การประชุมคณะกรรมการกลั่นกรองและขับเคลื่อนการปฏิบัติงานตามนโยบาย ครั้งที่ 11/2565

 23 ส.ค. 2565 07:23   



วันที่ 17 สิงหาคม 2565 นายจรัลธาดา กรรณสูต องคมนตรี ประธานกรรมการมูลนิธิโครงการหลวง และ พลเอก กัมปนาท รุดดิษฐ์ องคมนตรี ประธานกรรมการบริหารมูลนิธิโครงการหลวง ได้ร่วมประชุมคณะกรรมการกลั่นกรองและขับเคลื่อนการปฏิบัติตามนโยบาย ครั้งที่ 11/2565 ห้องประชุมศูนย์วิจัยและพัฒนาการเกษตรโครงการหลวง ชนกาธิเบศรดำริ จังหวัดเชียงใหม่  


โดยที่เดือนสิงหาคมเป็นเดือนพระราชสมภพของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนี พันปีหลวง ทรงมีพระชนมพรรษาครบ 90 พรรษา เมื่อวันที่ 12 สิงหาคม อีกทั้ง มูลนิธิโครงการหลวง และหน่วยงานร่วมได้ดำเนินการสนองพระราชเสาวนีย์ในงานหัตถกรรม และกัญชง เป็นระยะเวลาครบ 15 ปี มูลนิธิโครงการหลวง จึงได้ร่วมกับสถาบันวิจัยและพัฒนาพื้นที่สูง (องค์การมหาชน) เตรียมจัดกิจกรรมเพื่อสร้างการรับรู้ของประชาชนถึงพระมหากรุณาธิคุณของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ในด้านการส่งเสริม อนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรมชนเผ่าบนพื้นที่สูงให้ดำรงอยู่อย่างยั่งยืน ภายใต้งานศิลปหัตถกรรมพื้นที่สูง..กัญชงของแม่ อุทยานหลวงราชพฤกษ์ จังหวัดเชียงใหม่ ระหว่างวันที่ 22-31 สิงหาคม 2565 กิจกรรมที่น่าสนใจ อาทิ การเสวนา Next step ทิศทางมูลค่า โอกาส และการผลิตกัญชงเชิงการค้า, กัญชงไทย สู่ประโยชน์ประชาชน: อาหาร เส้นใย การแพทย์ การแสดงนิทรรศการหัตถกรรมพื้นที่สูง และ 15 ปี กัญชงของแม่ รวมทั้ง การเผยแพร่ผลงานการออกแบบผลิตภัณฑ์ เยาวชนสืบสานภูมิปัญญาลายผ้าชนเผ่า การแสดงแบบชุดผ้าชนเผ่าและผลิตภัณฑ์กัญชง จากผลงานการประกวดออกแบบของประชาชน และการจำหน่ายหัตถกรรมชนเผ่า


ในการประชุมครั้งนี้ องคมนตรียังได้ติดตามความก้าวหน้าการช่วยเหลือราษฎรในพื้นที่ของศูนย์พัฒนาโครงการหลวง   เลอตอ ซึ่งอดีตเป็นพื้นที่ห่างไกล ทุรกันดาร ราษฎรยากจน ลักลอบปลูกฝิ่น ปัจจุบันเข้าสู่ปีที่ 6 ของการดำเนินงาน ผลผลิตเมืองหนาว ที่ส่งเสริมแก่เกษตรกรได้เพิ่มจำนวนขึ้น โดยไม้ผล ได้แก่ เสาวรส มีปริมาณการผลิตสูงสุด รองลงมา คือ พืชผัก พืชไร่ และ กาแฟ โดยในเดือนที่ผ่านมา ศูนย์ฯ เลอตอได้รับการสนับสนุนจากมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีล้านนา จัดอบรมกลุ่มเยาวชนและแม่บ้าน จำนวน  15 คน ด้านการย้อมสีฝ้ายธรรมชาติจากเสาวรส เพกา ประดู่ หว้า และไม้ยม รวมทั้งอบรมกระบวนการแปรรูปเสาวรสเพื่อเพิ่มมูลค่าผลผลิต หลังการอบรมเยาวชนและแม่บ้านได้รวมกลุ่มแปรรูปเสาวรสเริ่มแรก จำนวน 6 คน ผลิตเสาวรสแปรรูป 3 ชนิด ได้แก่ กัมมี่เยลลี่เสาวรส เมล็ดเสาวรสจี๊ดจ๊าด และเปลือกเสาวรส 3 รส ทดลองตลาดครั้งแรกในงานโครงการหลวง 53 ที่เซ็นทรัลเวิลด์ เมื่อต้นเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา ซึ่งได้รับการตอบรับที่ดี และมีข้อเสนอแนะเพื่อการปรับปรุงผลิตภัณฑ์จากประชาชน







 ข่าวสารและกิจกรรม อื่นๆ