจึงขอเชิญชวนสถาบันการศึกษา นำนักเรียน นักศึกษา เข้าชมและร่วมสนุกกับกิจกรรม เพื่อการเรียนรู้ภายในงาน “#โครงการหลวง2566” ระหว่างวันศุกร์ที่ 1 ถึง วันพฤหัสบดีที่ 7 ธันวาคม 2566 ตั้งแต่เวลา 08.00-19.00 น. ณ ศูนย์วิจัยและพัฒนาการเกษตรโครงการหลวงชนกาธิเบศรดำริ อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ โดยสามารถประสานงานผ่านทางเฟชบุ๊คแฟนเพจของมูลนิธิโครงการหลวง




 ข่าวสารและกิจกรรม อื่นๆ