ประธานกรรมการบริหารมูลนิธิโครงการหลวง เข้าร่วมการประชุม CND สมัยที่ 65

 16 มี.ค. 2565 11:07   

พลเอก กัมปนาท รุดดิษฐ์ องคมนตรี ประธานกรรมการบริหารมูลนิธิโครงการหลวง

เข้าร่วมการประชุมแลกเปลี่ยนความร่วมมือระหว่างประเทศในกรอบสหประชาชาติ ในการประชุม CND สมัยที่ 65 และจัดกิจกรรมคู่ขนาน

ในรูปแบบการประชุมทางไกล (VDO Conference)




    วันนี้ (14 มีนาคม 2565) เวลา 19.00 น. พลเอก กัมปนาท รุดดิษฐ์ องคมนตรี ประธานกรรมการบริหารมูลนิธิโครงการหลวง เข้าร่วมการประชุมแลกเปลี่ยนความร่วมมือระหว่างประเทศในกรอบสหประชาชาติ ในการประชุม CND สมัยที่ 65  โดยการสนับสนุนของสำนักงานคณะกรรมาธิการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด และสถาบันวิจัยและพัฒนาพื้นที่สูง ซึ่งเป็นรูปแบบการอภิปราย ถ่ายทอดสดผ่านระบบประชุมทางไกลไปยังผู้ร่วมประชุม CND สมัยที่ 65 ทั่วโลก ระหว่าง เวลา 19.10-20.00 น เวลาประเทศไทย


 


    โดยมูลนิธิโครงการหลวงได้นำเสนอโมเดลความสำเร็จในการพัฒนาพื้นที่สูงอย่างยั่งยืน ที่เกิดจากประสบการณ์ทำงานตลอดระยะเวลา 50 ปี ตามพระราชประสงค์ในพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร เพื่อแก้ปัญหาความยากจน การปลูกพืชเสพติด การทำเกษตรแบบเลื่อนลอย และการทำลายป่าต้นน้ำลำธาร จนมาถึงในรัชสมัยของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงมีพระราชปณิธาน สืบสาน รักษา และต่อยอด โดยยึดหลักตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ในการดำเนินงานอย่างเข้าใจ เข้าถึง ทำให้บรรลุผลสำเร็จสูงสุดในการพัฒนาพื้นที่สูงสู่ความยั่งยืน ครอบคลุมในทุกๆ มิติ โดยมูลนิธิโครงการหลวงมีจุดมุ่งหมายในการสร้างชีวิตใหม่ และไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง  





    ในการอภิปรายครั้งนี้ ได้มีตัวอย่างเยาวชนจากสถานีเกษตรหลวงอ่างขาง ศูนย์พัฒนาโครงการหลวงเลอตอ และโครงการพัฒนาพื้นที่สูงแบบโครงการหลวงบ้านแม่แฮหลวง โดยเยาวชนได้ถ่ายทอดแนวความคิด และความรู้สึก ความมุ่งมั่นที่จะพัฒนาบ้านเกิดของตัวเอง ซึ่งได้รับแนวความคิดที่โครงการหลวงได้ร่วมกับ สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ปปส.) จัดโครงการ “วัคซีนวัยรุ่น” ขึ้น เพื่อเสริมสร้าง ความเข้มแข็งและภูมิคุ้มกันให้กับเยาวชน นอกจากนี้โครงการหลวงยังมุ่งลดความเปราะบางและความเหลื่อมล้ำ โดย ดูแลและเสริมสร้างคนพิการและกลุ่มผู้บำบัดยาเสพติดให้ได้เข้ารับการฟื้นฟูสมรรถภาพ พัฒนาการสร้างรายได้ พึ่งตนเองได้ มีอาชีพที่มั่นคงและยั่งยืน มีรายได้คืนสู่ครอบครัวและชุมชน ด้วยความภาคภูมิใจและเป็นที่ยอมรับของสังคม รวมทั้งเสริมสร้างความเข้มแข็งของชุมชนบนที่สูงด้วยการพัฒนาแบบองค์รวมและสมดุล ปรับปรุงคุณภาพชีวิตของคนบนพื้นที่สูง เพื่อยุติความหิวโหยสร้างความมั่นคงด้านอาหารและรายได้ที่ยั่งยืน พื้นที่สูงห่างไกลได้รับการสนับสนุนโครงสร้างพื้นฐานที่จำเป็นเพื่อเพิ่มโอกาสในการเข้าถึงการพัฒนา และความเจริญรุ่งเรือง ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมได้รับการคุ้มครองผ่านการบริโภคและการผลิตที่ยั่งยืน ส่งเสริมชุมชนคาร์บอนต่ำ เพื่อให้สามารถปรับตัวต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ และในสถานการณ์การระบาดใหญ่ของ COVID-19 ได้ส่งเสริมให้เยาวชนเข้าร่วมในโครงการอาสาสมัครสาธารณสุขน้อยประจำหมู่บ้าน (อ.ส.ม. น้อย) เพื่อให้มีส่วนร่วมในการรักษาสุขภาพที่ดีของครอบครัวและคนในชุมชน ห่างไกลยาเสพติด เพื่ออนาคตที่ดีต่อไป

 







 ข่าวสารและกิจกรรม อื่นๆ