องคมนตรีเป็นประธานในพิธีเปิดอาคารสถาบันการเรียนรู้มูลนิธิโครงการหลวง กรุงเทพฯ

 15 ก.ค. 2567 10:15   

วันที่ 14 กรกฎาคม 2567 นายจรัลธาดา กรรณสูต องคมนตรี ประธานกรรมการมูลนิธิโครงการหลวง และพลเอก กัมปนาท รุดดิษฐ์ องคมนตรี เลขาธิการ และประธานกรรมการบริหารมูลนิธิโครงการหลวง เป็นประธานในการประกอบพิธีเปิดอาคารสถาบันการเรียนรู้มูลนิธิโครงการหลวง กรุงเทพฯ ณ ศูนย์ผลิตผลมูลนิธิโครงการหลวงกรุงเทพฯ ในมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ โดยกิจกรรมได้เริ่มจากการประกอบพิธีทางศาสนา โดยสมเด็จพระมหาวีรวงศ์ เป็นประธานสงฆ์ พร้อมด้วยพระสงฆ์อีก 9 รูป จากวัดราชบพิธสถิตมหาสีมารามราชวรวิหาร จากนั้นองคมนตรีได้ประกอบพิธีกดปุ่มเปิดแพรคลุมป้ายอาคารสถาบันการเรียนรู้มูลนิธิโครงการหลวงกรุงเทพฯ และร้านมูลนิธิโครงการหลวง สาขาเอ้าต์เล็ท กรุงเทพฯ ถ่ายภาพร่วมกับผู้แทนจากหน่วยงานสนับสนุนมูลนิธิโครงการหลวง และตัดริบบิ้นเปิดห้องจัดแสดงนิทรรศการ “โครงการหลวงนิทรรศน์”

ด้วยเป็นปีมหามงคลของปวงชาวไทย พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงเจริญพระชนมพรรษาครบ 6 รอบ ในวันที่ 28 กรกฎาคม 2567 มูลนิธิโครงการหลวงจึงจัดกิจกรรมสำคัญต่าง ๆ ตลอดทั้งปี 2567 เพื่อเผยแพร่พระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ผู้ทรงเป็นทศมมหาราชาที่ยิ่งใหญ่ ทรงเป็นต้นแบบของความกตัญญู และทรงมีพระปฐมบรมราชโองการ สืบสาน รักษา ต่อยอด และจะปกครองแผ่นดินโดยธรรมเพื่อประโยชน์สุขแก่อาณาราษฎรตลอดไป การวางเป้าหมายในการเป็นสถาบันการเรียนรู้ของมูลนิธิโครงการหลวงนี้ เป็นการสืบสานและต่อยอดแนวทางพระราชทานในรูปแบบการพัฒนาทางเลือกบนพื้นที่สูงจากพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ที่ดำเนินการอย่างต่อเนื่องมาถึง 55 ปี สู่การเผยแพร่อย่างกว้างขวาง เพื่อแก้ปัญหาและรองรับการเปลี่ยนแปลงบนพื้นที่สูง ด้วยแนวทางพระราชทานนี้ได้รับการยอมรับจากนานาประเทศว่าเป็นแนวปฏิบัติจากบทเรียนที่ดี มีผลสำเร็จที่เป็นรูปธรรม สามารถสร้างประโยชน์ต่อประชาชนและประเทศชาติ ส่งเสริมการเป็นสังคมที่รอบรู้ และสนับสนุนเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน

