มูลนิธิโครงการหลวงร่วมกับการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทยจัดกิจกรรมปลูกป่าเฉลิมพระเกียรติ

 22 ส.ค. 2565 23:34   



มูลนิธิโครงการหลวงร่วมกับการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทยจัดกิจกรรมปลูกป่าเฉลิมพระเกียรติ และปลูกป่าอย่างมีส่วนร่วม ณ หมู่บ้านจ่อคี ศูนย์พัฒนาโครงการหลวงเลอตอ อ.แม่ระมาด จ.ตาก

วันที่ 21 กรกฎาคม 2565 พลเอก กัมปนาท รุดดิษฐ์ องคมนตรี ประธานกรรมการบริหารมูลนิธิโครงการหลวงเป็นประธานเปิดกิจกรรมปลูกป่าเฉลิมพระเกียรติ และปลูกป่าอย่างมีส่วนร่วม ณ บ้านจ่อคีศูนย์พัฒนาโครงการหลวงเลอตอ อ.แม่ระมาด จ.ตาก โดยความร่วมมือมูลนิธิโครงการหลวง กับ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทยร่วมด้วย ผู้ว่าราชการจังหวัดตาก ส่วนราชการ เกษตรกร และราษฎรในพื้นที่ร่วมกิจกรรม รวม 300 คน

องคมนตรีได้นำคณะผู้ร่วมงานกล่าวคำถวายราชสดุดีเฉลิมพระเกียรติ ถวายพระพรชัยมงคลในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษาพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว 28 กรกฎาคม 2565 พร้อมมอบประกาศนียบัตร และต้นไม้แก่ผู้แทนเกษตรกรที่เข้าร่วมโครงการ จำนวน 11 คน เพื่อนำไปปลูกในเขตพื้นที่ศูนย์พัฒนาโครงการหลวงเลอตอ รวม 149 ไร่กล้าไม้ที่นำมาปลูกในกิจกรรมครั้งนี้ รวมทั้งสิ้น 2,000 ต้นองคมนตรียังได้รับมอบรถจักรยานยนต์ไฟฟ้าเบอร์ 5 จำนวน 2 คัน จากการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทยและร่วมปลูกป่า พร้อมทั้งถ่ายภาพเป็นที่ระลึก




กิจกรรมปลูกป่าครั้งนี้เป็นการต่อยอดจากข้อตกลงความร่วมมือโครงการปลูกป่าอย่างมีส่วนร่วมระหว่างมูลนิธิโครงการหลวง และการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทยที่ได้ลงนามเมื่อวันที่13 มกราคม 2565 เพื่อส่งเสริมและฟื้นฟูความอุดมสมบูรณ์ของระบบนิเวศเพิ่มศักยภาพการกักเก็บคาร์บอนไดออกไซด์โดยการมีส่วนร่วมในการปลูกและบริหารจัดการป่าอย่างยั่งยืนของชุมชน ภายใต้กรอบระยะเวลาความร่วมมือ พ.ศ. 2565 –2575 โดยการพัฒนาต้นแบบพื้นที่เกษตร-ป่าไม้ยั่งยืนด้วยการปลูกป่าร่วมกับพืชเศรษฐกิจ เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตทั้งด้านเศรษฐกิจสังคมควบคู่กับการเพิ่มพื้นที่ป่าถาวรเป็นแนวทางสร้างรายได้ด้วยเศรษฐกิจสีเขียวจากการอนุรักษ์ผืนป่าด้วย “คาร์บอนเครดิต” สอดรับนโยบาย กฟผ.ที่มุ่งสู่ความเป็นกลางทางคาร์บอน ผ่านโครงการปลูกป่าล้านไร่อย่างมีส่วนร่วม ซึ่งคาดว่าตลอดระยะเวลาโครงการปลูกป่าล้านไร่อย่างมีส่วนร่วม จะก่อให้เกิดการดูดซับกักเก็บคาร์บอนไดออกไซด์ได้ทั้งสิ้นประมาณ 23.6 ล้านตัน นอกจากนี้ ยังเป็นการส่งเสริมให้เกษตรกรปลูกต้นไม้ไว้เป็นไม้ใช้สอยในครัวเรือน ปรับเปลี่ยนระบบการผลิตจากพืชเชิงเดี่ยวมาเป็นพืชยืนต้นที่ให้ผลผลิตระยะยาว ใช้แรงงานน้อย


หลังจากเสร็จสิ้นกิจกรรมการปลูกป่า องคมนตรีได้เดินทางไปยังจุดเรียนรู้การผลิตพืชแบบโครงการหลวง ในบริเวณบ้านแม่หละคีศูนย์พัฒนาโครงการหลวงเลอตอ ซึ่งเป็นแปลงทดสอบสาธิตการปลูกพืชผัก พืชไร่ และไม้ผล เพื่อเป็นตัวอย่างถ่ายทอดองค์ความรู้และเทคโนโลยีแก่เกษตรกรโดยเกษตรกรจำนวน 16 ราย ของศูนย์พัฒนาโครงการหลวงเลอตอ ได้อาสาเข้าร่วมโครงการปลูกป่าแลกโรงเรือนของศูนย์พัฒนาโครงกาหลวงเลอตอ โดยการนำพันธุ์ไม้ ได้แก่ อาโวคาโด มะม่วง กาแฟ หมาก ลูกเหนียง และ ไม้โตเร็ว ไปปลูกสร้างป่าในพื้นที่ 5 ไร่ เพื่อแลกกับโรงเรือนผลิตพืช จำนวน 1 โรงเรือน โดยเกษตรกรที่ร่วมโครงการหากมีโรงเรือน จำนวน 4 โรงเรือน ก็จะมีรายได้เลี้ยฝดูครอบครัว 4,000-6,000 บาท/สัปดาห์ หรือ 160,000-240,000 บาท/ปี กิจกรรมนี้ได้รับการสนับสนุนการก่อสร้างโรงเรือนจาก กฟผ. โดย ดร. จิราพร ศิริคำ รองผู้ว่าการยุทธศาสตร์ ได้ประกอบพิธีมอบโรงเรือนให้แก่มูลนิธิโครงการหลวงเพื่อใช้ในการส่งเสริมการปลูกพืชแก่เกษตรกรที่ร่วมทำความดีสร้างป่าคืนความอุดมสมบูรณ์สู่ธรรมชาติ โดยเป้าหมายพื้นที่นำร่องในการปลูกป่าแลกโรงเรือน รวมจำนวน 100 ไร่




 ข่าวสารและกิจกรรม อื่นๆ