องคมนตรีประชุมติดตามการดำเนินงานของมูลนิธิโครงการหลวงและหน่วยงานร่วมสนับสนุน ประจำเดือนสิงหาคม 2567

 23 ส.ค. 2567 12:03   

วันที่ 21 สิงหาคม 2567 พลเอก กัมปนาท รุดดิษฐ์ องคมนตรี เลขาธิการ และประธานกรรมการบริหารมูลนิธิโครงการหลวง เป็นประธานในพิธีรับพระราชทานเข็มที่ระลึกตราสัญลักษณ์ งานเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 แก่คณะกรรมการบริหารมูลนิธิโครงการหลวง รองผู้อำนวยการ ผู้ช่วยผู้อำนวยการ และหัวหน้าฝ่ายของมูลนิธิโครงการหลวง รวม 21 คน โอกาสนี้ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมพระราชทานพระบรมฉายาลักษณ์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าสุทิดา พัชรสุธาพิมลลักษณ พระบรมราชินี แก่หน่วยปฏิบัติของมูลนิธิฯ ประกอบด้วย สถานีวิจัย สถานีเกษตรหลวง ศูนย์พัฒนาโครงการหลวง 39 แห่ง ในพื้นที่ 7 จังหวัดภาคเหนือ ประกอบด้วย เชียงใหม่ เชียงราย ลำพูน ลำปาง พะเยา แม่ฮ่องสอน และตาก รวมทั้งศูนย์วิจัยและพัฒนาการเกษตรโครงการหลวง ชนกาธิเบศรดำริ โดยหัวหน้าหน่วยปฏิบัติเข้ารับพระราชทานเบื้องหน้าพระบรมฉายาลักษณ์ ณ ห้องประชุมอาคารปฏิบัติการ 1 ศูนย์วิจัยและพัฒนาการเกษตรโครงการหลวงชนกาธิเบศรดำริ อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่

ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคเหนือ จังหวัดเชียงใหม่ ได้รายงานความคาดหมายลักษณะอากาศ เพื่อให้ทุกพื้นที่เตรียมแผนเผชิญเหตุ และดูแลให้เกษตรกรเตรียมการบริหารจัดการการเกษตรอย่างเหมาะสม โดยขณะนี้ร่องมรสุมยังคงพาดผ่านภาคเหนือ เป็นปัจจัยให้มีฝนตกต่อเนื่องไปถึงวันที่ 23 สิงหาคม แล้วจึงจะลดลงตั้งแต่วันที่ 24 สิงหาคมเป็นต้นไป ในเดือนสิงหาคมคาดหมายว่าจะยังไม่มีพายุเข้า แต่เมื่อเข้าสู่เดือนกันยายนตั้งแต่สัปดาห์ที่สองไปฝนจะตกชุกอีกครั้ง โดยเฉพาะในพื้นที่ภาคเหนือตอนล่าง และต้องติดตามเส้นทางการพาดผ่านของพายุ ซึ่งอาจเกิดอันตรายต่อพื้นที่ ประชาชน และพืชผล นอกจากนี้ ศูนย์เตือนการระบาดศัตรูพืชบนพื้นที่สูง มูลนิธิโครงการหลวง ได้ออกคำแนะนำในการเฝ้าระวังโรคราน้ำค้าง ราแป้งและราสนิม โรคเน่า โรคใบจุด รวมทั้งการระบาดของแมลงศัตรูพืชในฤดูฝน และให้เกษตรกรหมั่นสำรวจแปลง เตรียมสารป้องกันกำจัดศัตรูพืช และชีวภัณฑ์ให้พร้อมเพื่อรับมือ ในปีงบประมาณ 2568 สถาบันวิจัยและพัฒนาพื้นที่สูง หน่วยงานสนับสนุนและขยายผลความสำเร็จของโครงการหลวง ได้มีแผนงานส่งเสริมการเรียนรู้และสนับสนุนงานของโครงการหลวง ในด้านความร่วมมือกับต่างประเทศ ปัจจุบันได้สานต่อความร่วมมือทางวิชาการระหว่างมูลนิธิโครงการหลวงกับกระทรวงเกษตรและปศุสัตว์ ราชอาณาจักรภูฏาน เป็นการดำเนินงานภายใต้ความร่วมมือทางวิชาการ ระยะที่ 2 และยังมีโครงการความร่วมมือทางวิชาการระหว่างมูลนิธิโครงการหลวงกับสำนักงานว่าด้วยยาเสพติดและอาชญากรรมแห่งสหประชาชาติ ประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และแปซิฟิก หรือ UNODC ด้านการเผยแพร่ผลสำเร็จของโครงการหลวงในระดับนานาชาติ มูลนิธิโครงการหลวงยังได้กำหนดการจัดงานสัมมนานานาชาติ ในวาระครบรอบการดำเนินงาน 55 ปี ระหว่างวันที่ 1-4 ธันวาคม 2567 ณ อุทยานหลวงราชพฤกษ์ จังหวัดเชียงใหม่ และการจัด International Workshop อีก 4 หลักสูตร สำหรับผลการปฏิบัติงานสนับสนุนของศูนย์ปฏิบัติการพัฒนาที่ดินโครงการหลวง ในปีงบประมาณ 2567 ได้ส่งเสริมสารอินทรีย์การผลิตน้ำหมักชีวภาพ ปรับปรุงบำรุงดิน ส่งเสริมการใช้พืชปุ๋ยสดแก่เกษตรกร รวมทั้งฟื้นฟูและป้องกันการชะล้างพังทลายของดินด้วยหญ้าแฝก สำนักงาน ปปส. ภาค 5 ร่วมดำเนินงานช่วยเหลือกลุ่มเปราะบาง โดยการสนับสนุนทุนประกอบอาชีพแก่ผู้ผ่านการบำบัดยาเสพติด ให้หันมาทำการเพาะกล้ากุหลาบป่า เลี้ยงหมู เลี้ยงปลานิล และปลูกสตรอว์เบอร์รี ตามแนวทางโครงการหลวง โดยติดตามผลทุก ๆ 2 เดือน รวมทั้งขับเคลื่อนกิจกรรมในโครงการวัคซีนวัยรุ่น ของกลุ่มเยาวชนวัคซีนวัยรุ่นโครงการหลวง 10 กลุ่ม โดยมีการจัดกิจกรรมเชิงสร้างสรรค์ภายใต้แนวคิด “สืบสานงานโครงการหลวง ป้องกันยาเสพติด” อาทิ การเลี้ยงไก่สามสายเลือด การเลี้ยงหมู เลี้ยงกบ การเพาะเห็ดนางฟ้า การเย็บผ้าชนเผ่า ซึ่งจะเป็นทางเลือกของอาชีพในอนาคตได้

การประชุมในครั้งนี้ องคมนตรีได้กล่าวแก่หน่วยงานร่วมสนับสนุนเพื่อสร้างความเข้าใจในหลักการทำงานของมูลนิธิโครงการหลวงตามพระราชประสงค์ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เป็นการทำงานเพื่อช่วยรัฐบาลในสิ่งที่ติดขัดด้วยข้อกฎหมาย หรืองานที่รัฐขาดความชำนาญและประสบการณ์ มูลนิธิโครงการหลวงมุ่งมั่นในการบุกเบิกวิจัย การพัฒนาในพื้นที่ทุรกันดาร โดยรัฐบาลสนับสนุนงบประมาณส่วนหนึ่งเพื่อการพัฒนาพื้นที่สูง ผ่านมูลนิธิโครงการหลวง และหน่วยงานรัฐที่สนับสนุนโครงการหลวง ประโยชน์ทั้งหมดจึงถึงแก่ประชาชนในพื้นที่พัฒนา และยังส่งผลไปยังประชาชนโดยรวมของประเทศ มูลนิธิโครงการหลวงยังคงมุ่งมั่นในการทำหน้าที่บุกเบิกต่อไป เพื่อการบรรลุเป้าหมายสำคัญคือ ความเข้มแข็ง การพึ่งพาตนเองของประชาชนในพื้นที่ และความมั่นคงของประเทศ ผลสำเร็จที่ประจักษ์จากอดีตจนถึงปัจจุบันนั้น เป็นผลจากกลยุทธ์การพัฒนาแบบโครงการหลวงโมเดลที่สืบสานตามแนวทางพระราชทาน บนความเชื่อมั่น และความร่วมมือของชุมชน พร้อมทั้งหน่วยงานร่วมประสานความร่วมมือ

  

  

 


 ข่าวสารและกิจกรรม อื่นๆ