มูลนิธิโครงการหลวงเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่เพื่อสุขภาพ ในงาน "โครงการหลวง 55" และกิจกรรม Special talk

 04 ส.ค. 2567 12:34   

มูลนิธิโครงการหลวงเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่เพื่อสุขภาพ ในงาน "โครงการหลวง 55" และกิจกรรม Special talk : ชง ชิม ชาโครงการหลวง ณ ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์

วันที่ 3 สิงหาคม พ.ศ. 2567 ณ เวทีกิจกรรม งานโครงการหลวง 55 ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ พลเอก กัมปนาท รุดดิษฐ์ องคมนตรี เลขาธิการ และประธานกรรมการบริหารมูลนิธิโครงการหลวง ร่วมเสวนาเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใกม่ และพูดคุยถ่ายทอดเรื่องราวความสำเร็จของมูลนิธิโครงการหลวง ส่งผ่านงานโครงการหลวง 55 “Love for the Earth สัมผัสทุกไออุ่น คุณความรักจากแผ่นดิน” ด้วยสายใยรัก และน้ำพระราชหฤทัยที่หลั่งไหลสู่ชาวไทยอย่างต่อเนื่อง สร้างอาชีพที่ยั่งยืนแก่ชาวเขาบนพื้นที่สูง คืนความอุดมสมบูรณ์ของป่าเขา ผลผลิตเมืองหนาวที่เจริญงอกงาม ส่งต่อมายังชาวเรา ด้วยการเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ “ลูกชิ้นปลาและเต้าหู้ปลาผสมผักโครงการหลวง” จากยอดดอย ซึ่งเป็นฝีมือการปลูกพืชผักพืชผลเมืองหนาวของเกษตรกรชาวไทยภูเขาที่เอาใจใส่ในความสด สะอาด และปลอดภัย สู่การนำมาผสมกับเนื้อปลาของท้องทะเล ได้แก่ ลูกชิ้นปลาผสมเห็ดหอม เห็ดหูหนูดำ แครอท เต้าหู้ปลาที่มีให้เลือกหลากหลายรูปแบบ ได้แก่ เต้าหู้ปลาสูตรเคลและเห็ด ที่มีส่วนผสมของผักเคล หรือคะน้าใบหยิก เป็นผักซุปเปอร์ฟู้ด เห็ดหูหนูดำ และแครอท เต้าหู้ปลาสูตรฟักทองและเห็ด มีส่วนผสมของฟักทองญี่ปุ่น เห็ดหอม และเห็ดหูหนูดำ มีรสหวานจากฟักทองญี่ปุ่น และสัมผัสได้ถึงชิ้นเนื้อของเห็ดระหว่างรับประทาน และเต้าหู้ปลา สูตรมันม่วงและงาดำ มีส่วนผสมของมันม่วง และงาดำ จะมีกลิ่นหอมของมันม่วง ผสมกับงาดำคั่ว ซึ่งลูกชิ้นปลาและเต้าหู้ปลาผสมผักโครงการหลวง รับประทานได้ง่าย เหมาะสำหรับผู้ที่ไม่ชอบรับประทานผัก โดยเฉพาะเด็ก ๆ อีกทั้งยังเป็นการต่อยอดเพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มให้แก่เกษตรกรชาวไทยภูเขาอีกด้วย นอกจากนี้ยังมีผลิตภัณฑ์เสริมอาหารจากผักชนิดเม็ดเคี้ยว และชนิดผง “รอยัล โปรเจ๊กต์ เวจจี้ พลัส” ที่ผลิตจาก แคร์รอต บร็อคโคลี่ บีทรูต มะเขือเทศ และเห็ดปุยฝ้าย ผสมกับโพรไบโอติกส์และสารสกัดจากส้ม นวัตกรรมใหม่ผ่านการคิดค้นวิจัยและจดสิทธิบัตรโดยคนไทย มี 2 รสชาติ 2 รูปแบบ เพื่อเพิ่มทางเลือกให้กับผู้บริโภค ได้แก่ ชนิดเม็ดเคี้ยว กลิ่นสตรอว์เบอร์รี & เสาวรส และ ชนิดผง กลิ่นเสาวรส & พีช และ “รอยัล โปรเจ็กต์ เบอรี่ พลัส” ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารจากสารสกัดผลไม้ตระกูลเบอร์รีจากโครงการหลวง ได้แก่ สตรอว์เบอร์รี มัลเบอร์รี และเคพกูสเบอร์รี

