องคมนตรีตรวจเยี่ยมการดำเนินงานการปลูกกาแฟในระบบอนุรักษ์ บ้านขุนยะป่ากล้วย

 23 ส.ค. 2565 00:30   



องคมนตรีตรวจเยี่ยมการดำเนินงานการปลูกกาแฟในระบบอนุรักษ์ บ้านขุนยะป่ากล้วย และแปลงปลูกกาแฟอะราบิกา หน่วยย่อยผาตั้ง สถานีเกษตรหลวงอินทนนท์


วันที่ 17 สิงหาคม 2556 พลเอก กัมปนาท รุดดิษฐ์ องคมนตรี ประธานกรรมการบริหารมูลนิธิโครงการหลวง ได้เดินทางไปยังพื้นที่ปลูกกาแฟในระบบอนุรักษ์ บ้านขุนยะป่ากล้วย สถานีเกษตรหลวงอินทนนท์ อำเภอจอมทอง จังหวัดเชียงใหม่ ภายใต้โครงการวิจัยและพัฒนาการปลูกและการผลิตกาแฟระบบอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ เพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน ตามบันทึกความเข้าใจระหว่างมูลนิธิโครงการหลวง และกลุ่มบริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) ซึ่งเริ่มมาตั้งแต่ ปี .. 2557 เพื่อศึกษาวิจัย และพัฒนาเทคโนโลยีการปลูกและการผลิตกาแฟสายพันธุ์อะราบิกา ส่งเสริมสนับสนุนการปลูกกาแฟระบบอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ พัฒนาทักษะอาชีพของชุมชนเพื่อให้เกิดการพึ่งพาตนเองอย่างยั่งยืน โดยมีหมู่บ้านร่วมโครงการ จำนวน 3 หมู่บ้าน ได้แก่ บ้านขุนยะป่ากล้วย บ้านห้วยเฮี๊ยะ และบ้านใหม่ห้วยเฮี๊ยะ เกษตรกร จำนวน 135 ราย พื้นที่ปลูก 217 ไร่  ขณะนี้ได้ขยายผลสู่ศูนย์พัฒนาโครงการหลวงเลอตอ .แม่ระมาด .ตาก เพื่อถ่ายทอดองค์ความรู้ทางวิชาการ พัฒนาระบบการปลูกกาแฟคุณภาพ พัฒนาศักยภาพเกษตรกรให้สามารถพึ่งพาตนเองได้ ควบคู่ไปกับการเพิ่มพื้นที่สีเขียวให้กับแหล่งต้นน้ำของประเทศ เป็นการสานต่อความร่วมมือในปี .. 2564–2568  องคมนตรีได้เยี่ยมชมระบบบำบัดน้ำเสียจากกระบวนการแปรรูปกาแฟกะลา ก่อนที่จะปล่อยน้ำลงสู่แหล่งน้ำธรรมชาติ หรือนำไปใช้ประโยชน์อื่น เพื่อป้องกันมลพิษทางน้ำ และผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมตามวัตถุประสงค์สำคัญของโครงการหลวง 

 

จากนั้นองคมนตรีได้เดินทางต่อไปยังหน่วยย่อยผาตั้ง ของสถานีเกษตรหลวงอินทนนท์ เพื่อเยี่ยมชมแปลงปลูกกาแฟอะราบิกา จากการนำพ่อแม่ของต้นพันธุ์กาแฟ 14 สายพันธุ์มาคัดเลือกจนได้สายพันธุ์กาแฟคุณภาพ 4 สายพันธุ์ คือ RPF-C1, RPF-C2,  RPF-C3 และ RPF-C4 โดยได้ขยายไปปลูกทดสอบในพื้นที่อื่นที่มีระดับความสูงแตกต่างกัน อีก 3 แห่ง ได้แก่ สถานีเกษตรหลวงอ่างขาง ศูนย์พัฒนาโครงการหลวงแม่ปูนหลวง และศูนย์พัฒนาโครงการหลวงป่าเมี่ยง









 ข่าวสารและกิจกรรม อื่นๆ