องคมนตรีเป็นประธานเปิดเทศกาลสินค้าโครงการหลวง จากดอยสู่เมือง ที่บิ๊กซี ปี 2

 15 ก.พ. 2567 16:45   


วันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2567 เวลา 16.00 น. พลเอก กัมปนาท รุดดิษฐ์ องคมนตรี เลขาธิการ และประธานกรรมการบริหารมูลนิธิโครงการหลวง เดินทางไปเป็นประธานเปิดเทศกาลสินค้าโครงการหลวง จากดอยสู่เมือง ที่บิ๊กซี ปี 2 ณ บิ๊กซี ซุปเปอร์เซ็นเตอร์ พระราม 4 กรุงเทพฯ

เนื่องในปี 2567 นี้ เป็นวาระสำคัญของปวงชนชาวไทย ในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 72 พรรษา ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในวันที่ 28 กรกฎาคม 2567 พร้อมทั้งยังเป็นการครบรอบ 55 ปีของการดำเนินงานของมูลนิธิโครงการหลวง จึงเป็นโอกาสสำคัญที่หน่วยงานภาคเอกชนได้แสดงพลังในการร่วมจัดกิจกรรมเพื่อสนับสนุนความมุ่งมั่นของมูลนิธิโครงการหลวง เพื่อช่วยชาวเขา ช่วยชาวเรา ช่วยชาวโลก

 

ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท บิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ จำกัด (มหาชน) ได้กล่าวในการเปิดเทศกาลสินค้าโครงการหลวงว่า บิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ พร้อมสานต่อการสนับสนุนมูลนิธิโครงการหลวงอย่างต่อเนื่อง ในการเผยแพร่ผลิตผลและผลิตภัณฑ์ที่เป็นผลลัพธ์ของการส่งเสริมอาชีพแก่เกษตรกรบนพื้นที่สูงของมูลนิธิโครงการหลวง ส่งตรงจากยอดดอย 39 แห่ง ใน 7 จังหวัดภาคเหนือ ได้แก่ เชียงใหม่ เชียงราย แม่ฮ่องสอน ลำพูน พะเยา ลำปาง และตาก มาสู่ชาวเมือง นอกจากเป็นการสนับสนุนการสร้างรายได้ที่ยั่งยืนให้แก่เกษตรกรชาวไทยภูเขาบนพื้นที่สูง กว่า 12,000 รายแล้ว ยังเป็นการช่วยให้ชาวเมืองได้บริโภคสินค้าที่ดี ปลอดภัย และมีประโยชน์ต่อสุขภาพ สนองในพระราชปณิธานของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว องค์นายกกิตติมศักดิ์ของมูลนิธิโครงการหลวง ในการสืบสาน รักษา และต่อยอดงานของโครงการหลวง ให้เกิดประโยชน์แก่ปวงประชาโดยรวมของประเทศ เทศกาลสินค้าโครงการหลวง จากดอยสู่เมืองที่บิ๊กซี ครั้งนี้ จึงเป็นการจัดงานต่อเนื่องเป็นปีที่ 2 โดยยกขบวนผลิตผลและผลิตภัณฑ์โครงการหลวงหลากหลายชนิดมาให้เลือกจับจ่าย ตลอดทั้ง 9 วัน พร้อมทั้งเปิดช่องทางกระจายสินค้าคุณภาพโครงการหลวงผ่านสาขาของบิ๊กซีทั่วประเทศ รวมทั้งช่องทางออนไลน์

จากการค้นคว้าวิจัยพืชใหม่อย่างไม่หยุดยั้งของมูลนิธิโครงการหลวง และการมุ่งเน้นพัฒนากระบวนการจัดการหลังการเก็บเกี่ยวตามมาตรฐานสากล ได้เกิดผลผลิตคุณภาพ สะอาด ปลอดภัย เป็นที่เชื่อมั่นของผู้บริโภคชาวไทย พืชผลสำคัญที่มีจำหน่ายในงาน อาทิ สตรอว์เบอร์รีพันธุ์พระราชทานต่าง ๆ ซึ่งนำไปทำเป็นเบเกอรี่สูตรพิเศษ ได้แก่ มินิครัวซองสตรอว์เบอร์รี, ทาร์ดไข่สตรอว์เบอร์รี นอกจากนี้ยังมี เคพกูสเบอร์รี ผลไม้เสริมสร้างภูมิต้านทาน ผักสด อาทิ ผักเคลหรือผักคะน้าใบหยิก ราชินีของผักใบเขียว ที่มีคุณค่าทางโภชนาการสูง พร้อมทั้งยังนำไปแปรรูปเป็นไอศกรีมเคล ข้าวเกรียบโครงการหลวงรสต่าง ๆ ผลิตภัณฑ์เครื่องดื่มชาและกาแฟ รวมไปถึงไม้ดอก ไม้กระถาง สินค้าหัตถกรรมชนเผ่า และการจำหน่ายผลิตภัณฑ์จากโครงการพระราชดำริ และหน่วยงานสนับสนุน ได้แก่ โครงการพัฒนาดอยตุง บริษัทดอยคำผลิตภัณฑ์อาหาร จำกัด โครงการส่วนพระองค์ สวนจิตรลดา และสถาบันวิจัยและพัฒนาพื้นที่สูง (องค์การมหาชน) เทศกาลสินค้าโครงการหลวง จากดอยสู่เมืองที่บิ๊กซีปีที่ 2 จัดขึ้นตั้งแต่วันนี้ ไปจนถึงวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2567 ณ บิ๊กซีทั้งในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด ทุกสาขาทั่วประเทศ


 ข่าวสารและกิจกรรม อื่นๆ