องคมนตรีตรวจเยี่ยมและติดตามงานในพื้นที่ศูนย์พัฒนาโครงการหลวงห้วยเสี้ยว อ.หางดง จ.เชียงใหม่

 04 มิ.ย. 2567 10:48   

วันที่ 31 พฤษภาคม 2567 พลเอก กัมปนาท รุดดิษฐ์ องคมนตรี เลขาธิการ และประธานกรรมการบริหารมูลนิธิโครงการหลวง ประชุมติดตามการดำเนินงานของศูนย์พัฒนาโครงการหลวงห้วยเสี้ยว ตำบลบ้านปง อำเภอหางดง จังหวัดเชียงใหม่ โดยมีหน่วยงานสนับสนุนในพื้นที่เข้าร่วมประชุม

ศูนย์พัฒนาโครงการหลวงห้วยเสี้ยว เริ่มก่อตั้งเมื่อ ปี พ.ศ. 2521 พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร และสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง เสด็จพระราชดำเนินไปทรงเยี่ยมราษฎร ในตำบลบ้านปง ทรงทราบถึงปัญหาพื้นที่ทำกินไม่เพียงพอ โดยประชากรในพื้นที่เป็นกลุ่มชาติพันธุ์ม้งที่ย้ายถิ่นมาจากบ้านดอยปุย บ้านหนองหอย บ้านน้ำซุ้ม บ้านแม่โถ และคนพื้นเมือง จึงมีรับสั่งให้กรมพัฒนาที่ดินจัดแบ่งพื้นที่ทำกิน กรมชลประทานดำเนินการก่อสร้างอ่างเก็บน้ำห้วยเสี้ยว และโครงการหลวงช่วยเหลือด้านการเพาะปลูกพืช พ.ศ.2525 ได้จัดตั้งเป็นศูนย์พัฒนาโครงการหลวงห้วยเสี้ยว โดยมีขอบเขตรับผิดชอบ 10 หมู่บ้าน 1,358 ครัวเรือน

ปัจจุบันโครงการหลวงห้วยเสี้ยวส่งเสริมเกษตรกรปลูกพืชผัก พืชไร่ กัญชง และไม้ผล และยังส่งเสริมอาชีพนอกภาคเกษตร โดยพัฒนากลุ่มวิสาหกิจชุมชน สร้างผลิตภัณฑ์แปรรูปน้ำมันสกัดเย็นจากงาดำ เมล็ดลินิน และเมล็ดกัญชง ทำให้เกษตรกรมีรายได้เฉลี่ย 93,390 บาทต่อปี โครงการหลวงห้วยเสี้ยวยังได้ตั้งเป้าจะเพิ่มรายได้เกษตรกรให้ได้ถึงปีละ 120,000 บาท ตามเป้าหมายเส้นความยากจนในภาพรวมของมูลนิธิโครงการหลวง นอกจากนี้ ยังวางแผนพัฒนาสู่ศูนย์สาธิตพืชอินทรีย์ จัดทำแปลงสาธิตไม้ผล ได้แก่ ทับทิมเมล็ดนิ่ม ฝรั่งเนื้อแดง องุ่นไชน์มัสแคท เพื่อเป็นแหล่งเรียนรู้และถ่ายทอดเทคโนโลยีแก่เกษตรกร ในการตรวจเยี่ยมครั้งนี้องคมนตรีได้กล่าวเน้นให้หน่วยงานในพื้นที่ร่วมกันรณรงค์เกษตรกรโดยรอบพื้นที่ศูนย์พัฒนาโครงการหลวงห้วยเสี้ยวให้ตระหนักในโทษของสารเคมี ซึ่งจะทำให้การพัฒนาพืชอินทรีย์ในพื้นที่ประสบความสำเร็จ

    

  

  



 ข่าวสารและกิจกรรม อื่นๆ