พระราชกรณียกิจสมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา ณ สถานีเกษตรหลวงอ่างขาง อ.ฝาง

 11 ธ.ค. 2565 19:37   


สมเด็จพระเจ้าลูกเธอเจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา เสด็จเป็นการส่วนพระองค์ไปยังสถานีเกษตรหลวงอ่างขาง อำเภอฝาง จังหวัดเชียงใหม่ ระหว่างวันที่ 10-11 ธันวาคม 2565 โดย นายจรัลธาดา กรรณสูต องคมนตรี ประธานกรรมการมูลนิธิโครงการหลวง พลเอก กัมปนาท รุดดิษฐ์ องคมนตรี ประธานกรรมการบริหารมูลนิธิโครงการหลวง นายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมเจ้าหน้าที่ของมูลนิธิโครงการหลวง และหน่วยราชการในพื้นที่ เฝ้ารับเสด็จ โดยทรงประกอบกิจกรรมต่าง ๆ ดังนี้

 

 

วันที่ 10 ธันวาคม 2565 เสด็จฯ ไปทรงเปิดโรงเรือนรวบรวมพันธุ์พืชพระราชทาน “สิริวัณณวรี Botanical Garden” ซึ่งเป็นโรงเรือนที่รวบรวมพันธุ์พืชผัก ไม้ผล ไม้ดอก และสมุนไพร ที่ได้รับพระราชทาน จำนวน 48 สายพันธุ์ ทรงปลูกต้นลาเวนเดอร์ และขนุนพันธุ์ไพศาลทักษิณ ทอดพระเนตรและทรงเก็บผลผลิตต่าง ๆ ในโรงเรือน อาทิ มะเขือเทศ พันธุ์ Indigo Kamquat, มะเขือเทศ พันธุ์ Brown Berry, แรดิช มิ้นท์ และสวีทเบซิล พร้อมนี้ ได้ทอดพระเนตรกิจกรรมของชนเผ่าที่อาศัยอยู่บนดอยอ่างขาง ได้แก่ การเต้นจะคึของชนเผ่าลาหู่ การรำนางร้อยเงินของชนเผ่าดาราอั้ง รวมทั้งทอดพระเนตรงานหัตถกรรม การสานตะกร้าอากากุของชนเผ่าลาหู่ และงานทอผ้าแบบกี่เอวของชนเผ่าดาราอั้ง ณ สโมสรอ่างขาง

      

วันที่ 11 ธันวาคม 2565 เสด็จฯ ไปยัง “แปลงวิจัยและทดสอบไม้ผลขนาดเล็ก” ทอดพระเนตรต้นสตรอว์เบอร์รีป่าที่พระราชทานแก่มูลนิธิโครงการหลวง โดยสถานีฯ อ่างขางได้ขยายพันธุ์ด้วยวิธีการเพาะเมล็ด จนได้ต้นสตรอว์เบอรีป่าเพิ่มขึ้น 423 ต้น ทรงเก็บผลสตรอว์เบอร์รี พันธุ์พระราชทาน 80, 88 และ 89 โดยสตรอว์เบอร์รีพันธุ์พระราชทาน 80 เป็นพันธุ์ที่โครงการหลวงนำออกส่งเสริมแก่เกษตรกรปลูกแพร่หลาย จนกลายเป็นพันธุ์การค้าทั่วไป สำหรับพันธุ์พระราชทาน 88 และ 89 นั้น ยังอยู่ในช่วงเริ่มต้นของการส่งเสริมแก่เกษตรกร จากนั้น ได้เสด็จฯ ไปยัง “โรงเรือนกุหลาบ” ซึ่งได้รวบรวมพันธุ์กุหลาบตัดดอกหลากหลายสีสัน มีกลิ่นหอม และก้านยาว เพื่อจัดแสดงแก่ผู้เข้าชมและเรียนรู้ ทอดพระเนตรงานวิจัยผ้าทอกัญชง การผลิตเส้นใยกัญชงผสมเส้นใยธรรมชาติ พระราชทานคำแนะนำการพัฒนาผลิตภัณฑ์จากเส้นใยกัญชงเพื่อต่อยอดเป็นผลิตภัณฑ์ที่มีความทันสมัย สร้างรายได้ที่ดี พร้อมทั้งทรงจัดแจกันดอกไม้ ณ “โรงเรือนรวบรวมไม้ดอกเมืองหนาว” ทอดพระเนตรการคั่วเมล็ดกาแฟ Royal Project Specialty Coffee ที่มาจากแหล่งผลิตของสถานีเกษตรหลวงอ่างขาง, สถานีเกษตรหลวงอินทนนท์, ศูนย์พัฒนาโครงการหลวงแม่ลาน้อย และ ดอยแม่สลอง พระราชทานคำแนะนำในการพัฒนากลิ่นและรสชาติของกาแฟ รวมทั้ง ทรงสาธิตวิธีการชงชาสมุนไพรเพื่อสุขภาพ ด้วยชานางงาม ซึ่งเป็นใบชาจากแปลงชาสองพัน แปลงส่งเสริมเกษตรกรบนดอยอ่างขาง” ผสมกับมิ้นต์ ทำให้มีกลิ่นหอมละมุน และรสชาติหวาน

 ข่าวสารและกิจกรรม อื่นๆ