มูลนิธิโครงการหลวงประชุมเตรียมความพร้อมการจัดงาน โครงการหลวง 53

 28 มิ.ย. 2565 19:00   


วันที่ 28 มิถุนายน 2565 เวลา 14.30 น. พลเอก กัมปนาท รุดดิษฐ์ องคมนตรี ประธานกรรมการบริหารมูลนิธิโครงการหลวง เป็นประธานการประชุมเพื่อเตรียมการจัดงานโครงการหลวง 53 โดยมี ผู้บริหารของมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) พร้อมหน่วยงานร่วมสนับสนุนเข้าร่วมในการประชุม ณ ห้องประชุมกำพล อดุลวิทย์ ชั้น 2 อาคารสารนิเทศ 50 ปี มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์

นับตั้งแต่โครงการหลวงจัดงานเกษตรหลวงขึ้นครั้งแรกที่สวนอัมพร ในปี พ.ศ.2523 เพื่อเผยแพร่ผลผลิตเมืองหนาวจากแปลงของเกษตรกร ต่อมาเมื่อมีผลผลิตจำนวนมากขึ้นโครงการหลวงจึงได้จัดงานประจำปีขึ้นทั้งที่จังหวัดเชียงใหม่ และกรุงเทพฯ อย่างต่อเนื่อง จากสถานการณ์โควิดที่ผ่านมา ได้ทำให้การจัดงานหยุดชะงักไป 2 ปี สำหรับปีนี้เพื่อส่งเสริมให้ประชาชนได้จับจ่ายผลผลิตที่สด สะอาด ปลอดภัย เพื่อสุขภาพที่ดี โครงการหลวงโดยความร่วมมือของมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ และศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิร์ด จึงกำหนดจัดงานโครงการหลวง 53 ซึ่งนับเป็นครั้งที่ 39 ของการจัดงานที่กรุงเทพฯ ภายใต้แนวคิด The Infinite Blooms โดยถือว่าปีนี้นับเป็นปีแห่งความอุดมสมบูรณ์ ที่ผลผลิตเติบโต ออกดอกออกผล จากการพัฒนาอย่างเต็มที่ ด้วยน้ำพระทัยดั่งสายใยที่ทอดลงมาอย่างต่อเนื่อง เปรียบดั่งการให้ที่ยิ่งใหญ่ และความร่วมแรงร่วมใจของทุกคนที่ทำให้ความอุดมสมบูรณ์นี้เจริญขึ้นอย่างไม่มีที่สิ้นสุด นอกจากนี้การจัดงานครั้งนี้ยังมีวัตถุประสงค์สำคัญ เพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว องค์นายกกิตติมศักดิ์ของมูลนิธิโครงการหลวง และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี รวมทั้งเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ในโอกาสทรงมีพระชนมพรรษา 90 พรรษา ในวันที่ 12 สิงหาคม 2565 และเป็นการเผยแพร่กิจกรรมการดำเนินงานของมูลนิธิโครงการหลวง ตลอดระยะเวลากว่า 53 ปี รวมทั้งส่งเสริมการจำหน่ายผลผลิตและผลิตภัณฑ์ที่โครงการหลวงได้ดำเนินงานส่งเสริมอาชีพแก่เกษตรกรชาวไทยภูเขา ผลิตภัณฑ์ดอยคำ ผลิตภัณฑ์จากโครงการส่วนพระองค์ และหน่วยงานที่สนับสนุนมูลนิธิโครงการหลวงอีกด้วย

 

จุดเด่นภายในงานปีนี้จะมีการจัดแสดงผลจากงานวิจัยกัญชงของแม่ หรือ“เฮมพ์” ซึ่งเป็นผลงานวิจัยร่วมของมูลนิธิโครงการหลวง และสถาบันวิจัยและพัฒนาพื้นที่สูง (องค์การมหาชน) ที่ได้สนองตามพระราชเสาวนีย์ในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ต่อยอดสู่การผลิตเส้นใยและเมล็ดพันธุ์ เป็นผลิตภัณฑ์ หัตกรรม เครื่องแต่งกายและเครื่องใช้ในชีวิตประจำวัน โดยนำผลการประกวดออกแบบผลิตภัณฑ์เหล่านี้มาจัดแสดงภายในงาน รวมทั้งการต่อยอดเป็นอาหารสุขภาพ ซุปเปอร์ฟูด โดยนำผลการวิจัยไปสู่การแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์น้ำมัน กัญชงสกัดเย็น และผลิตภัณฑ์เพื่อความงามที่มีส่วนผสมของกัญชง เช่น ครีมทามือ ครีมกันแดด นอกจากนี้ภายในงานยังเน้นการตกแต่งด้วยพันธุ์ไม้ดอกสีขาว เหลือง ม่วง ซึ่งเป็นสีประจำพระองค์ และการจัดสวนประดับด้วยดอกเอเดลไวส์ ดอกไม้สื่อสัญลักษณ์ “รักแท้” ซึ่งสมเด็จพระนางเจ้า ฯ พระบรมราชินี พระราชทานต้นพันธุ์ให้โครงการหลวงขยายพันธุ์เพื่อปลูกประดับเพื่อความสวยงาม โดยโครงการหลวงขยายพันธุ์โดยวิธีการเพาะเลี้ยงเนื้อเยื่อ และกำลังพัฒนาต่อยอดสู่การวิจัยและพัฒนาสูตรอาหารที่ นอกจากนี้ยังมีผลผลิตใหม่ ได้แก่ เมลอนไต้หวัน 101 ซึ่งโครงการหลวงนำพันธุ์เข้ามาปลูกทดสอบที่ศูนย์พัฒนาโครงการหลวงปังค่า จ พะเยา จนสามารถส่งเสริมเป็นอาชีพแก่เกษตรกรชนเผ่าเมี่ยน หรือเย้า มะเขือเทศเชอร์รีเหลืองหวาน สามารถรับประทานสด ผิวมันวาว เนื้อกรอบ รสชาติหวาน ไม่ฉ่ำน้ำ เมล็ดน้อย ไม่มีกลิ่นฉุนของมะเขือเทศ อุดมไปด้วยวิตามินซี สารต้านอนุมูลอิสระ ไลโคปีน แคโรทีนอยด์ และสารเบต้า-แคโรทีน ซึ่งมีประโยชน์ต่อร่างกาย

และสำหรับผู้ที่ชื่นชอบรับประทานอาหาร ภายในงานนี้ยังมีอาหารพร้อมรับประทานที่ผ่านการคัดสรรวัตถุดิบคุณภาพของโครงการหลวง มากกว่า 80 รายการ อาทิ ข้าวซอยแห้งหน้าปลาเทร้าต์ แกงฮังเล หมั่นโถวธัญพืชโครงการหลวง เต้าหู้สองสียูนานทอด ซี่โครงหมูอบน้ำผึ้งดอกกาแฟ ชุดข้าวเปิงใจ๋ ส้าผักปลาเทร้าต์ทอด ส้มตำอะโวคาโด ขนมชั้นผัก 5 สี โครงการหลวง น้ำชงเลม่อน เป็นต้น และพิเศษสุด สำหรับท่านที่ไม่ได้มาร่วมจับจ่ายสินค้าในงานโครงการหลวง 53 สามารถซื้อสินค้าในราคาเดียวกันได้ที่ร้านโครงการหลวง และในออนไลน์ได้อีกด้วย สำหรับงานโครงการหลวง 53 นี้ จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 4-14 สิงหาคม 2565 ณ ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิร์ด กรุงเทพฯ


 ข่าวสารและกิจกรรม อื่นๆ