“เทศกาลสินค้าโครงการหลวง 2565” ณ แกรนด์ ฮอลล์ ชั้นจี เดอะมอลล์ บางกะปิ กรุงเทพฯ วันที่ 29

 01 ธ.ค. 2565 03:17   



วันที่ 29 พฤศจิกายน 2565 พลเอก กัมปนาท รุดดิษฐ์ องคมนตรี ประธานกรรมการบริหาร มูลนิธิโครงการหลวง เดินทางไปเป็นประธานเปิด “เทศกาลสินค้าโครงการหลวง 2565” โดยมูลนิธิโครงการหลวง ได้รับความร่วมมือจากกูร์เมต์ มาร์เก็ต และ กูร์เมต์ อีทส์ จัดงานเผยแพร่ผลผลิตโครงการหลวง โดยนำสินค้าและผลิตภัณฑ์โครงการหลวงของดีจากยอดดอย ทั้งผัก ผลไม้ ดอกไม้กินได้ ผลิตภัณฑ์แปรรูป รวมทั้งไม้ดอก ไม้กระถาง และสินค้าหัตถกรรม มาจำหน่ายให้แก่ผู้บริโภค ภายในงานมีอาหารที่รังสรรค์ขึ้นจากวัตถุดิบและดอกไม้กินได้จากโครงการหลวง โดยงานจัดขึ้นระหว่างวันที่ 29 พฤศจิกายน – 7 ธันวาคม 2565 ณ แกรนด์ ฮอลล์ ชั้นจี เดอะมอลล์ บางกะปิ กรุงเทพฯ

 

ผลิตผลเขตหนาวต่าง ๆ เหล่านี้เป็นผลจากการวิจัยและพัฒนากว่า 53 ปี ที่โครงการหลวงช่วยเหลือชาวไทยภูเขาให้มีอาชีพสุจริต พืชผลเมืองหนาวจึงทยอยเข้ามาแทนที่ฝิ่นพืชเสพติดที่ทำลายความมั่นคงของประเทศ จนถึงปัจจุบัน ผลิตผลและผลิตภัณฑ์มีจำนวนเพิ่มมากขึ้นกว่า 350 ชนิด โดยภายในงานได้มีการนำผลิตผล ผลิตภัณฑ์ มาจำหน่ายกว่า 160 รายการ อาทิ ผักเคล ราชินีแห่งผักใบเขียว, ผักกาดฮ่องเต้ก้านขาว, มันเทศญี่ปุ่นสีม่วง, เมลอนไต้หวัน 101 สีขาว, อะโวคาโด, เสาวรสหวาน, ปลาเรนโบว์เทร้าต์, ไข่ไก่อินทรีย์, ดอกไม้กินได้ อาทิ เนสเตอร์เตียม สีขาว ครีม ชมพู เหลือง ส้ม และแดง นิยมนำใบและดอกสดมารับประทานกลิ่นหอมคล้ายกับวอเตอร์เครส ภายในงานยังมีเมนูเครื่องดื่ม พร้อมรับประทาน เช่น ชาหมักคอมบูชะ ชาหมักเพื่อสุขภาพผลิตจากชาอู่หลงโครงการหลวง คัดสรรยอดชาคุณภาพดี ผ่านกรรมวิธีหมักด้วยจุลินทรีย์โพรไบโอติกส์ เป็นเครื่องดื่มที่มีรสชาติเปรี้ยวอมหวาน มีสารต้านอนุมูลอิสระ เสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกัน ช่วยเรื่องการขับถ่าย ควบคุมระดับไขมันน้ำตาลในเลือด, เนยแข็งเฟต้า ที่ผลิตจากนมกระบือผสมนมแพะ,โยเกิร์ตนมกระบือ ผลิตภัณฑ์แปรรูป เช่น กาแฟคั่วเมล็ด ฮันนี่โพรเชส, คีนัวบาร์, ผงโรยข้าวสูตรผักครบเครื่อง, ข้าวกล้องดอยผสมคีนัว สินค้าจากกลุ่มไม้ดอกและไม้กระถาง สินค้าหัตถกรรม และผลิตภัณฑ์จากบริษัทดอยคำ โครงการพัฒนาดอยตุง รวมทั้งผลิตภัณฑ์จากโครงการส่วนพระองค์จิตรลดา

 

นอกจากผลผลิตสด ๆ ของโครงการหลวง ยังมีอาหารที่ปรุงจากวัตถุดิบคุณภาพของโครงการหลวง มารังสรรค์เป็นเมนูพิเศษ โดยเชฟ You Hunt We Cook ได้แก่ มันม่วงชีสฟราย ซัลซ่าข้าวโพดหวานสีม่วง และจากร้านดังกว่า 30 ร้าน อาทิ ร้านบ้านจันทิมา เมนูขนมบ้าบิ่นไส้ฟักทอง, ร้านบ้านขันโตก เมนูแกงคั่วหอยขมเห็ด 5 อย่าง,ร้านข้าวเหนียวสี่แผ่นดิน ,ร้านธรรมชาติซีฟู้ด แคลิฟอเนียร์โรลปลาเทร้าต์, เครือเบทาโกร ไก่บ้านหมักสมุนไพร, ร้านเก้าอร่อย เมนูทอดมันปลากราย และอีกหลากหลายเมนูร้านดัง ภายในงานครั้งนี้ จึงมากมายไปด้วยผลิตผล และผลิตภัณฑ์ที่ทรงคุณค่า ทั้งดีต่อสุขภาพของผู้บริโภค และดีต่อเกษตรกรชาวเขาผู้ผลิตวัตถุดิบส่งเสริมอาชีพเกษตรบนพื้นที่สูงมีความมั่นคง ผลิตพืชผลคุณภาพภายใต้มาตรฐานความปลอดภัย และเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม









 ข่าวสารและกิจกรรม อื่นๆ