การประชุมคณะกรรมการกลั่นกรองและประชุมดำเนินงานของมูลนิธิโครงการหลวง ประจำเดือนกรกฎาคม 2567

 22 ก.ค. 2567 09:20   


วันที่ 19 กรกฎาคม 2567 พลเอก กัมปนาท รุดดิษฐ์ องคมนตรี เลขาธิการ และประธานกรรมการบริหารมูลนิธิโครงการหลวง เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการกลั่นกรอง และขับเคลื่อนการปฏิบัติงานตามนโยบาย ครั้งที่ 10/2567 และประชุมติดตามงานของมูลนิธิโครงการหลวง ประจำเดือนกรกฎาคม 2567 ณ ศูนย์วิจัยและพัฒนาการเกษตรโครงการหลวงชนกาธิเบศรดำริ จังหวัดเชียงใหม่

 




องคมนตรีได้ติดตามการดำเนินงานของศูนย์พัฒนาโครงการหลวงเลอตอ จังหวัดตาก เพื่อสืบสาน รักษา ต่อยอด แนวทางพระราชทานจากพื้นที่ทุรกันดาร ผู้คนในชุมชนยากจน ขาดมาตรฐานคุณภาพชีวิต ปัจจุบันผลสำเร็จที่เกิดขึ้นคือ ชุมชนได้รับการพัฒนาปัจจัยโครงสร้างพื้นฐาน ทั้งเส้นทางคมนาคมขนส่งผลผลิต การขยายเขตไฟฟ้าเข้าสู่ชุมชน ดำเนินการแล้วคิดเป็นร้อยละ 33 ของพื้นที่ พัฒนาแหล่งน้ำหลักคือ อ่างเก็บน้ำแม่หินหลวงน้อย ขณะนี้มีปริมาณน้ำ 145,900 ลบ.ม คิดเป็นร้อยละ 74.44 ของความจุอ่าง รวมทั้งพัฒนาแหล่งน้ำบาดาล ณ ศูนย์ผลิตผลบ้านจ่อคี และปรับปรุงคุณภาพน้ำดื่มสะอาด ในด้านสาธารณสุข สุขศาลาโครงการหลวงเลอตอเปิดให้ราษฎรเข้าใช้บริการ มีผู้ป่วย 633 ราย ในระยะ 5 เดือนที่ผ่านมา ส่วนใหญ่ป่วยด้วยโรค ระบบทางเดินหายใจ ระบบทางเดินอาหาร ระบบกล้ามเนื้อและกระดูก ระบบผิวหนัง และโรคตา นอกจากนี้ ยังร่วมกับชุมชนหาแนวทางบริหารจัดการขยะ โดยสร้างความเข้าใจ อบรมให้ความรู้การคัดแยกขยะ สถาบันวิจัยและพัฒนาพื้นที่สูง (องค์การมหาชน) สนับสนุนเตาเผาขยะขนาดเล็กเพื่อใช้กำจัดขยะในครัวเรือน จัดตั้งโครงการธนาคารขยะเพื่อรับซื้อและจำหน่ายขยะ โดยชุมชนและเยาวชนเป็นผู้บริหารจัดการ และได้รับสนับสนุนเครื่องอัดก้อนขยะจากบริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) พร้อมกำหนดจัดกิจกรรมจิตอาสาพัฒนาหมู่บ้านเก็บขยะ และการประกวดหมู่บ้านสะอาด พร้อมสำรวจพื้นที่เพื่อจัดทำบ่อทิ้งขยะในอนาคต


องคมนตรียังได้รับฟังรายงานการเดินทางไปปฏิบัติงานของคณะมูลนิธิโครงการหลวง สถาบันวิจัยและพัฒนาพื้นที่สูง (องค์การมหาชน) และกรมความร่วมมือระหว่างประเทศ ณ ราชอาณาจักรภูฏาน ภายใต้บันทึกความร่วมมือระยะที่ 2 กับกระทรวงเกษตรและปศุสัตว์ ราชอาณาจักรภูฏาน พื้นที่ Royal Project Bhutan หรือ โครงการหลวงภูฏานดำเนินการในพื้นที่เมืองหลวงทิมพู และเมืองพูนาคา โดยโครงการหลวงวางแนวทางดำเนินการต่อเนื่องในการให้คำปรึกษาทางวิชาการ พัฒนาคุณภาพไม้ผลยืนต้น การปลูกและแปรรูปสตรอว์เบอร์รี การพัฒนาไม้ตัดดอก ซึ่งภูฏานมีความต้องการสูง ราคาค่อนข้างแพง และนำเข้าจากประเทศอินเดีย รวมทั้งส่งเสริมให้เยาวชนเข้าร่วมในโครงการของ Royal Project Bhutan เพื่อพัฒนาศักยภาพ พร้อมส่งเสริมการสร้างงาน และเพื่อสนองในพระราชปณิธานสร้างโอกาสทางการศึกษาแก่เยาวชน ด้วยพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวที่มีต่อเยาวชนชาวไทย โครงการทุนการศึกษาสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร ด้วยพระราชทรัพย์ส่วนพระองค์และเงินบริจาคโดยเสด็จพระราชกุศล ได้เริ่มขึ้นตั้งแต่ พ.ศ.2552 เป็นการลงทุนเพื่อพัฒนาความรู้ความสามารถและศักยภาพเยาวชนไทย ดังนั้นในปีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ นี้ มูลนิธิโครงการหลวงจึงมุ่งสนองในพระราชปณิธาน ต่อยอดโอกาสแก่เยาวชนบนพื้นที่สูงทางการศึกษาระดับปริญญา โดยมีแผนจัดตั้งกองทุนการศึกษา เพื่อส่งเยาวชนในพื้นที่เข้าศึกษาในมหาวิทยาลัย เพื่อให้สามารถนำวิชาความรู้กลับไปสร้างประโยชน์แก่บ้านเกิด และจากเป้าหมายการเป็นสถาบันการเรียนรู้เพื่อสร้างประโยชน์ต่อชาวไทยและชาวโลก จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของปลาหมอคางดำ สัตว์น้ำต่างถิ่นที่ทำลายระบบนิเวศ เทคโนโลยีการแปรรูปเศษวัสดุเหลือใช้ทางการเกษตรของมูลนิธิโครงการหลวง ซึ่งได้พัฒนาต่อยอดเป็นผลิตภัณฑ์น้ำหมักจากเศษผัก น้ำหมักจากปลา เพื่อใช้สำหรับช่วยการเจริญเติบโตของพืช สามารถเป็นแนวทางในการกำจัดหรือแก้ปัญหาการระบาดของปลาหมอคางดำที่เป็นปัญหาใหญ่ระดับชาติได้อีกทางหนึ่ง

 ข่าวสารและกิจกรรม อื่นๆ