องคมนตรีเป็นประธานเปิดร้านมูลนิธิโครงการหลวง สาขา มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์

 04 ม.ค. 2567 01:01   

วันที่ 27 ธันวาคม 2566 เวลา 09.09 น. นายจรัลธาดา กรรณสูต องคมนตรี ประธานกรรมการมูลนิธิโครงการหลวง และ องคมนตรี พลเอก กัมปนาท รุดดิษฐ์ องคมนตรี ประธานกรรมการบริหารมูลนิธิโครงการหลวง เป็นประธานในการประกอบพิธีทางสงฆ์ และตัดริบบิ้นเปิดร้านมูลนิธิโครงการหลวง สาขา มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ซึ่งเป็นร้านสาขาแรกที่จำหน่ายผลิตผล และผลิตภัณฑ์โครงการหลวง ตั้งขึ้นมาอย่างยาวนานกว่า 36 ปี ร้านโครงการหลวงแห่งนี้ตั้งอยู่ในพื้นที่ของมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ แต่เดิมเป็นทั้งร้านจำหน่ายผลิตผล ผลิตภัณฑ์ รวมทั้งเป็นสำนักงาน และหน่วยคัดบรรจุผลผลิตที่รับช่วงผลผลิตจากศูนย์ผลิตผลโครงการหลวงเชียงใหม่ กระจายไปยังร้านค้า โรงแรม ร้านอาหาร และซูเปอร์มาร์เก็ตต่าง ๆ ในกรุงเทพฯ มูลนิธิโครงการหลวงได้ย้ายศูนย์ผลิตผลกรุงเทพฯ ไปยังจุดที่ตั้งใหม่ภายในมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ และดำเนินการปรับปรุงร้านแห่งนี้ ตั้งแต่กลางปี 2566 ด้วยความร่วมมือของมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ในการออกแบบ ตกแต่งร้าน การดำเนินการก่อสร้างโดย กองพลพัฒนาที่ 1 และการสนับสนุนด้านระบบเทคโนโลยีสารสนเทศจาก สำนักงาน กสทช.

  

ภายในร้านแห่งนี้มีผลิตผลหลากหลายชนิดของโครงการหลวง ได้แก่ ผัก ผลไม้ และผลิตภัณฑ์แปรรูป ต่าง ๆ จำหน่าย รวมทั้งยังมีผลิตภัณฑ์ดอยคำ ดอยตุง โครงการส่วนพระองค์สวนจิตรลดา และโครงการอื่น ๆ รวมมากกว่า 2,000 รายการ โครงการหลวงยังเพิ่มพื้นที่นั่งสำหรับรับประทานอาหารว่าง กาแฟ ชา และเครื่องดื่มต่าง ๆ จากวัตถุดิบโครงการหลวง ซึ่งเปิดให้บริการทุกวัน ตั้งแต่วันจันทร์-วันเสาร์ ในเวลา 08.00-18.00 น. ยกเว้นวันอาทิตย์

ในโอกาสเปิดร้านโฉมใหม่นี้ มูลนิธิโครงการหลวงได้นำผลิตผลสด และผลิตภัณฑ์แปรรูปของเกษตรกรจากศูนย์พัฒนาโครงการหลวงเลอตอ อำเภอแม่ระมาด จังหวัดตาก ศูนย์พัฒนาโครงการหลวงแห่งแรกในรัชสมัย เพื่อสืบสาน รักษา และต่อยอดแนวทางพระราชทานในการพัฒนาพื้นที่สูง สร้างคุณภาพชีวิตแก่เกษตรกรซึ่งอาศัยอยู่ในพื้นที่ห่างไกล ทุรกันดาร ปรับเปลี่ยนจากความยากจน การปลูกพืชด้วยวิธีที่ทำลายสิ่งแวดล้อม มาเป็นการส่งเสริมพืชเศรษฐกิจเขตหนาวภายใต้ระบบที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม พืชผลหลากหลายชนิดจากแปลงของเกษตรกรศูนย์พัฒนาโครงการหลวงเลอตอ ได้แก่ ผักกาดกวางตุ้ง เบบี้ฮ่องเต้ กะหล่ำปลี โอ็คลีฟ ฟักทอง เสาวรส เคพกูสเบอร์รี รวมทั้งผลิตภัณฑ์แปรรูป ได้แก่ เยลลี่เสาวรส เสาวรสจี๊ดจ๊าด เสาวรสกึ่งแห้ง ได้ส่งตรงจากดอยโดยรถห้องเย็นที่ปรับอุณหภูมิเพื่อรักษาคุณภาพผลผลิต สู่ร้านมูลนิธิโครงการหลวง สาขา มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ในโอกาสเปิดทำการใหม่อีกครั้ง และกระจายไปยังสาขาอื่น ๆ ทั่วกรุงเทพฯ ผลิตผลที่มีทั้งความสด สะอาด เป็นผลลัพธ์จากแนวทางพระราชทานในการสร้างเสริมคุณภาพชีวิตแก่ประชาชนทั้งบนพื้นที่สูง นำมาสู่การสร้างประโยชน์แก่ชาวเราในกรุงเทพฯ ในเทศกาลต้อนรับปีใหม่ 2567 นี้ ร้านมูลนิธิโครงการหลวงทุกสาขาได้จัดโปรโมชั่นพิเศษมากกว่า 100 รายการ โดยเริ่มตั้งแต่วันนี้จนถึงวันที่ 3 มกราคม 2567 รวมทั้งในช่องทางออนไลน์ของมูลนิธิโครงการหลวง

  

  



 ข่าวสารและกิจกรรม อื่นๆ