องคมนตรี ตรวจเยี่ยมการดำเนินงานในพื้นที่ศูนย์พัฒนาโครงการหลวงแม่สาใหม่

 10 ม.ค. 2566 15:15   


วันที่ 21 ธันวาคม 2565 เวลา 14.00 น. พลเอก กัมปนาท รุดดิษฐ์ องคมนตรี ประธานกรรมการบริหารมูลนิธิโครงการหลวง เดินทางไปติดตามความก้าวหน้าการดำเนินงานของศูนย์พัฒนาโครงการหลวงแม่สาใหม่ ต.โป่งแยง อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ ซึ่งเป็นศูนย์พัฒนาโครงการหลวงที่พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศ มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร และพระบรมวงศานุวงศ์ เสด็จฯ ไปเยี่ยมเยียนราษฎร และทรงงานในพื้นที่บ้านแม่สาใหม่ ตั้งแต่ปีพ.ศ. 2507 ถึงปีพ.ศ. 2527 รวมจำนวน 13 ครั้ง โดยในปี พ.ศ. 2517 ศูนย์พัฒนาโครงการหลวงแม่สาใหม่ ได้เริ่มต้นดำเนินงานร่วมกับสถาบันเทคโนโลยีการเกษตรแม่โจ้ ในการทดลองวิจัยและผลิตเมล็ดพันธุ์พืชเมืองหนาว ประชากรในพื้นที่ของศูนย์ฯ แม่สาใหม่ ประกอบด้วยชาวเขาเผ่าม้ง และคนเมือง รวม 3 หมู่บ้าน 467 ครัวเรือน ได้รับการส่งเสริมอาชีพการเกษตรภายใต้มาตรฐานอาหารปลอดภัย และพัฒนาคุณภาพชีวิต เสริมสร้างความเข้มแข็งของคนในชุมชน โดยการบริหารจัดการร่วมกับหน่วยราชการและการมีส่วนร่วมของชุมชนต่าง ๆ

   

นอกจากนี้ ศูนย์ฯ แม่สาใหม่ ยังเป็นแหล่งวิจัยและพัฒนาองค์ความรู้ ด้านเทคโนโลยี และนวัตกรรมการเกษตรเพื่อเพิ่มปริมาณ คุณภาพ และลดต้นทุนการผลิต อาทิ เครื่องระเหยสารสกัดตัวอย่าง เครื่องกำจัดสารรบกวน อ่างควบคุมอุณหภูมิ เครื่องอ่านสีชุดทดสอบ ปัจจุบันได้ส่งมอบนวัตกรรมไปยังในพื้นที่ของศูนย์พัฒนาโครงการหลวงแล้ว จำนวน 7 แห่ง นอกจากนี้ยังพัฒนาเครื่องวิเคราะห์สารตกค้างชุดทดสอบ GT แบบอัตโนมัติ เพื่อเพิ่มประสิทธิในการตรวจและอำนวยความสะดวกในการตรวจวิเคราะห์สาร และพัฒนาเครื่องเพาะเมล็ดช่วยลดการใช้แรงงานและเพิ่มความรวดเร็วในการปฏิบัติงาน

     

ศูนย์ฯ แม่สาใหม่ยังได้จัดทำแปลงทดสอบและสาธิตการปลูกผัก ไม้ผล ในโรงเรือน เพื่อพัฒนาเป็นศูนย์เรียนรู้ด้านการปลูกพืชผัก และไม้ผล ภายใต้โรงเรือนแบบประณีตในระบบ substrate และการใช้ปุ๋ยระบบน้ำ ผลผลิตหลัก ได้แก่ มันฝรั่ง ผักกาดหอมห่อ ผักกาดขาวปลี สตรอว์เบอร์รี องุ่น แบล็คเบอร์รี และมะเดื่อฝรั่ง ซึ่งเป็นผลไม้ต่างประเทศที่พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศ มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตรทรงโปรด และพระราชทานแก่ชาวเขาปลูกทดแทนฝิ่น จากนั้นองคมนตรีได้เดินทางไปเยี่ยมชมแปลงส่งเสริมของเกษตรกรผู้ปลูกผัก ไม้ผล และกลุ่มวิสาหกิจชุมชนหัตถกรรมดาวม่าง ของกลุ่มชาวไทยภูเขาเผ่าม้ง ที่เริ่มต้นจากปลูกกัญชง และผลิตเส้นใยเอง ตั้งแต่ต้นน้ำ กลางน้ำ ไปจนถึงปลายน้ำ โดยใช้ภูมิปัญญาและงานฝีมือของชาวม้ง เช่น การปักผ้าลายม้ง การเขียนเทียนผ้าลายขี้ผึ้ง เป็นต้น












 ข่าวสารและกิจกรรม อื่นๆ