การก่อสร้างอาคารสถาบันการเรียนรู้ ฯ แห่งนี้ ได้รับการสนับสนุนจากกรมโยธาธิการและผังเมือง ในการเขียนแบบ และการสนับสนุนการก่อสร้างโดยกองพลพัฒนาที่ 1 กองพลพัฒนาที่ 3 รวมทั้งมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยพระจอมเกล้าธนบุรี และสำนักงาน กสทช. เป็นอาคารแบบ 2 ชั้น ประกอบด้วย ชั้นที่ 1 เป็นห้องจำหน่าย ผลิตผลผลิตภัณฑ์โครงการหลวงแบบครบวงจรทั้งค้าปลีก และค้าส่งในราคาที่เหมาะสมเพื่อสนองความต้องการของผู้บริโภค ในยุคปัจจุบันได้อย่างแท้จริง ภายในร้านมีการจำหน่ายผลผลิตหลากหลายชนิดของโครงการหลวง ได้แก่ ผัก ผลไม้ และผลิตภัณฑ์แปรรูปต่าง ๆ ที่เป็นผลลัพธ์จากอาชีพของประชาชนบนพื้นที่สูง ซึ่งผ่านกระบวนการผลิตที่ได้มาตรฐาน เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ภายในร้านยังมีพื้นที่นั่ง สำหรับรับประทานอาหารว่าง กาแฟ ชา และเครื่องดื่มต่าง ๆ จากวัตถุดิบโครงการหลวง รวมทั้งมีการจำหน่ายสินค้าจากโครงการส่วนพระองค์สวนจิตรลดา ดอยตุง บริษัทดอยคำผลิตภัณฑ์อาหาร จำกัด และโครงการอื่น ๆ ซึ่งเปิดให้บริการทุกวัน ตั้งแต่วันจันทร์-วันอาทิตย์ ในเวลา 08.00-18.00 น. ชั้นที่ 2 เป็นห้องจัดแสดงนิทรรศการ “โครงการหลวงนิทรรศน์” ที่นำเสนอเรื่องราวประวัติศาสตร์โครงการหลวงตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน แบ่งพื้นที่การรับชมออกเป็น 5 ส่วน ได้แก่ ส่วนที่ 1 ทศมมหาราชา สืบสานศาสตร์ ชนกาธิเบศรดำริ เป็นการประมวลภาพพระราชกรณียกิจพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่ ครั้งทรงดำรงพระราชอิสริยยศ สมเด็จพรบรมโอรสาธิราช ฯ สยามมกุฎราชกุมาร ในการตามเสด็จพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร และสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง เยี่ยมเยียนราษฎรชาวเขาในพื้นที่โครงการหลวง ร้อยเรียงกับประวัติศาสตร์เหตุการณ์สำคัญตลอดระยะเวลา 55 ปี ของการก่อตั้งมูลนิธิ ฯ ส่วนที่ 2 จัดแสดงผลสำเร็จของการพัฒนาชุมชนบ้านเลอตอ อำเภอแม่ระมาด จังหวัดตาก ศูนย์พัฒนาโครงการหลวงแห่งแรกในรัชสมัยของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เพื่อแก้ปัญหาพื้นที่ฝิ่นผืนสุดท้ายของประเทศไทย และเป็นต้นแบบการใช้พื้นที่อย่างถูกต้องและเหมาะสม ส่วนที่ 3 เป็นวิดีทัศน์ สืบสาน รักษา ต่อยอด ตามพระราชปณิธานของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เพื่อประโยชน์สุขของชาวเราและชาวโลก ส่วนที่ 4 จัดแสดงโครงการหลวงโมเดล ที่นำสู่ความสำเร็จจนได้รับการยอมรับทั้งในประเทศและนานาชาติ และส่วนที่ 5 เป็นภาพ 3 มิติ แสดงเส้นทางเรียนรู้โครงการหลวงผ่านพื้นที่ดำเนินงานใน 7 จังหวัดภาคเหนือ รวม 39 แห่ง และศูนย์กลางการขับเคลื่อนงานวิจัยและนวัตกรรมใหม่ ที่ศูนย์วิจัยและพัฒนาการเกษตรโครงการหลวง ชนกาธิเบศรดำริ จังหวัดเชียงใหม่ นอกจากนี้ ในบริเวณชั้น 2 ยังประกอบด้วย ห้องประชุม สัมมนา เพื่อรองรับการฝึกอบรมในหลักสูตรการเรียนรู้ต่าง ๆ แก่นักเรียน นักศึกษา หน่วยงานทั้งในประเทศและต่างประเทศ ตลอดจนประชาชนที่สนใจ

  

  

  

  

  

  

  

  

  



 ข่าวสารและกิจกรรม อื่นๆ