องคมนตรีประชุมคณะกรรมการกลั่นกรองและขับเคลื่อนการปฏิบัติงานตามนโยบาย ครั้งที่ 10/2565

 11 ก.ค. 2565 05:03   


วันที่ 6 กรกฎาคม 2565 เวลา 09.00 น. นายจรัลธาดา กรรณสูต องคมนตรี ประธานกรรมการมูลนิธิโครงการหลวง และ พลเอก กัมปนาท รุดดิษฐ์ องคมนตรี ประธานกรรมการบริหารมูลนิธิโครงการหลวง ได้ร่วมประชุมคณะกรรมการกลั่นกรองและขับเคลื่อนการปฏิบัติตามนโยบาย ครั้งที่ 10/2565 ณ ห้องประชุมศูนย์วิจัยและพัฒนาการเกษตรโครงการหลวง ชนกาธิเบศรดำริ จ. เชียงใหม่

การประชุมประจำเดือนนี้ได้มีการพิจารณารูปแบบการจัดงานโครงการหลวง 53 ซึ่งเป็นงานที่จัดขึ้นเป็นประจำในเดือนสิงหาคมของทุกปี ที่ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิร์ด โดยการจัดงานนี้ได้งดไป 2 ปี เนื่องจากสถานการณ์การระบาดของโควิด 19 ในปีนี้เพื่อร่วมฟื้นฟูเศรษฐกิจจากผลกระทบของโรคระบาด และส่งเสริมให้ประชาชนได้บริโภควัตถุดิบอาหารที่ดี อร่อย รวมทั้งได้รับความสุขจากสีสันที่สวยงามของผลผลิตเมืองหนาวจากงานวิจัยและส่งเสริมเกษตรกรบนพื้นที่สูง มูลนิธิโครงการหลวงจึงกำหนดจัดงานโครงการหลวง 53 ขึ้นระหว่างวันที่ 4 - 14 สิงหาคม 2565 ภายใต้แนวคิด เดอะ อินฟินิต บลูม (The Infinite Blooms) ต้อนรับปีแห่งความอุดมสมบูรณ์ ที่ผลผลิตเติบโตออกดอกออกผลอย่างเต็มที่ ดั่งน้ำพระราชหฤทัยดุจสายใยที่ทอดลงมาต่อเนื่อง และการร่วมแรงร่วมใจสร้างความอุดมสมบูรณ์แก่ผืนดิน ผืนน้ำ ผินป่าอย่างไม่มีที่สิ้นสุด งานในครั้งนี้ได้รวมผลิตผลและผลิตภัณฑ์ที่แปรรูปจากวัตถุดิบที่ปลูกโดยชาวไทยภูเขามากมายมาตกแต่งสถานที่ และจำหน่าย นอกจากนี้ โครงการหลวงยังนำฟิล์มย่อยสลาย ซึ่งเป็นผลการวิจัยและพัฒนาของเอ็มเทค สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ มาใช้ปิดกล่องสลัดเพื่อความสด สะอาด โดยถือเป็นแห่งแรกของประเทศไทยที่ใช้ฟิล์มนี้ในภาชนะบรรจุอาหาร ลักษณะฟิล์มมีความบาง น้ำหนักเบา ราคาไม่แพง ป้องกันกลิ่นและการปนเปื้อนได้ดี รวมทั้งช่วยยืดอายุเก็บรักษาอาหารได้ยาวนานขึ้น และยังเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

 

นอกจากนี้ ในงานยังจะมีการจัดแสดงผลงานหัตถกรรมจากเส้นใยกัญชงผสมผสานผ้าทอชนเผ่า จากผลงานส่งประกวดของนักเรียน นักศึกษา และประชาชน ผลิตภัณฑ์กัญชงโครงการหลวง เป็นผลสืบเนื่องจากพระราชเสาวนีย์ สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง เมื่อวันที่ 27 มกราคม 2546 ณ บ้านห้วยแม่เกี๋ยง ต.เมืองนะ อ. เชียงดาว จ.เชียงใหม่ ที่ว่า “... กัญชง ให้พิจารณาข้อดี และตัดสิ่งที่ไม่เป็นประโยชน์ออกไป ก็จะส่งเสริมให้เป็นพืชเศรษฐกิจได้ เพราะให้เส้นใยที่มีคุณภาพ...” ตั้งแต่ พ.ศ. 2548 เป็นต้นมา มูลนิธิโครงการหลวง ได้ร่วมกับสถาบันวิจัยและพัฒนาพื้นที่สูง ดำเนินการสนองพระราชเสาวนีย์เพื่อพัฒนากัญชงสู่พืชเศรษฐกิจชนิดใหม่ที่ยั่งยืน ด้วยกัญชงเป็นพืชที่มีกลุ่มสาร THC ซึ่งมีฤทธิ์ต่อจิตประสาทต่ำกว่ากัญชา โครงการหลวงจึงได้มุ่งนำมาวิจัยพัฒนาพันธุ์กัญชงที่มีสาร CBD และน้ำมันที่ให้คุณค่าทางโภชนาการสูง เพื่อนำไปใช้ประโยชน์แปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์อาหาร อาหารเสริมสุขภาพ พร้อมไปกับการวิจัยพัฒนาพันธุ์กัญชงที่ให้เส้นใยสูง เพื่อตัดเย็บเป็นหัตถกรรม เครื่องนุ่งห่ม และพัฒนานวัตกรรมเพื่อการผลิตเส้นใยที่สร้างมูลค่าเพิ่ม

ปี 2565 เป็นปีที่สำคัญที่สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง จะทรงมี พระชนมพรรษาครบ 90 พรรษา ในวันที่ 12 สิงหาคม และยังเป็นปีที่มูลนิธิโครงการหลวงและหน่วยงานร่วมดำเนินการสนองพระราชเสาวนีย์เรื่องหัตถกรรมและกัญชงเป็นระยะเวลาครบ 15 ปี มูลนิธิโครงการหลวง จึงร่วมกับสถาบันวิจัยและพัฒนาพื้นที่สูง จัดงานต่อเนื่องเพื่อเทิดพระเกียรติ สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ส่งเสริมให้ประชาชนได้รับทราบถึงพระมหากรุณาธิคุณในการยกระดับกัญชงสู่พืชเศรษฐกิจบนพื้นที่สูง และการส่งเสริมงานหัตถกรรมชนเผ่าเพื่อเป็นรายได้เสริมและเป็นการอนุรักษ์ศิลปะวัฒนธรรมชนเผ่าจากรุ่นสู่รุ่น ซึ่งจะมีกิจกรรมต่าง ๆ มากมายในระหว่างวันที่ 22-31 สิงหาคม 2565 ณ อุทยานหลวงราชพฤกษ์ จ.เชียงใหม่


 ข่าวสารและกิจกรรม อื่นๆ