องคมนตรีประชุมติดตามความก้าวหน้าการจัดกิจกรรมพิเศษของมูลนิธิโครงการหลวง

 20 มิ.ย. 2567 11:11   

วันที่ 19 มิถุนายน 2567 พลเอก กัมปนาท รุดดิษฐ์ องคมนตรี เลขาธิการ และประธานกรรมการบริหารมูลนิธิโครงการหลวง เป็นประธานการประชุมติดตามความก้าวหน้าการจัดกิจกรรมพิเศษเพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และการเผยแพร่งานของมูลนิธิโครงการหลวงในระยะเวลา 55 ปี ณ ห้องประชุมอาคารปฏิบัติการ 1 ศูนย์วิจัยและพัฒนาการเกษตรโครงการหลวง จังหวัดเชียงใหม่

การจัดกิจกรรมพิเศษ เพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ ในปีพุทธศักราช 2567 ของมูลนิธิโครงการหลวง มีจุดมุ่งหมายสำคัญเพื่อส่งเสริมให้ประชาชนทั้งในประเทศและนานาชาติได้รับทราบผลสำเร็จที่เป็นที่ประจักษ์ในการพัฒนาของโครงการหลวง ซึ่งเกิดจากพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ผู้ทรงดำรงตำแหน่งองค์นายกกิตติมศักดิ์ของมูลนิธิโครงการหลวง ด้วยพระราชปณิธานสืบสาน รักษา ต่อยอด งานของโครงการหลวงตามพระราชประสงค์ในพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ให้เกิดประโยชน์อย่างกว้างขวางแก่ทั้งชาวเขา ชาวไทย และชาวโลก ในรัชสมัยจึงมีการดำเนินงานเพื่อต่อยอดขยายประโยชน์ สร้างความมั่นคงและยั่งยืน โดยกิจกรรมสำคัญในวาระสำคัญของปีนี้ คือ การประกาศเป็นสถาบันการเรียนรู้มูลนิธิโครงการหลวง โดยพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวได้ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้จัดสร้างศูนย์วิจัยและพัฒนาการเกษตรโครงการหลวง ชนกาธิเบศรดำริ เป็นศูนย์กลางการวิจัยพัฒนานวัตกรรมการเกษตรบนพื้นที่สูง และเพื่อเป็นการเผยแพร่องค์ความรู้และผลสำเร็จของการดำเนินงานมาถึง 55 ปี มูลนิธิโครงการหลวงจึงจะจัดสร้างอาคารสถาบันการเรียนรู้ในบริเวณของศูนย์ฯ ชนกาธิเบศรดำริ จังหวัดเชียงใหม่ และภายในศูนย์ผลิตผลและผลิตภัณฑ์โครงการหลวง ในมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ กรุงเทพฯ เพื่อเป็นจุดเรียนรู้ที่เปิดให้ประชาชนทั่วไปได้เข้าชม และศึกษาเรียนรู้ผ่านหลักสูตรต่าง ๆ ที่จะจัดทำขึ้น นอกจากนี้ พื้นที่ดำเนินการส่งเสริมพัฒนาที่กระจายอยู่ใน 7 จังหวัดภาคเหนือ รวม 39 แห่ง ยังเป็นแหล่งศึกษาเรียนรู้ และฝึกปฏิบัติในแนวทางปฏิบัติที่ดีแบบโครงการหลวง และเพื่อให้ประชาชนได้ตระหนัก เข้าใจ และรับทราบในประโยชน์ของการสร้างป่า การรักษาระบบนิเวศน์ ที่ส่งผลต่อคุณภาพชีวิตของคนบนโลก โครงการหลวงได้มีแผนเปิดศูนย์เรียนรู้ในระดับพื้นที่ ได้แก่ ศูนย์เรียนรู้ด้านไผ่ ที่สถานีเกษตรหลวงปางดะ อำเภอสะเมิง จังหวัดเชียงใหม่ เพื่อให้เป็นศูนย์ถ่ายทอดความรู้คุณประโยชน์ของไผ่ และความสำคัญของป่า ซึ่งจะเปิดอย่างเป็นทางการในต้นเดือนกรกฎาคมนี้

นอกจากกิจกรรมเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้แล้ว โครงการหลวงยังเตรียมการจัดงานสัมมนานานาชาติ ในเดือนธันวาคมนี้ ในหัวข้อ “จากการพัฒนาทางเลือกมุ่งสู่การพัฒนาที่ยั่งยืน: เสริมสร้างความเข้มแข็งให้กับการพัฒนาทางเลือก เพื่อรับมือการท้าทายทุกประเด็นของโลก” ซึ่งเป็นการจัดงานในวาระเดียวกับงานโครงการหลวง 2567 ซึ่งเป็นงานประจำปีที่จะจัดขึ้นในเดือนธันวาคม ที่อุทยานหลวงราชพฤกษ์ เพื่อให้ประชาชนได้ชื่นชมกับผลผลิตเมืองหนาวที่หลากหลาย เกิดจากการวิจัยพัฒนาจนเป็นอาชีพที่มั่นคงของราษฎรบนพื้นที่สูง  และกิจกรรมที่สำคัญอีกกิจกรรมคือ การปลูกป่าเฉลิมพระเกียรติ ๗๒ พรรษา เพื่อฟื้นฟูทรัพยากรป่าไม้ที่เสื่อมโทรมในขอบเขตพื้นที่ดำเนินงานของโครงการหลวง ทั้ง 39 แห่ง และเป็นต้นแบบในการฟื้นฟูป่า เกิดการใช้ประโยชน์จากป่าอย่างเหมาะสม โดยร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ การเตรียมการดำเนินการทั้งหมดนี้เป็นการสนองในพระบรมราโชบายของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวที่ทรงมีพระเมตตาต่อปวงพสกนิกรชาวไทยทุกหมู่เหล่า เพื่อสร้างความสุขให้เกิดแก่ทุกครอบครัว เกิดความยั่งยืนชั่วลูกชั่วหลาน และสร้างประเทศชาติให้มีความมั่นคง

  

  

  



 ข่าวสารและกิจกรรม อื่นๆ