องคมนตรีเป็นประธานเปิดงาน“เทศกาลสินค้าโครงการหลวง ของดีจากดอย สู่ความสุขคนเมือง”

 18 ก.พ. 2567 13:45   


วันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2567 เวลา 14.00 น. พลเอก กัมปนาท รุดดิษฐ์ องคมนตรี เลขาธิการ และประธานกรรมการบริหารมูลนิธิโครงการหลวง เดินทางไปเป็นประธานเปิด “เทศกาลสินค้าโครงการหลวง ของดีจากดอย สู่ความสุขคนเมือง” ณ แกรนด์ ฮอลล์ ชั้น 1 เดอะมอลล์ โคราช โดยมี ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ผู้บริหารจากบริษัท เดอะมอลล์ กรุ๊ป จำกัด บริษัท เดอะมอลล์ราชสีมา จำกัด และแขกผู้มีเกียรติเข้าร่วมในพิธี

มูลนิธิโครงการหลวง ดำเนินงานวิจัยและส่งเสริมพืชเมืองหนาวเป็นอาชีพแก่เกษตรกรชาวไทยภูเขา เป็นปีที่ 55 ด้วยแนวทางพระราชทานจากพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ในการเข้าใจ เข้าถึง พัฒนา จากผลิตผลเมืองหนาวเพียงไม่กี่ชนิดในยุคเริ่มแรก ได้เพิ่มขึ้นมากกว่า 200 ชนิดในปัจจุบัน จากผลิตผลแปลกใหม่สำหรับชาวไทย ได้กลายเป็นผลิตผลที่รับประทานกันอย่างกว้างขวางด้วยความเชื่อมั่น โดยโครงการหลวงได้ให้ความสำคัญกับการพัฒนากระบวนการจัดการหลังการเก็บเกี่ยวมาตรฐานตามข้อกำหนดสากลอย่างต่อเนื่องมากว่า 20 ปี รวมทั้งขยายโอกาสในการเข้าถึงผลผลิตที่ดี อร่อย ไปยังประชาชนทั่วประเทศ ซึ่งได้รับความร่วมมือจากกลุ่มบริษัทเอกชน ผู้ดำเนินธุรกิจค้าปลีกและค้าส่ง

 

“เทศกาลสินค้าโครงการหลวง ของดีจากดอย สู่ความสุขคนเมือง” ในครั้งนี้ก็เช่นกันที่โครงการหลวงได้รับความร่วมมือจากกูร์เมต์ มาร์เก็ต และ กูร์เมต์ อีทส์ เดอะมอลล์ กรุ๊ป จัดกิจกรรมเผยแพร่ผลผลิตโครงการหลวง แก่ชาวโคราชและจังหวัดใกล้เคียง โดยให้ความสำคัญกับการคัดสรรผลิตผลและผลิตภัณฑ์คุณภาพดีจากโครงการหลวงไปจำหน่ายแก่ผู้บริโภคในจังหวัดแถบภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เป็นการสนองในพระราชปณิธาน สืบสาน รักษา และต่อยอด ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในการสร้างประโยชน์แก่ประชาชนโดยรวมของประเทศ สนับสนุนการพัฒนาคุณภาพชีวิตของเกษตรกรบนพื้นที่สูงอย่างยั่งยืน รวมทั้งเป็นการส่งมอบผัก ผลไม้ และผลิตภัณฑ์คุณภาพดีที่ผลิตในประเทศให้ถึงมือคนไทยทั่วประเทศมากยิ่งขึ้น

เทศกาลสินค้าโครงการหลวง ของดีจากดอย สู่ความสุขคนเมือง ปีนี้ ยังได้นำผลิตผลพื้นบ้านของเกษตรกรจากศูนย์พัฒนาโครงการหลวงเลอตอ อำเภอแม่ระมาด จังหวัดตาก ศูนย์พัฒนาโครงการหลวงแห่งแรกในรัชสมัยของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่ปรับเปลี่ยนจากความยากจน และการปลูกพืชแบบผิดวิธีที่ทำลายสิ่งแวดล้อม มาเป็นการส่งเสริมพืชเศรษฐกิจเขตหนาวภายใต้ระบบที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ผลิตผลพื้นบ้านที่นำมาจากศูนย์ฯ เลอตอ ได้แก่ ฟักเขียว, ฟักทองพื้นเมือง นอกจากนี้ ยังมีของดีจากยอดดอยทั้งผัก ผลไม้ ไม้ดอก พืชไร่ ปศุสัตว์ ผลิตภัณฑ์ แปรรูป ไม้ดอกไม้กระถาง รวมทั้งสินค้าหัตถกรรม จำหน่ายอีกกว่า 100 รายการ ได้แก่ ฟักทองญี่ปุ่น,ข้าวโพดหวาน สองสี, ผักเคล, เคพกูสเบอร์รี่ สตรอว์เบอร์รี พันธุ์พระราชทาน, เฟต้าชีสนมควายผสมนมแพะ, ไข่ไก่อินทรีย์, แบล็ค คาเวียร์,ข้าวดอยซ้อมมือ, ข้าวกล้องดอยผสมคีนัว, ชาคุณภาพดี และผลิตภัณฑ์แปรรูปกาแฟ นอกจากนี้ ยังมีน้ำสลัด ผลิตภัณฑ์อาหารเสริม จากผักทั้งแบบชนิดเม็ดและผงชงดื่ม รวมถึงสินค้ากลุ่มไม้กระถาง ทั้งไม้อวบน้ำ ไม้ยืนต้น ไม้ดอก ไม้ใบ และ ไม้เลื้อย รวมทั้งผลิตภัณฑ์จากโครงการพระราชดำริ มูลนิธิชัยพัฒนา มูลนิธิณภาฯ สวนจิตรดา และ ผลิตภัณฑ์ดอยคำ นอกจากนี้ ยังมีอาหารที่ปรุงขึ้นจากวัตถุดิบคุณภาพของโครงการหลวง โดยเชฟที่มีชื่อเสียง และยังได้รวบรวมเมนูอาหารคาวหวานจากร้านดังกว่า 30 ร้านค้า ภายในงานจึงมากมายไปด้วยผลิตผล และผลิตภัณฑ์ที่ดีต่อสุขภาพของผู้บริโภค และดีต่อเกษตรกรชาวไทยภูเขาผู้ผลิตวัตถุดิบ ทำให้เกษตรกรมีอาชีพที่มั่นคงเห็นถึงความสำคัญของการผลิตพืชผลคุณภาพในมาตรฐานความปลอดภัย และเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม โดยงาน“เทศกาลสินค้าโครงการหลวง ของดีจากดอย สู่ความสุขคนเมือง” จัดขึ้นระหว่างวันที่ 15 กุมภาพันธ์ – 23 กุมภาพันธ์ 2567 ที่แกรนด์ ฮอลล์ ชั้น 1 เดอะมอลล์ โคราช


 ข่าวสารและกิจกรรม อื่นๆ