องคมนตรีร่วมประชุมคณะกรรมการกลั่นกรอง และขับเคลื่อนการปฏิบัติงานตามนโยบาย ครั้งที่ 12/2567

 27 ก.ย. 2567 09:00   


วันที่ 26 กันยายน 2567 เวลา 09.00 น. นายจรัลธาดา กรรณสูต องคมนตรี ประธานกรรมการมูลนิธิโครงการหลวง และ พลเอก กัมปนาท รุดดิษฐ์ องคมนตรี เลขาธิการ และประธานกรรมการบริหารมูลนิธิโครงการหลวง เป็นประธานร่วมในการประชุมคณะกรรมการกลั่นกรอง และขับเคลื่อนการปฏิบัติงานตามนโยบาย ครั้งที่ 12/2567 ณ ศูนย์วิจัยและพัฒนาการเกษตรโครงการหลวงชนกาธิเบศรดำริ จังหวัดเชียงใหม่ โดยในครั้งนี้ องคมนตรี ประธานกรรมการมูลนิธิโครงการหลวง ได้ประกอบพิธีมอบโล่แก่บุคลากรผู้เกษียณอายุของมูลนิธิโครงการหลวง ประจำปี 2567 จำนวน 14 คน พร้อมกล่าวขอบคุณบุคลากรผู้เกษียณอายุ ซึ่งส่วนใหญ่ร่วมทำงานมายาวนานกว่า 30 ปี เป็นกำลังสำคัญที่สร้างคุณประโยชน์ ให้เกิดการอยู่ดีกินดีแก่ประชาชนบนพื้นที่สูง เป็นแบบอย่างแก่บุคลากรรุ่นต่อ ๆ ไป ในการมุ่งมั่นทำงานถวายใต้เบื้องพระยุคลบาท สร้างประโยชน์ทั้งต่อประเทศชาติ และนานาประเทศ

หลังจากเสร็จสิ้นพิธีการ องคมนตรีได้ติดตามความก้าวหน้าเพื่อขับเคลื่อนการดำเนินงานของมูลนิธิโครงการหลวง โดยเฉพาะการช่วยเหลือราษฎรในพื้นที่ของศูนย์พัฒนาโครงการหลวงเลอตอ อำเภอแม่ระมาด จังหวัดตาก ในด้านการพัฒนาอาชีพทั้งในภาคเกษตรและนอกภาคเกษตร และการสร้างจิตสำนึกรักษ์สิ่งแวดล้อม โดยในปี 2567 มีเกษตรกรชาวปกาเกอะญอสมัครใจเข้าร่วมการปลูกพืชภายใต้ระบบอาหารปลอดภัยเพิ่มขึ้นจากปีที่ผ่านมา โดยขณะนี้มีจำนวนรวม 573 ครัวเรือน ปลูกพืช ผัก ไม้ผล พืชไร่ และกาแฟอาราบิกา ซึ่งเป็นพืชชนิดหนึ่งที่สำคัญเพื่อสนับสนุนการฟื้นฟูสภาพแวดล้อม พลิกฟื้นป่าให้กลับคืนสู่ธรรมชาติ และยังเป็นพืชเศรษฐกิจสำคัญ มูลนิธิโครงการหลวงจึงเน้นการส่งเสริมกาแฟเป็นพืชที่ปลูกภายใต้ร่มเงาไม้โตเร็ว และไม้ผล พร้อมดำเนินงานวิจัย ทดสอบ และคัดเลือกพันธุ์ที่เหมาะสมเพื่อส่งเสริมเกษตรกรเพิ่มขึ้น


โดยที่มูลนิธิโครงการหลวง และสถาบันวิจัยและพัฒนาพื้นที่สูง (องค์การมหาชน) ดำเนินงานวิจัย และส่งเสริมกาแฟ อาราบิกาในพื้นที่ส่งเสริมรวม 55 แห่ง เกษตรกรรวม 5,694 ราย มีผลผลิตที่สร้างรายได้กลับคืนสู่ชุมชน 5,000 ตันต่อปี ด้วยระบบการปลูกแบบวนเกษตรและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม เป็นไปตามหลักการพระราชทาน “ป่า 3 อย่าง ประโยชน์ 4 อย่าง” จนกาแฟอาราบิกาเป็นพืชเศรษฐกิจสำคัญของประเทศ มูลนิธิโครงการหลวง จึงได้ร่วมกับสถาบันวิจัยและพัฒนาพื้นที่สูง (องค์การมหาชน) สำนักงานพัฒนาการวิจัยการเกษตร (องค์การมหาชน) และกรมวิชาการเกษตร กำหนดจัดงานมหกรรมกาแฟอาราบิกาบนพื้นที่สูงขึ้น เพื่อเป็นหนึ่งในกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในโอกาสทรงเจริญพระชนมายุครบ 6 รอบ แสดงวิวัฒนาการของความก้าวหน้าและผลสัมฤทธิ์จากการวิจัย และพัฒนากาแฟอาราบิกาโดยโครงการหลวง ตลอดระยะเวลา 55 ปี เพื่อร่วมผลักดันธุรกิจกาแฟ ซึ่งมีกำหนดจัดขึ้นในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ 2568


 ข่าวสารและกิจกรรม อื่นๆ