งานสัมมนา “ความร่วมมือทางวิชาการระหว่างมูลนิธิโครงการหลวง กับ TaiwanICDF ในระยะที่ 4

 05 ธ.ค. 2565 17:43   



วันที่ 4 ธันวาคม 2565 มูลนิธิโครงการหลวง ร่วมกับ Taiwan ICDF จัดสัมมนา “ความร่วมมือทางวิชาการระหว่างมูลนิธิโครงการหลวง กับ TaiwanICDF (international Cooperation and Development Fund )”ระยะที่ 4 (พ.ศ.2563-2564) โดยมีนักวิชาการมูลนิธิโครงการหลวง นักวิชาการจากประเทศไต้หวัน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมการสัมมนา ณ ศูนย์วิจัยและพัฒนาการเกษตรโครงการหลวง ชนกาธิเบศรดำริ เพื่อร่วมแลกเปลี่ยนความรู้ ข้อคิดเห็นด้านงานวิจัยและงานพัฒนาการปลูกพืชบนพื้นที่สูง ตลอดจนการนำเอาองค์ความรู้ ไปประยุกต์ใช้ในการปฏิบัติงาน และสร้างเครือข่ายความร่วมมือทางวิชาการ



โดยมูลนิธิโครงการหลวงได้รับความร่วมมือทางวิชาการจากหน่วยงานของไต้หวัน มาตั้งแต่ปี 2538 จนถึงปัจจุบัน ที่ได้เข้ามาสนับสนุนและให้ความร่วมมือด้านวิชาการ และสนับสนุนทุนเรียนรู้งานสำหรับบุคลากรในการเดินทางไปศึกษาดูงานและฝึกอบรม รวมทั้งเมล็ดพันธุ์พืชใหม่ๆ สำหรับทำการวิจัยพัฒนา เพื่อส่งเสริมให้กับเกษตรกรในพื้นที่ของโครงการหลวง การดำเนินงานในระยะที่ 4 ที่ผ่านมาเป็นความร่วมมือในการวิจัยและพัฒนาสารชีวภาพในการกำจัดศัตรูพืชโดยการปรับปรุงประสิทธิภาพของชีวภัณฑ์เชื้อราไตรโคเดอร์มา เพื่อควบคุมโรคของมะเขือเทศและกะหล่ำปลี การวิจัยเรื่องปุ๋ยชีวภาพ และสารชีวภาพ นอกจากนี้ยังปรับปรุงและพัฒนาพันธุ์ดอกเบญจมาศ การยืดอายุดอกกุหลาบ ฯลฯ รวมทั้งพัฒนาพืชผักเพื่อลดต้นทุนการผลิต และส่งเสริมรายได้ให้แก่เกษตรกรโดยการปลูกพืชที่มีมูลค่าสูง ได้แก่ เมล่อนไต้หวัน 101 สีขาวและสีเขียว มะเขือเทศเชอรีเหลืองหวาน และข้าวโพดหวานสีขาว

 

สำหรับความร่วมมือในระยะต่อไป ซึ่งเป็นระยะที่ 5 มูลนิธิโครงการหลวง และ Taiwan ICDF ได้ลงนามบันทึกความเข้าใจความร่วมมือทางวิชาการร่วมกันต่อเนื่อง เพื่อเกิดการแลกเปลี่ยนความรู้ทางวิชาการ เพื่อสร้างประโยชน์ต่อเกษตรกรนพื้นที่โครงการหลวง และพื้นที่สูงอื่น ๆ ต่อไป



 ข่าวสารและกิจกรรม อื่นๆ