องคมนตรีเป็นประธานในการประชุมการเตรียมการจัดสัมมนานานาชาติ

 12 มิ.ย. 2567 10:03   

วันที่ 11 มิถุนายน 2567 พลเอก กัมปนาท รุดดิษฐ์ องคมนตรี เลขาธิการ และประธานกรรมการบริหารมูลนิธิโครงการหลวง เป็นประธานการประชุมเตรียมจัดการสัมมนานานาชาติ 2567 ณ ห้องประชุม สำนักงานทรัพย์สินพระมหากษัตริย์ กรุงเทพฯ โดยมีคณะกรรมการซึ่งเป็นผู้แทนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ กระทรวงการต่างประเทศ กรมองค์การระหว่างประเทศ กรมพิธีการทูต กรมสารนิเทศ กรมความร่วมมือระหว่างประเทศ สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด สำนักการเกษตรต่างประเทศ สถาบันวิจัยและพัฒนาพื้นที่สูง (องค์การมหาชน) และมูลนิธิแม่ฟ้าหลวงในพระบรมราชูปถัมภ์

มูลนิธิโครงการหลวง ร่วมกับ สถาบันสถาบันวิจัยและพัฒนาพื้นที่สูง (องค์การมหาชน) ได้กำหนดจัดการสัมมนานานาชาติ ในหัวข้อ “The Royal Project International Conference : From AD to SCGs : Empowering AD to address Global Challenges” (จากการพัฒนาทางเลือกมุ่งสู่การพัฒนาที่ยั่งยืน: เสริมสร้างความเข้มแข็งให้กับการพัฒนาทางเลือก เพื่อรับมือการท้าทายทุกประเด็นของโลก) ในวาระสำคัญของปีพุทธศักราช 2567 โดยจะจัดในระหว่างวันที่ 2-4 ธันวาคม 2567 ณ อุทยานหลวงราชพฤกษ์ จังหวัดเชียงใหม่ เพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 72 พรรษา และเผยแพร่พระมหากรุณาธิคุณ และพระราชปณิธานในการสืบสาน รักษา ต่อยอด งานของโครงการหลวงให้เป็นไปตามพระราชประสงค์ในพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ปัจจุบันการดำเนินงานตามแนวทางการพัฒนาทางเลือกแบบโครงการหลวงเพื่อแก้ไขปัญหาบนพื้นที่สูงในประเทศไทย โดยมูลนิธิโครงการหลวงได้ดำเนินมาครบวาระ 55 ปี รวมทั้งการขยายผลแนวปฏิบัติที่ดีแบบโครงการหลวงไปยังพื้นที่สูงอื่นในประเทศ โดยสถาบันวิจัยและพัฒนาพื้นที่สูง (องค์การมหาชน) ได้ก้าวเข้าสู่ปีที่ 20 นำความอุดมสมบูรณ์คืนแก่พื้นที่สูง 2,300 กลุ่มบ้าน ใน 18 จังหวัด และยังได้รับการยอมรับจากองค์การสหประชาชาติว่า เป็นความคิดริเริ่มที่ยอดเยี่ยม ในการเปลี่ยนพืชเสพติดด้วยพืชทางเลือกที่สร้างรายได้อย่างยั่งยืน และเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เป็นตัวอย่างการดำเนินการที่เห็นผลประจักษ์ นำประโยชน์ต่อประเทศไทย และเป็นแบบอย่างที่ดีแก่นานาชาติ

การสัมมนานานาชาตินี้เพื่อเสริมสร้างความเข้มแข็งให้กับการพัฒนาทางเลือก พร้อมรับมือการท้าทายทุกประเด็นของโลก โดยมูลนิธิโครงการหลวงครั้งนี้ จะเป็นเวทีสำคัญของการแลกเปลี่ยนและแบ่งปันประสบการณ์การปฏิบัติที่ดี และบทเรียนที่ได้รับจากการทำงานตามแนวทางพัฒนาทางเลือกแบบโครงการหลวง หรือ โครงการหลวงโมเดล โดยจะมีผู้เชี่ยวชาญ นักวิชาการ ผู้ปฏิบัติงานด้านการพัฒนาจากหลากหลายภูมิภาค กว่า 400 คน เข้าร่วมการสัมมนาและร่วมกันอภิปราย แลกเปลี่ยนมุมมอง เพื่อเสริมสร้างความร่วมมือในการเพิ่มประสิทธิภาพการพัฒนาทางเลือกเพื่อจัดการกับความท้าทายในปัจจุบัน นำสู่ความยั่งยืนของโลก พร้อมทั้งยังมีการจัดการศึกษาดูงานในพื้นที่พัฒนาตัวอย่างของมูลนิธิโครงการหลวง และสถาบันวิจัยและพัฒนาพื้นที่สูง (องค์การมหาชน) 3 แห่ง ได้แก่ ศูนย์พัฒนาโครงการหลวงเลอตอ อำเภอแม่ระมาด จังหวัดตาก ศูนย์พัฒนาโครงการหลวงแห่งแรกในรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่ดำเนินงานมาเป็นปีที่ 8 และประสบความสำเร็จชัดเจนในการกำจัดฝิ่นจากพื้นที่ฝิ่นผืนสุดท้ายของประเทศไทย คนในชุมชนได้รับการพัฒนาในทุกมิติ ทั้งโครงสร้างพื้นฐานที่จำเป็นแก่การดำรงชีพ เศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม นำสู่ความมั่นคงและยั่งยืน นอกจากนี้ยังจัดการศึกษาดูงานที่สถานีเกษตรหลวงอ่างขาง อำเภอฝาง จังหวัดเชียงใหม่ สถานีวิจัยแห่งแรกของโครงการหลวง ซึ่งเป็นต้นแบบการพลิกฟื้นจากเขาหัวโล้น สู่พื้นที่อุดมสมบูรณ์ และยังเป็นสถานีวิจัยพืชเมืองหนาวที่สำคัญของประเทศไทย ที่สร้างผลงานวิจัยพันธุ์พืชเขตหนาวที่ปลูกและเห็นทั่วไปในประเทศขณะนี้ นอกจากนี้ยังมีตัวอย่างพื้นที่ขยายผล โดยสถาบันวิจัยและพัฒนาพื้นที่สูง (องค์การมหาชน) อีกหนึ่งแห่ง คือ โครงการพัฒนาพื้นที่สูงตามแบบโครงการหลวงป่าแป๋ อำเภอแม่แตง จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งเป็นตัวอย่างของ “ชุมชนไม้มีค่า ดูแลรักษา สร้างรายได้” โดยคนในชุมชนป่าแป๋มีการประกอบอาชีพที่สมดุลและเกื้อหนุนการอยู่ร่วมกันป่า และสามารถต่อยอดป่าเมี่ยงและป่าชุมชนไปสู่การสร้างรายได้ และการสร้างคาร์บอนเครดิต โดยได้รับรางวัลเลิศรัฐ ระดับดีเด่น ประจำปี 2564 ประเภทสัมฤทธิ์ผล ประชาชนมีส่วนร่วม

  

  

  



 ข่าวสารและกิจกรรม อื่นๆ