องคมนตรี ประกอบพิธีวางศิลาฤกษ์ ศูนย์เรียนรู้การพัฒนาการเกษตรแบบยั่งยืนตามแนวพระราชดำริ

 18 มี.ค. 2565 10:31   

องคมนตรี ประกอบพิธีวางศิลาฤกษ์ ศูนย์เรียนรู้การพัฒนาการเกษตรแบบยั่งยืนตามแนวพระราชดำริ ณ ศูนย์ผลิตผลโครงการหลวง

ในมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ กรุงเทพฯ




    วันที่ 17 มีนาคม 2565 เวลา 11.15 น. นายจรัลธาดา กรรณสูต องคมนตรี ประธานกรรมการมูลนิธิโครงการหลวง และ พลเอก กัมปนาท รุดดิษฐ์ องคมนตรี ประธานกรรมการบริหารมูลนิธิโครงการหลวง เดินทางไปประกอบพิธีวางศิลาฤกษ์ ศูนย์เรียนรู้การพัฒนาการเกษตรแบบยั่งยืนตามแนวพระราชดำริ ณ ศูนย์ผลิตผลโครงการหลวงในมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ กรุงเทพฯ




    ด้วยมูลนิธิโครงการหลวงดำเนินงานตามแนวทางพระราชทานในรูปแบบการพัฒนาทางเลือก ที่สั่งสมมา กว่า 52 ปี เกิดองค์ความรู้และนวัตกรรมที่แก้ปัญหาและรองรับการเปลี่ยนแปลงบนพื้นที่สูง จนเกิดเป็นโครงการหลวงโมเดล ซึ่งเป็นแนวปฏิบัติจากบทเรียนที่ดี ที่ช่วยสร้างประโยชน์ทั้งแก่ชาวเขา ชาวเรา ชาวโลก ผลสำเร็จที่เป็นรูปธรรม จึงนำมาสู่การวางแผนพัฒนาการเรียนรู้งานโครงการหลวงแก่กลุ่มเป้าหมาย อาทิ เกษตรกร สถาบันการศึกษา องค์กรท้องถิ่น และบุคคลทั่วไปทั้งในและต่างประเทศ

    ศูนย์เรียนรู้การพัฒนาการเกษตรแบบยั่งยืนตามแนวพระราชดำริ ซึ่งจะจัดสร้างขึ้นในริเวณศูนย์ผลิตผลโครงการหลวงกรุงเทพฯ ในมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์นี้ จึงเป็นอีกสถานที่หนึ่งของโครงการหลวงที่จะใช้สำหรับการถ่ายทอดองค์ความรู้และนวัตกรรมด้านการเกษตรบนพื้นที่สูง การจัดการหลังการเก็บเกี่ยว และการแปรรูปที่ได้มาตรฐาน รวมทั้งเป็นที่จัดแสดงนิทรรศการเรื่องราว ประวัติศาสตร์ ความเป็นมาของโครงการหลวง จุดกำเนิดของการปลูกพืชเมืองหนาวในประเทศไทย ที่เกิดขึ้นจากพระมหากรุณาธิคุณในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว องค์นายกกิตติมศักดิ์ของมูลนิธิ ทั้ง 2 พระองค์ 



    นอกจากนี้ในบริเวณของศูนย์เรียนรู้ฯ จะมีห้องจำหน่ายนำผลิตผลและผลิตภัณฑ์จากการแปรรูปเพื่อเพิ่มมูลค่า เพื่อจำหน่ายแก่ผู้บริโภคภายใต้ตราสัญลักษณ์ "โครงการหลวง" และมีโซนสำหรับจำหน่ายดอกไม้สด Royal Project Florist ที่มีระบบควบคุมอุณหภูมิ เพื่อให้คงสภาพสดใหม่ตลอดเวลา และร้านกาแฟ Royal Project Coffee อาคารศูนย์เรียนรู้การพัฒนาการเกษตรแบบยั่งยืนตามแนวพระราชดำรินี้ได้รับความอนุเคราะห์การเขียนแบบและสนับสนุนการก่อสร้างจากทางกรมโยธาธิการและผังเมือง ซึ่งคาดว่าจะแล้วเสร็จในเดือนกรกฎาคม พ.ศ. 2566









 ข่าวสารและกิจกรรม อื่นๆ