องคมนตรีร่วมประชุมคณะกรรมการกลั่นกรองฯ และประชุมมูลนิธิโครงการหลวง ประจำเดือนพฤษภาคม 2567

 31 พ.ค. 2567 04:45   

วันที่ 29 พฤษภาคม 2567 พลเอก กัมปนาท รุดดิษฐ์ องคมนตรี เลขาธิการ และประธานกรรมการบริหารมูลนิธิโครงการหลวง เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการกลั่นกรอง และขับเคลื่อนการปฏิบัติงานตามนโยบาย ครั้งที่ 8/2567 ณ ศูนย์วิจัยและพัฒนาการเกษตรโครงการหลวงชนกาธิเบศรดำริ จังหวัดเชียงใหม่

วาระการพิจารณาที่สำคัญของการประชุมครั้งนี้ คือ การติดตามความก้าวหน้าของศูนย์พัฒนาโครงการหลวงเลอตอ ศูนย์พัฒนาโครงการหลวงแห่งแรกในรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ซึ่งเริ่มขึ้นเมื่อปลายปีพุทธศักราช 2559 ขณะนี้เป็นการดำเนินการในปีที่ 8 เพื่อแก้ปัญหาพื้นที่ฝิ่นผืนสุดท้ายของประเทศไทย ศูนย์พัฒนาโครงการหลวงเลอตอเป็นแบบอย่างของการใช้พื้นที่ โดยวิธีปฏิบัติตามแนวทางพระราชทานของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร สนองในพระราชปณิธานอันแน่วแน่ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในการสร้างเสริมคุณภาพชีวิตที่ดี สร้างรายได้จากการปลูกพืชผลภายใต้ระบบมาตรฐานอาหารปลอดภัย สร้างสมดุลทั้งมิติเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม ภายใต้หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง เป้าหมายสำคัญคือ ให้คนอยู่ร่วมกับป่า พึ่งพาตนเองได้ นำสู่ความยั่งยืน กุญแจสำคัญที่นำสู่ความสำเร็จในการพัฒนา คือ การจัดการโครงสร้างพื้นฐานที่จำเป็นต่อการดำรงชีพ เพื่อให้ประชาชนทุกระดับเข้าถึงบริการ ได้แก่ ถนน แหล่งน้ำ ไฟฟ้า การสื่อสาร พร้อมไปกับการขจัดปัญหาการลักลอบปลูกฝิ่น พืชเสพติดที่ทำลายความมั่นคง สร้างระบบเศรษฐกิจการเกษตรอย่างยั่งยืน ภายในพื้นที่ศูนย์พัฒนาโครงการหลวงเลอตอมีการจัดทำพื้นที่ตัวอย่างการปลูกผักภายใต้โรงเรือน ได้แก่ ผักตระกูลสลัดและตระกูลกระหล่ำ แปลงปลูกไม้ผล เช่นสตรอว์เบอร์รี เสาวรส เป็นต้น เพื่อให้เกษตรกรและบุคคลทั่วไปได้เรียนรู้ ปัจจุบันเกษตรกรมีรายได้จากภาคการเกษตรและนอกภาคการเกษตร ในระยะ 7 เดือนที่ผ่านมา มีมูลค่ากว่า 2.1 ล้านบาท สิ่งสำคัญของการส่งเสริมเกษตรแบบโครงการหลวงคือ การใช้ผลิตภัณฑ์ชีวภาพในการควบคุมปัญหาโรคและแมลง เป็นแนวทางชีววิธีซึ่งมีความปลอดภัย สร้างสุขภาพที่ดีแก่เกษตรกร และผู้บริโภค รวมทั้งยังยกระดับอาชีพนอกภาคการเกษตรแก่กลุ่มสตรี โดยได้เสริมสร้างบทบาทสตรี เด็ก คนชรา เพื่อสร้างความเท่าเทียม ในการต่อยอดผลิตผลจากแปลงเกษตรกรสู่ผลิตภัณฑ์ ได้ร่วมกับสถาบันค้นคว้าและพัฒนาผลิตภัณฑ์อาหาร มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ อบรมการถ่ายทอดเทคโนโลยีการแปรรูปไม้ผล และพัฒนาผลิตภัณฑ์จากถั่ว ได้ผลิตภัณฑ์จำนวน 8 ชนิด ได้แก่ ผลิตภัณฑ์น้ำเสาวรส น้ำหม่อน มะขามป้อม ซอสพริกมะม่วง น้ำจิ้มจากถั่ว ข้าวเกรียบถั่ว แยมหม่อน แยมเสาวรส และกล้วยตาก ซึ่งได้ออกจำหน่ายที่ร้านสโมสรของศูนย์พัฒนาโครงการหลวงเลอตอ

องคมนตรียังได้พิจารณากรอบแนวทางความร่วมมือทางวิชาการ ระหว่างมูลนิธิโครงการหลวง และ UNODC ประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และแปซิฟิก ซึ่งมีแผนที่จะส่งนักวิชาการของโครงการหลวงจะไปให้การอบรมวิชาการการผลิต การแปรรูป การจัดการคุณภาพกาแฟ และการเสริมสร้างความเข้มแข็งกลุ่มสตรีและเยาวชนในการปลูกพืชใต้โรงเรือนแก่เจ้าหน้าที่ เกษตรกร ในพื้นที่ดำเนินการของ UNODC ใน สปป.ลาว และเมียนมา พร้อมกันนี้ UNDOC จะจัดผู้เชี่ยวชาญกาแฟมาให้คำแนะนำแก่โครงการหลวงในการผลิต การแปรรูป การจัดการคุณภาพ และการพัฒนาการทดสอบคุณภาพกาแฟโครงการหลวง

ในช่วงบ่ายวันเดียวกัน องคมนตรี พลเอก กัมปนาท รุดดิษฐ์ ได้เป็นประธานการประชุมมูลนิธิโครงการหลวงประจำเดือนพฤษภาคม 2567 ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งประชุมจัดเตรียมงาน "โครงการหลวง ๕๕" ร่วมกับมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ และบริษัทเซ็นทรัลพัฒนา การจัดงานในปีนี้ได้กำหนดจัดระหว่างวันที่ 1-13 สิงหาคม ณ ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิร์ด เป็นวาระพิเศษของการจัดงานเพื่อเฉลิมพระเกียรติ 72 พรรษา พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว องค์นายกกิตติมศักดิ์ของมูลนิธิโครงการหลวง ด้วยพระมหากรุณาธิคุณที่ทรงสืบสานงานของพระราชบิดาอย่างต่อเนื่องมาครบ 55 ปี ณ วันนี้ การต่อยอดการพัฒนาอาชีพของโครงการหลวง ทำให้มีพืชผลเมืองหนาวมากมายกระจายอยู่ทั่วประเทศ เขตแดนไทยมีความมั่นคง ประชาชนดำรงชีพด้วยความสุข งาน "โครงการหลวง ๕๕" จึงพร้อมส่งต่อพลังความรักที่ยิ่งใหญ่สู่คนไทย หยิบยื่นอนาคตที่ดีให้ สร้างความสดใส สว่างไสว สุขสันต์ ทั่วทั้งแผ่นดิน

  

  

  



 ข่าวสารและกิจกรรม อื่นๆ