องคมนตรีเป็นประธานเปิดงาน “โครงการหลวงสินค้าคุณภาพ จากเลอตอ สู่โลตัส ปี 2"

 29 ก.พ. 2567 01:03   


วันนี้ 27 กุมภาพันธ์ 2567 พลเอก กัมปนาท รุดดิษฐ์ องคมนตรี เลขาธิการ และประธานกรรมการบริหารมูลนิธิโครงการหลวง เดินทางไปเป็นประธานเปิดงาน “โครงการหลวงสินค้าคุณภาพ จากเลอตอ สู่โลตัส ปี 2" ณ โลตัส สาขารามอินทรา กรุงเทพฯ โดยมี ผู้อำนวยการอาวุโสสายงานปฏิบัติการธุรกิจไฮเปอร์มาร์เก็ต โลตัส  ผู้บริหารจากบริษัท ซีพี แอ็กซ์ตร้า จำกัด (มหาชน) และผู้เข้าร่วมในพิธีกว่า 50 คน

เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 72 พรรษา ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในวันที่ 28 กรกฎาคม ที่จะมาถึง การครบวาระดำเนินงาน 55 ปี ของมูลนิธิโครงการหลวง และย่างก้าวความสำเร็จของการพัฒนาในปีที่ 8 ของศูนย์พัฒนาโครงการหลวงเลอตอ ศูนย์พัฒนาโครงการหลวงแห่งแรกในรัชสมัย ทำให้เกษตรกรชาวปกาเกอะญอ 7,485 คน ได้รับโอกาสในการเข้าถึงปัจจัยโครงสร้างพื้นฐานเพื่อการดำรงชีวิต ทั้งถนน น้ำ ไฟฟ้า และการสื่อสาร อีกทั้งยังสามารถปลูกพืชที่เป็นประโยชน์ มีการใช้พื้นที่อย่างเหมาะสม มีรายได้เพิ่มมากขึ้น ผลิตผลเริ่มมีความหลากหลาย เป็นผลิตผลคุณภาพที่ผ่านการรับรองมาตรฐานสากล โอกาสสำคัญนี้ทำให้โลตัส หนึ่งในภาคเอกชนทีสนับสนุนธุรกิจด้านการเกษตรร่วมแสดงพลังสนับสนุนความมุ่งมั่นของมูลนิธิโครงการหลวง ในการช่วยชาวเขา ช่วยชาวเรา ช่วยชาวโลก

ความร่วมมือของโลตัสต่อมูลนิธิโครงการหลวงนี้ ได้มีมาอย่างต่อเนื่องกว่า 29 ปี โดยเป็นช่องทางในการกระจายผลผลิตจากเกษตรกรสู่มือผู้บริโภค เพื่อการพัฒนาที่ครบวงจร และระยะที่ผ่านมาได้สนับสนุนการพัฒนาอาชีพแก่เกษตรกรของศูนย์พัฒนาโครงการหลวงเลอตอ ตำบลแม่ตื่น อำเภอแม่ระมาด จังหวัดตาก โดยร่วมวางแผนการรับซื้อผลผลิตเกษตรของเกษตรกรในชุมชนเลอตอ ภายใต้โครงการ “เลอตอสู่โลตัส เพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีของชาวเขา เพื่อสุขภาพที่ดีของชาวเรา” ซึ่งเป็นความร่วมมืออย่างต่อเนื่องเป็นปีที่ 2 พร้อมเพิ่มปริมาณการรับซื้อผลผลิต และขยายช่องทางจัดจำหน่ายสินค้าโครงการหลวงผ่านสาขาอีกกว่า 78 สาขา รวมทั้งช่องทางออนไลน์ สนับสนุนเป้าหมาย เกษตรกรไทยมีรายได้มั่นคง เติบโตได้อย่างยั่งยืน พร้อมกับสนับสนุนการมีสุขภาพและสุขภาวะที่ดีของกลุ่มผู้บริโภค สามารถเข้าถึงผัก ผลไม้สด คุณภาพสูง ปลอดภัย ได้มาตรฐาน ในราคาที่เอื้อมถึง


 ผลผลิตสด สะอาด ปลอดภัย จากศูนย์พัฒนาโครงการหลวงเลอตอ ที่นำมาจำหน่ายในปีนี้ มีจำนวน 16 รายการ ได้แก่ เบบี้คอส, คอส, โอ๊คลีฟเขียว,โอ๊คลีฟแดง,ฟิลเล่ย์ไอซ์เบิร์ก, เบบี้ฮ่องเต้, กะหล่ำปลี, ผักกาดขาวปลี, พริกเม็กซิกัน, ฟักทองพื้นบ้าน, ฟักเขียว, มะเขือเปาะ, เคพกูสเบอร์รี, เสาวรสหวานพันธุ์ไทนุง, เยลลี่เสาวรส และเสาวรสจี๊ดจ๊าด นอกจากนี้ยังมีผลผลิตจากพื้นที่ส่งเสริมอื่น ๆ ของโครงการหลวงอีกกว่า 100 รายการ อาทิ สตรอว์เบอร์รี พันธุ์พระราชทาน 80 และ 89,แบล็คเบอร์รี, กลุ่มผักสลัด ผักอินทรีย์ และเห็ดเมืองหนาว นอกจากนี้ยังมีดอกไม้เมืองหนาวที่มีสื่อความหมายต่าง ๆ อาทิ ดอกไลซิแอนทัส ที่หมายถึงมิตรภาพที่ยั่งยืนและความทรงจำดี ๆ, แคลล่า ลิลลี่ ตัวแทนแห่งความสง่างาม, ดอกเอสเตอร์ สื่อความหมายแทนความห่วงใย ดอกสตาติส ที่แสดงถึงความรักที่ไม่มีวันจืดจาง รวมทั้งสินค้าเพื่อสุขภาพ สินค้าแปรรูป และอื่นๆ ทั้ง ข้าวกล้อง, ข้าวดอย, ธัญพืช, ชาสกัดเย็นโครงการหลวง, กาแฟ และผลิตภัณฑ์เสริมอาหารจากผักชนิดเคี้ยว-ผงชงดื่ม รอยัล โปรเจ็กต์ เวจจี้ พลัส

      

ในโอกาสนี้ องคมนตรี เลขาธิการ และประธานบริหารมูลนิโครงการหลวง ได้รับมอบถังเก็บน้ำ ขนาดบรรจุ 2,000 ลิตร จำนวน 60 ถัง พร้อมระบบน้ำเพื่อการผลิต มูลค่ารวม 350,000 บาท จากโลตัส เพื่อนำไปมอบให้แก่เกษตรกรในพื้นที่ของศูนย์พัฒนาโครงการหลวงเลอตอ ได้นำไปใช้ประโยชน์ในช่วงฤดูแล้งต่อไป องคมนตรียังได้เยี่ยมชมกิจกรรมสาธิตการทำสลัดผลไม้ นิทรรศการ “จากยอดดอยสู่ใจกลางเมือง เลอตอสู่โลตัส” จุดจำหน่ายสินค้าโครงการหลวง และบูธออกร้านภายในงานก่อนเดินทางกลับ งาน “โครงการหลวงสินค้าคุณภาพ จากเลอตอ สู่โลตัส ปี 2” จัดขึ้นระหว่างวันที่ 27 กุมภาพันธ์ - 11 มีนาคม 2567 โลตัส สาขารามอินทรา กรุงเทพฯ

 ข่าวสารและกิจกรรม อื่นๆ