องคมนตรีตรวจเยี่ยมการดำเนินงานในพื้นที่ศูนย์พัฒนาโครงการหลวงแม่สะป๊อก

 08 เม.ย. 2565 10:47   



วันที่ 7 เมษายน 2565 เวลา 14.00 น. พลเอก กัมปนาท รุดดิษฐ์ องคมตรี ประธานกรรมการบริหารมูลนิธิโครงการหลวง เดินทางไปยังศูนย์พัฒนาโครงการหลวงแม่สะป๊อก ต.แม่วิน อ.แม่วาง จ.เชียงใหม่ เพื่อประชุมติดตามการดำเนินงานและตรวจเยี่ยมพื้นที่ ศูนย์พัฒนาโครงการหลวงแม่สะป๊อก เป็นศูนย์ที่กำเนิดขึ้นในปี พ.ศ. 2526 โดยพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร เสด็จเยี่ยมราษฎรบ้านแม่สะป๊อก และพื้นที่ใกล้เคียง เป็นครั้งแรกเมื่อวันที่ 6 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2523 และมีพระราชดำริให้กรมชลประทานจัดหาแหล่งน้ำ หลังจากนั้นจึงมีการสร้างฝายและระบบส่งน้ำผาตูบเพื่อใช้อุปโภคและบริโภคในบ้านแม่สะป๊อก และพื้นที่ใกล้เคียง ต่อมา ในปี พ.ศ.2526 จึงทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้จัดตั้งโครงการหลวงแม่สะป๊อกขึ้นที่บ้านแม่สะป๊อก เพื่อเข้าไปส่งเสริมพัฒนาอาชีพและปัจจัยพื้นฐาน

ปัจจุบันศูนย์ฯ แม่สะป๊อก มีหมู่บ้านในเขตพื้นที่ส่งเสริม 7 หมู่บ้าน 9 หย่อมบ้าน จำนวน 1,419 ครัวเรือน เป็นชาวปกาเกอะญอ และคนพื้นเมือง มีการส่งเสริมให้เกษตรกรปลูก พืชผัก ไม้ผล ไม้ดอก พืชไร่ และปศุสัตว์ ภายใต้ระบบมาตรฐานอาหารปลอดภัย ทั้งระบบ GAP และระบบเกษตรอินทรีย์ พื้นที่ปลูกจำนวน 574.5 ไร่ 270 โรงเรือน ที่ผ่านมาเกษตรกรในพื้นที่ ได้ส่งมอบผลผลิตให้กับโครงการหลวง มูลค่ากว่า 10.2 ล้านบาท ผลผลิตหลัก ได้แก่ เบบี้ฮ่องเต้ คะน้าฮ่องกง เสาวรส เคพกูสเบอร์รี ข้าว และ ข้าวโพด ภายในบริเวณศูนย์ ยังได้พัฒนาพื้นที่ให้เป็นแหล่งเรียนรู้ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง โดยจัดทำแปลงสาธิตการปลูกข้าวต้นเดียว และพืชผัก มีแหล่งอนุรักษ์พันธุ์ปลาธรรมชาติ เช่น ปลาพวงหิน ปลาจาด

นอกจากงานส่งเสริมเกษตรแล้ว ในด้านสังคม ศูนย์ฯ แม่สะป๊อก ได้ส่งเสริมให้ชุมชนพึ่งตนเองภายใต้ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โดยสนับสนุนการรวมกลุ่มผ้าทอมือของชนเผ่าปกาเกอะญอ เพื่ออนุรักษ์และสืบทอดหัตถกรรมท้องถิ่น กลุ่มออมทรัพย์ กลุ่ม New Teen Maesapok โดยร่วมกับ ปปส.ภาค 5 จัดกิจกรรมโครงการวัคซีนวัยรุ่น ส่งเสริมอาชีพสำหรับผู้ผ่านการบำบัดยาเสพติด สนับสนุนสตรีแม่เลี้ยงเดี่ยวและกลุ่มเปราะบางทางสังคม ด้านสิ่งแวดล้อม ร่วมกับชุมชนในการดูแลรักษาป่าต้นน้ำ ส่งเสริมการปลูกป่าชาวบ้านตามแนวพระราชดำริ ป่า 3 อย่างประโยชน์ 4 อย่าง รวมทั้งสนับสนุนให้ชุมชนเห็นความสำคัญและตะหนักถึงการรักษาสิ่งแวดล้อม โดยชุมชนบ้านห้วยข้าวลีบ ได้รับรางวัลชุมชนบนพื้นที่สูงคาร์บอนต่ำและยั่งยืนตามแนวทางโครงการหลวงในระดับดีเยี่ยมจากมหาวิทยาลัยมหิดล เมื่อปีพ.ศ. 2562 และชุมชนได้รักษามาตรฐานชุมชนคาร์บอนต่ำ ระดับดีเยี่ยมมาอย่างต่อเนื่องจนกระทั่งปัจจุบัน หลังจากเสร็จสิ้นการประชุม องคมนตรีได้เยี่ยมชมกิจกรรมต่างๆ ภายในศูนย์ ได้แก่ การผลิตชีวภัณฑ์ การผลิตหัวเชื้อไตรโคเดอมา นิทรรศการและผลผลิตผลิตภัณฑ์ของศูนย์ รวมทั้งกิจกรรมการทอผ้าของกลุ่มแม่บ้าน ซึ่งเป็นอาชีพนอกการเกษตร ก่อนเดินทางกลับ






 ข่าวสารและกิจกรรม อื่นๆ