จากนั้นในช่วงบ่าย องคมนตรีได้ร่วมเสวนา Special talk : ชง ชิม ชาโครงการหลวง ซึ่งชา เป็นพืชทางเลือกสำคัญอีกพืชหนึ่งที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว องค์นายกกิตติมศักดิ์ของมูลนิธิโครงการหลวง ทรงมีพระราชปณิธานให้สืบสาน รักษา และต่อยอด การพัฒนาให้เกิดประโยชน์อย่างยั่งยืน เป็นไปตามพระราชประสงค์ของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร โครงการหลวงได้ส่งเสริมชาแก่เกษตรกรบนพื้นที่สูง เพื่อทดแทนพืชเสพติด มาตั้งแต่ ปี พ.ศ. 2539 และเพื่อให้การดำเนินงานครบวงจร ตั้งแต่ต้นน้ำ กลางน้ำ จนถึงปลายน้ำ ใบชาจากแปลงผลิตชาของเกษตรกรกว่า 200 ราย ในพื้นที่ศูนย์พัฒนาโครงการหลวง 10 แห่ง จำนวน 2 สายพันธุ์ ได้แก่ สายพันธุ์ชาจีน คือ อู่หลงก้านอ่อน และพันธุ์อู่หลงเบอร์ 12 และสายพันธุ์พื้นเมือง คือ ชาอัสสัม ได้แปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ ชาขาว ชาเขียว ชาอู่หลง ชาแดง และชาดำ ที่คงความเป็นเอกลักษณ์เฉพาะพื้นที่ มีความหลากหลายของกลิ่นและรสชาติ ให้คุณประโยชน์ที่ดีต่อสุขภาพ โดยไม่มีสารปนเปื้อน เนื่องจากระบบการผลิตที่เป็นธรรมชาติ และไม่ใช้สารเคมี นอกเหนือจากประโยชน์ที่ได้รับจากการดื่มชา ยังเป็นการสนับสนุนเกษตรกรให้มีอาชีพที่มั่นคง สร้างชุมชนให้เข้มแข็ง และสนับสนุนการรักษาสิ่งแวดล้อม ความอุดมสมบูรณ์ของป่าต้นน้ำควบคู่กันไป โดยภายในงานโครงการหลวง 55 ได้นำชุดผลิตภัณฑ์ชาโครงการหลวง ชุดพิเศษ เทิดพระเกียรติวันเฉลิมพระชนมพรรษ 72 พรรษา ชื่อชุด 9106 Aroma Green Tea ผลิตจากชาจีนบนดอยอ่างขาง ที่มีอากาศสดชื่นเย็นสบายตลอดปี คัดสรรคุณภาพยอดชาอย่างพิถีพิถัน ผ่านกระบวนการคั่วโดยผู้เชี่ยวชาญ ให้ได้ชาเขียวที่คงไว้ซึ่งสารสำคัญ กลิ่นธรรมชาติ และคงรสชาติชาสดที่หอมละมุน แล้วนำมาผสมผสานเบลนด์กลิ่น เพิ่มความนุ่มนวลในรสสัมผัส มาจำหน่าย สำหรับเป็นของฝากของขวัญเนื่องในโอกาสต่าง ๆ นอกจากจำหน่ายที่งานโครงการหลวง 55 แล้ว ยังมีจำหน่ายที่ร้านโครงการหลวงในกรุงเทพฯ และเชียงใหม่ทุกสาขา

งานโครงการหลวง 55 จัดขึ้นระหว่างวันที่ 1 -13 สิงหาคม 2567 ณ ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิร์ด

  

  

  

  

  

  



 ข่าวสารและกิจกรรม อื่นๆ