องคมนตรีประชุมคณะกรรมการกลั่นกรองและขับเคลื่อนการปฏิบัติงานตามนโยบาย ครั้งที่ 7/2565

 08 เม.ย. 2565 09:21   

องคมนตรีประชุมคณะกรรมการกลั่นกรองและขับเคลื่อนการปฏิบัติงานตามนโยบาย ครั้งที่ 7/2565



วันที่ 7 เมษายน 2565 เวลา 09.00 น. นายจรัลธาดา กรรณสูต องคมนตรี ประธานกรรมการมูลนิธิ โครงการหลวง และ พลเอก กัมปนาท รุดดิษฐ์ องคมตรี ประธานกรรมการบริหารมูลนิธิโครงการหลวง ได้ร่วมประชุมคณะกรรมการกลั่นกรองและขับเคลื่อนการปฏิบัติตามนโยบายครั้งที่ 7/2565 ณ ห้องประชุมศูนย์วิจัยและพัฒนาการเกษตรโครงการหลวง ชนกาธิเบศรดำริ จังหวัดเชียงใหม่

ที่ประชุมได้รับทราบรายงานความก้าวหน้า ความช่วยเหลือราษฎรในเขตพื้นที่ของศูนย์พัฒนาโครงการหลวง เลอตอ อ.แม่ระมาด จ.ตาก ในการพัฒนาปัจจัยโครงสร้างพื้นฐานเพื่อเป็นประโยชน์แก่ชุมชน โดยขณะนี้การสร้างถนน ซึ่งได้รับความร่วมมือจากกรมทางหลวงชนบท จากเส้นทางบ้านแม่ตื่นน้อย อ.อมก๋อย จ.เชียงใหม่ ถึง ศูนย์พัฒนาโครงการหลวงเลอตอ อ.แม่ระมาด จ.ตาก และจากบ้านป่าไร่ จนถึงบ้านเลอตอ ต.แม่ตื่น อ.แม่ระมาด จ.ตาก รวมระยะทาง 74 กม. ได้ดำเนินการเสร็จสิ้นแล้ว สำหรับการก่อสร้างอ่างเก็บน้ำและระบบกระจายน้ำ โดยกรมชลประทานและกรมทรัพยากรน้ำ ได้มีการประชุมหารือแนวทางการดำเนินการก่อสร้างอ่างเก็บน้ำแม่หินหลวงน้อย และวางแผนการก่อสร้างระบบกระจายน้ำ จำนวน 4 จุด ใน ต.แม่ตื่น อ.แม่ระมาด จ.ตาก ซึ่งได้รับอนุมัติงบประมาณจากรัฐบาล ขณะนี้อยู่ระหว่างการเตรียมเข้าดำเนินการในพื้นที่ บ้านห้วยโป่ง ห้วยสินา ทีวะเบยทะ และห้วยขนุน ในด้านการพัฒนาส่งเสริมอาชีพ ร่วมกับหน่วยงานในพื้นที่จัดอบรมในโครงการระบบส่งเสริมเกษตรแบบแปลงใหญ่ วิเคราะห์จัดทำแผนรายแปลง บริหารจัดการการเชื่อมโยงตลาดผลผลิตทางการเกษตรและปรับปรุงข้อมูลสมาชิก พร้อมพัฒนาศักยภาพด้านอาชีพ โดยอบรมการแปรรูปมะขามป้อม การทอผ้าด้วยกี่เมือง และการย้อมสีธรรมชาติ นอกจากนี้ยังได้ร่วมกับบริษัท ปตท.น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) และบริษัท ปตท.จำกัด (มหาชน) ดำเนินโครงการวิจัยและพัฒนาการปลูกและการผลิตกาแฟระบบอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน โดยคัดเลือกพื้นที่ปลูกกาแฟแปลงเดิม เพื่อปรับปรุงคุณภาพการผลิตกาแฟอาราบิกา ร่วมกับกรมป่าไม้ ฝ่ายปกครอง ผู้นำชุมชนเกษตรกร พร้อมกำหนดพื้นที่ปลูกกาแฟเพิ่มในพื้นที่ทำกินของเกษตรกรบ้านวะเบยเดและพื้นที่ป่าชุมชนบ้านเลอตอ โดยจะนำพันธุ์ที่โครงการหลวงพัฒนาปรับปรุงพันธุ์แล้วจำนวน 4 สายพันธุ์ไปส่งเสริม ได้แก่ พันธุ์ อาร์พีเอฟซี1, 2, 3 และ 4 รวมทั้งกำหนดพื้นที่เป้าหมายการฟื้นฟูป่าโดยปลูกแบบวนเกษตร และพื้นที่อนุรักษ์โดยชุมชน



โครงการหลวงมุ่งดำเนินงานวิจัยบุกเบิก และพัฒนาพันธุ์พืชผัก ผลไม้ ดอกไม้ จากต่างประเทศ ระยะแรกเป็นการนำพันธุ์ที่คาดว่าจะสามารถส่งเสริมเกษตรกรปลูกเป็นพืชทางเลือกเข้ามาจากประเทศต่าง ๆ ได้แก่ เนเธอร์แลนด์ อังกฤษ สหรัฐอเมริกา ญี่ปุ่น อิสราเอล และสาธารณรัฐจีน (ไต้หวัน) สำหรับในปี 2565 นี้ ได้มีแผนจะนำพันธุ์ มะเขือเทศ ข้าวโพดหวาน และเมล่อน ที่ได้ผ่านการคัดเลือกไปส่งเสริมแก่เกษตรกร ส่วนกลุ่มไม้กระถางไม้ประดับแปลง ซึ่งนำมาจากประเทศเนเธอร์แลนด์ จะนำไปจัดทำแปลงสาธิตสำหรับศูนย์เรียนรู้ นอกจากนี้ยังมุ่งวิจัยและพัฒนากัญชง พืชเศรษฐกิจสำคัญในอนาคต ที่เกิดจากการผสานความร่วมมือระหว่างมูลนิธิโครงการหลวงและสถาบันวิจัยและพัฒนาพื้นที่สูง ขณะนี้อยู่ระหว่างการประเมินสายพันธุ์ที่เหมาะสมและสูตรปุ๋ยบำรุงต้น เพื่อจะนำส่งเสริมแก่เกษตรกรต่อไป อีกทั้งยังมีแผนบูรณาการร่วมกับศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์ และมหาวิทยาลัยนเรศวร ประเมินหาปริมาณสารสำคัญในกัญชงสายพันธุ์ใหม่ ได้แก่ พันธุ์ RPF-5 ถึง RPF-8 เพื่อนำไปผลิตเป็นผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพ



 ข่าวสารและกิจกรรม อื่นๆ