องคมนตรีประชุมติดตามการดำเนินงานของมูลนิธิโครงการหลวงและหน่วยงานร่วมสนับสนุน ประจำเดือนกันยายน 2567

 30 ก.ย. 2567 09:30   


วันที่ 27 กันยายน 2567 พลเอก กัมปนาท รุดดิษฐ์ องคมนตรี เลขาธิการ และประธานกรรมการบริหารมูลนิธิโครงการหลวง เป็นประธานการประชุมมูลนิธิโครงการหลวง ประจำเดือนกันยายน 2567 ณ ห้องประชุมอาคารปฏิบัติการ 1 ศูนย์วิจัยและพัฒนาการเกษตรโครงการหลวงชนกาธิเบศรดำริ จังหวัดเชียงใหม่ โดยเดือนกันยายนนี้เป็นเดือนสุดท้ายของปีงบประมาณ 2567 หน่วยงานต่าง ๆ จึงมีการสรุปผลการดำเนินงานในรอบปีงบประมาณ ภายใต้แผนปฏิบัติการด้านการพัฒนาพื้นที่โครงการหลวง ระยะ 5 ปี (พ.ศ. 2566 - 2570) ซึ่งมีหน่วยงานสนับสนุนรวมทั้งสิ้น 30 หน่วยงาน

โดยหน่วยงานที่ดำเนินงานด้านการพัฒนาพื้นที่ที่สำคัญ คือ กรมพัฒนาที่ดิน โดยการดำเนินงานของศูนย์ปฏิบัติการพัฒนาที่ดินโครงการหลวง ซึ่งเป็นหน่วยงานระดับพื้นที่ที่สนับสนุนการพัฒนาที่ดินในพื้นที่โครงการหลวง 39 แห่ง ในเขต 7 จังหวัดภาคเหนือ ได้แก่ เชียงใหม่ เชียงราย แม่ฮ่องสอน ลำพูน พะเยา ลำปาง และตาก รวมพื้นที่ปฏิบัติการ 2,823 ตร.กม. ภารกิจสำคัญ คือ การส่งเสริมการผลิตและการใช้สารอินทรีย์ น้ำหมักชีวภาพแก่เกษตรกร การปรับปรุงบำรุงดิน การจัดกิจกรรมพัฒนาต่อยอดกลุ่มส่งเสริมการใช้สารอินทรีย์ ลดการใช้สารเคมี การส่งเสริมการฟื้นฟูและป้องกันการชะล้างการพังทลายของดินด้วยหญ้าแฝก เพื่อช่วยกักเก็บตะกอนดิน ลดความแรงของน้ำที่ไหลบ่า ช่วยกักเก็บน้ำไว้ในดิน และลดการสูญเสียธาตุอาหารพืชจากพื้นที่ รวมจำนวนกล้าหญ้าแฝกที่ส่งเสริมเกษตรกร 11,832,200 กล้า จากผลของการส่งเสริมหญ้าแฝกในพื้นที่โครงการหลวง ทำให้ชุมชนบ้านห้วยขมิ้นใน เป็นพื้นที่ในความดูแลของศูนย์พัฒนาโครงการหลวงแม่แฮ ตำบลแม่นาจร อำเภอแม่แจ่ม จังหวัดเชียงใหม่ ได้รับรางวัลชนะเลิศโล่พระราชทานจากสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี จากโครงการประกวดการพัฒนาและรณรงค์การใช้หญ้าแฝก อันเนื่องมาจากพระราชดำริ ครั้งที่ 13 ในประเภทพื้นที่ลาดชัน โดยวิธีการปลูกหญ้าแฝกในพื้นที่ลาดชันเป็นครึ่งวงกลมล้อมต้นไม้ผล ในส่วนพื้นที่ลาดชันที่อยู่สูงขึ้นไป ปลูกเป็นแนวขวางตามความลาดชันสลับกับแปลงผัก เพื่อป้องกันการชะล้างหน้าดิน ดินสไลด์ โดยประกอบพิธีรับมอบไปเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 12 กันยายน 2567 ณ สำนักงานใหญ่ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน)

อีกหนึ่งหน่วยงานที่มีบทบาทสำคัญในการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดตั้งแต่ยุคเริ่มแรกของการทำงานของโครงการหลวง คือ สำนักงาน ปปส. ภาค 5 ร่วมดำเนินภารกิจในการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด เพื่อบรรลุเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนของสหประชาชาติ หรือ SDGs ในปีงบประมาณ 2567 ได้สนับสนุนการฝึกอบรมอาชีพและมอบทุนประกอบอาชีพทำการเกษตรและปศุสัตว์แก่ผู้ผ่านการบำบัดยาเสพติด จำนวน 8 คน ดำเนินโครงการวัคซีนวัยรุ่น เพื่อสร้างความเข้มแข็งแก่กลุ่มเยาวชนในการป้องกันยาเสพติด จำนวน 10 กลุ่ม โดยการฝึกงานอาชีพเกษตร ปศุสัตว์ รวมทั้งการสร้างสรรค์โครงการเพื่อแก้ปัญหาเฉพาะพื้นที่ เช่น การจัดการขยะในชุมชน การออกแบบสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ร่วมสมัยและการจัดการการตลาดสมัยใหม่ จะทำให้กลุ่มเยาวชนห่างไกลยาเสพติด และสามารถนำความรู้ประสบการณ์ไปประยุกต์ใช้ประกอบอาชีพได้ในอนาคต นอกจากนี้ ในด้านการปราบปรามการลักลอบการปลูกฝิ่นบนพื้นที่สูงของประเทศ พบว่า มีปริมาณพื้นที่ฝิ่นลดลงจากปี 2566 โดยพื้นที่เหล่านี้กระจายตัวอยู่ในแนวตะเข็บชายแดน และในปีงบประมาณ 2568 สำนักงาน ปปส. ภาค 5 จะดำเนินมาตรการควบคุมพื้นที่ฝิ่นต่อเนื่องอย่างเข้มงวด ทั้งด้านการสืบสวน ปราบปราม บังคับใช้กฎหมาย ควบคู่ไปกับการอบรมให้ความรู้ การสำรวจและเฝ้าระวังพื้นที่ลักลอบปลูก และการตัดทำลายเมื่อพบ การนำผู้เสพเข้าสู่กระบวนการรักษา พร้อมไปกับการพัฒนาอาชีพทางเลือกตามแนวทางโครงการหลวงโมเดล

 ข่าวสารและกิจกรรม อื่นๆ